Chớ ngoại tình (Thứ Sáu tuần X thường niên)

Thứ năm - 15/06/2017 13:59      Số lượt xem: 2794

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 5,27-32)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy người xưa rằng: "Chớ ngoại tình". Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.
"Có lời dạy rằng: "Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị". Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúng ta đang nghe Chúa Giêsu giải thích thế nào là kiện toàn Lề Luật và lời các ngôn sứ. Nếu Luật xưa dạy rằng: chớ ngoại tình, thì giờ đây Lề Luật mới của Tin Mừng còn đòi hỏi nhiều hơn: không được ngoại tình ngay cả từ những ý nghĩ trong lòng. Một số người cho rằng luật chung thủy vợ chồng là một gánh nặng và đã lỗi thời, là điều không thể và mãi vẫn chỉ là một giấc mơ. Chúa Giêsu muốn đưa nó về trật tự thuở ban đầu trong kế hoạch của Thiên Chúa. Nếu tình yêu vợ chồng vừa khơi nguồn từ Thiên Chúa là tình yêu vừa phản ảnh tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, thì việc chung thủy vợ chồng là lẽ đương nhiên và là điều có thể. Lịch sử cứu độ chỉ ra rằng Thiên Chúa là Đấng luôn luôn trung tín, cho dù dân mà Người tuyển chọn đã nhiều lần phản bội. Trong bất cứ hoàn cảnh nào Thiên Chúa vẫn giữ lòng trung tín tuyệt đối, thể hiện tình yêu chung thủy bằng tha thứ và lòng thương xót. Đó là điều bất di bất dịch.
Nếu như không có sự chung thủy vợ chồng là vì người ta cứ luẩn quẩn với những suy nghĩ và tính toán ích kỷ. Lời dạy của Chúa muốn chúng ta đi vào định luật của thế giới nội tâm, nơi đó Thiên Chúa trung thành đang hiện diện để nâng đỡ chúng ta.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 184
  •   Máy chủ tìm kiếm 26
  •   Khách viếng thăm 158
 
  •   Hôm nay 54,930
  •   Tháng hiện tại 1,121,610
  •   Tổng lượt truy cập 81,054,510