Trả về Xêda và trả về Thiên Chúa (Thứ Ba tuần IX thường niên)

Thứ hai - 05/06/2017 08:04      Số lượt xem: 3295

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 12,13-17)

Khi ấy, người ta sai mấy người thuộc nhóm biệt phái và đảng Hêrôđê đến Chúa Giêsu để lập mưu bắt lỗi Người trong lời nói. Họ đến thưa Người rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật không vị nể ai, vì Thầy chẳng xem diện mạo, một giảng dạy đường lối Thiên Chúa cách rất ngay thẳng. Vậy chúng tôi có nên nộp thuế cho Cêsarê không? Chúng tôi phải nộp hay là không?" Nhưng Người biết họ giả hình, nên bảo rằng: "Sao các ông lại thử Ta? Hãy đưa Ta xem một đồng tiền". Họ đưa cho Người một đồng tiền và Người hỏi: "Hình và ký hiệu này là của ai?" Họ thưa: "Của Cêsarê". Người liền bảo họ: "Vậy thì của Cêsarê, hãy trả cho Cêsarê; của Thiên Chúa, hãy trả cho Thiên Chúa". Và họ rất đỗi kinh ngạc về Người.
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Vào thời Chúa Giêsu, đất nước Palestin bị thống trị bởi đế quốc Rôma, xã hội bị phân hóa thành nhiều phe nhóm, còn chính trị thì bị xâu xé. Thật ra nhóm Pharisêu và nhóm Hêrôđê mâu thuẫn nhau về quan điểm chính trị, nhưng lúc này họ hợp tác với nhau để đưa Chúa vào bẫy mà họ cùng nhau giăng ra. Nếu Chúa trả lời cách này thì sẽ bị nhóm kia chống đối, còn Chúa trả lời cách kia thì sẽ bị nhóm này tấn công. Một cái bẫy xem ra hoàn hảo. Nhưng cũng như mọi khi, Chúa bắt chính đối thủ phải đưa ra sự lựa chọn. Lần này họ trả lời Chúa rằng hình và hiệu trên đồng tiền nộp thuế là của Xêda. Họ chết đứng vì quan điểm của Chúa là phân biệt chính trị và tôn giáo: Của Xêda trả về Xêda, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa. Chính trị không giải quyết hết những vấn đề của con người, ví dụ như những vấn đề thuộc lương tâm, tự do và công lý. Lịch sử hai ngàn năm của Hội Thánh làm chứng rằng ngay cả con cái Chúa không phải lúc nào cũng vượt qua được cơn cám dỗ quyền lực và những vấn đề thuộc về chính trị.
Người tín hữu sống giữa đời nhưng luôn ý thức làm mọi việc để trả về cho Thiên Chúa tất cả những gì là vinh quang danh dự và uy quyền thuộc về Người.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 141
  •   Máy chủ tìm kiếm 29
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 20,790
  •   Tháng hiện tại 695,021
  •   Tổng lượt truy cập 79,443,705