Điều răn mến Chúa yêu người (Thứ Năm tuần IX thường niên)

Thứ tư - 07/06/2017 11:00      Số lượt xem: 3663

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 12,28b-34)

Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?" Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là: 'Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến †Chúa,‡ Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi'. Còn đây là giới răn thứ hai: 'Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi'. Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó". Luật sĩ thưa Người: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất, và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác. Yêu mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh". Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Mặc dù theo Chúa Giêsu thì mến Chúa yêu người là hai giới răn đứng hàng đầu, nhưng chúng ta lại không thấy giới răn này được ban từ đầu. Lý do là con người dễ cảm nhận được quyền năng siêu phàm của Thiên Chúa và điều này dẫn đến thái độ thờ phượng Thiên Chúa hơn là yêu mến Người. Chỉ sau này khi nhìn lại quá trình lịch sử, con người mới nhận ra Thiên Chúa quyền năng ấy cũng yêu thương chăm sóc con người như người cha yêu thương con cái. Khi ấy tình yêu mến mới được đề cập đến và dần dần chiếm vị trí hàng đầu. Nhưng không phải dễ dàng nhận ra điều đó. Các ngôn sứ đã phải làm việc tích cực để uốn nắn dần dần. Mặc dầu vậy, giới răn mến Chúa yêu người trong Cựu Ước vẫn còn được hiều một cách hạn hẹp và khiếm khuyết nhiều. Đó là lý do Chúa Giêsu nói với ông kinh sư: ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu. Không xa nhưng chưa phải là Nước Thiên Chúa đích thực. Mến Chúa yêu người chỉ được loan báo, diễn tả và thực thi một cách trọn vẹn nơi Chúa Giêsu, vì Người chính là Nước Thiên Chúa.
Người tín hữu thực hiện giới răn mến Chúa yêu người theo nội dung và mẫu gương của Chúa Giêsu, là Con Thiên Chúa và là con người hoàn hảo.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 142
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 132
 
  •   Hôm nay 16,899
  •   Tháng hiện tại 691,130
  •   Tổng lượt truy cập 79,439,814