Phúc thay (Thứ Hai tuần X thường niên)

Chủ nhật - 11/06/2017 17:11      Số lượt xem: 3268

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 5,1-12)

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. - Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp. - Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. - Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. - Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. - Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. - Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. - Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ".
"Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời. Người ta cũng đã từng bắt bớ các tiên tri trước các con như vậy".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Mở đầu bài Tin Mừng hôm nay, một cách rất trang trọng, thánh sử Matthêu muốn gợi cho độc giả của ngài nhớ về thuở Xuất Hành, hướng về núi Xinai, ở đó ông Môsê đã thay mặt Giavê công bố Lề Luật cho dân được tuyển chọn. Giờ đây, cũng trên núi, Matthêu giới thiệu Chúa Giêsu chính là Môsê mới đang công bố Lề Luật mới cho dân mới của Người. Lề Luật này vừa mới lại vừa vĩnh viễn, nghĩa là từ nay cho đến ngày tận thế, sẽ không có một Lề Luật nào khác được ban bố nữa. Lề Luật mới này còn được gọi là “Bài giảng trên núi” chính là trọng tâm của Tin Mừng cứu độ mà Chúa Giêsu rao giảng. Theo Tin Mừng Matthêu thì đó là những phúc lành mà Chúa thực thi và ban cho những người có tinh thần nghèo khó, hiền lành, sầu khổ, khát khao nên người công chính… Nếu như Lề Luật của ông Môsê xưa được ban cho dân được tuyển chọn là Israen gồm mười hai chi tộc, thì Lề Luật của Chúa Giêsu nay được ban cho những người mà Thiên Chúa đi tìm từ giữa mọi dân nước.
Người tín hữu ý thức mình có phúc vì được Chúa yêu thương tuyển chọn, vì được Nước Trời mở ra đón nhận, đồng thời vì được thực thi các mối phúc.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 148
  •   Máy chủ tìm kiếm 37
  •   Khách viếng thăm 111
 
  •   Hôm nay 21,903
  •   Tháng hiện tại 696,134
  •   Tổng lượt truy cập 79,444,818