Đá tảng góc tường (Thứ Hai tuần IX thường niên)

Chủ nhật - 04/06/2017 15:21      Số lượt xem: 3333

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 12,1-12)

Khi ấy, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão rằng: "Có người trồng một vườn nho, rào dậu xung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp, đoạn cho tá điền thuê vườn nho và trẩy đi phương xa.
"Đến kỳ hạn, ông sai đầy tớ đến với tá điền thu phần hoa lợi vườn nho. Nhưng những người này bắt tên đầy tớ đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai đầy tớ khác đến với họ. Người này cũng bị chúng đánh vào đầu và làm sỉ nhục. Nhưng người thứ ba thì bị chúng giết. Ông còn sai nhiều người khác nữa, nhưng kẻ thì bị chúng đánh đập, người thì bị chúng giết chết.
"Ông chỉ còn lại một cậu con trai yêu quý cuối cùng, ông cũng sai đến với họ, (vì) ông nghĩ rằng: "Chúng sẽ kiêng nể con trai ta". Nhưng những tá điền nói với nhau rằng: "Người thừa tự đây rồi, nào ta hãy giết nó và cơ nghiệp sẽ về ta". Đoạn chúng bắt cậu giết đi và quăng xác ra ngoài vườn nho. Chủ vườn nho sẽ xử thế nào? Ông sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác. Các ông đã chẳng đọc đoạn Thánh Kinh này sao: "Tảng đá những người thợ xây loại ra, trở thành đá góc tường. Đó là việc Chúa làm, thật lạ lùng trước mắt chúng ta". Họ tìm bắt Người, nhưng họ lại sợ dân chúng. Vì họ đã quá hiểu Người nói dụ ngôn đó ám chỉ họ. Rồi họ bỏ Người mà đi.
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Dụ ngôn những người làm vườn nho sát nhân đưa ra một cái nhìn vắn tắt về lịch sử cứu độ, mà tác giả thư gửi tín hữu Do Thái diễn đạt lại bằng những câu mở đầu như sau: Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ, nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử (Dt 1,1-2). Con cái Israen ngày xưa khi suy ngẫm lại lịch sử của dân tộc mình, họ đã phải thốt lên: vì lòng thương xót của Chúa bền vững muôn đời (Tv 136), Trong khi đó Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết về lòng thương xót trong kế hoạch cứu độ như sau: Chúa Giêsu đã mặc khải bản tính của Thiên Chúa như một người Cha không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi nào thực hiện được việc tha thứ tội lỗi và chế ngự thái độ cự tuyệt bằng sự cảm thông và lòng thương xót (MV số 8). Thiên Chúa quyền năng và thương xót không “bó tay” trước tội lỗi của con người. Trái lại, Người làm cho tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường.
Trước quyền năng và lòng thương xót của Chúa như thế, liệu chúng ta còn cứng đầu cứng cổ được nữa không. Hãy mềm lòng và dễ bảo trước mặt Chúa để Người thực hiện những điều kỳ diệu bất ngờ trong cuộc đời chúng ta.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 110
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 100
 
  •   Hôm nay 19,067
  •   Tháng hiện tại 693,298
  •   Tổng lượt truy cập 79,441,982