Đức Kitô, con vua Đavít (Thứ Sáu tuần IX thường niên)

Thứ năm - 08/06/2017 14:14      Số lượt xem: 4025

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 12,35-37)

 Khi ấy, Chúa Giêsu cất tiếng giảng dạy trong đền thờ rằng: "Sao các luật sĩ lại nói Đấng Cứu Thế là con vua Đavít? Vì chính Đavít được Chúa Thánh Thần soi sáng đã nói: Thiên Chúa đã phán cùng Chúa tôi rằng: 'Con hãy ngồi bên hữu Cha, cho đến khi Cha đặt các kẻ thù con làm bệ dưới chân con'. Chính Đavít gọi Người là Chúa, thì sao Người lại có thể là Con Đavít được?" Và đám dân chúng thích thú nghe Người nói.
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Mặc dầu Đavít không phải là vua đầu tiên của Israen, nhưng triều đại của Đavít đã mở ra một trang sử mới huy hoàng cho dân được tuyển chọn. Ông đã phạm tội tày đình, nhưng đã biết sám hối sâu xa và chân thành, nên đáng được Thiên Chúa tha thứ và lịch sử vẫn coi ông là vua thánh Đavít. Ông là một điểm sáng trong lịch sử cứu độ, nên khi hướng về Đấng Cứu Thế sẽ đến, các ngôn sứ loan báo Người thuộc dòng dõi vua Đavít. Đó là lý do mà các kinh sư giảng dạy cho dân chúng rằng Đấng Kitô là con vua Đavít. Điều này hoàn toàn đúng khi chúng ta đọc gia phả của Chúa Giêsu Kitô trong Tin Mừng. Nhưng Chúa Giêsu lại muốn đưa ra một câu hỏi, không hẳn là một vấn nạn, mà đúng hơn muốn mời gọi dân chúng đi xa hơn trong suy tư: nếu vua Đavít được Thánh Thần soi sáng đã gọi Đấng Cứu Thế là Chúa Thượng của mình, thì tại sao Đấng Cứu Thế lại là con vua Đavít được? Đó chỉ là cách khéo léo và tế nhị mà Chúa Giêsu dùng để mặc khải thần tính của Người. Vào lúc bấy giờ Chúa chỉ có thể làm được như vậy thôi.
Bây giờ thì nội dung Đức Tin mà Hội Thánh dạy đã rõ ràng: xét theo bản tính Đức Chúa Trời, Chúa Giêsu là Chúa Thượng quyền năng; xét theo bản tính loài người, Chúa Giêsu là con cháu vua Đavít.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 107
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 96
 
  •   Hôm nay 19,678
  •   Tháng hiện tại 693,909
  •   Tổng lượt truy cập 79,442,593