Đừng xét đoán (Thứ Hai tuần XII thường niên)

Chủ nhật - 25/06/2017 15:49      Số lượt xem: 3398

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 7,1-5)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét. Các con đoán xét thể nào thì các con cũng bị đoán xét như vậy. Các con dùng đấu nào mà đong, thì cũng sẽ đong lại cho các con bằng đấu ấy. Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không thấy cái đà trong mắt ngươi? Hoặc sao ngươi bảo anh em: "Để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh", và này: cái đà đang ở trong mắt ngươi. Đồ giả hình, hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước đã, rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em ngươi".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Mỗi người chúng ta đều được Chúa ban cho trí khôn và lương tâm để phân định đúng sai, tốt xấu và theo đó mà lựa chọn cho hành động của mình. Với lương tâm và trách nhiệm, chúng ta phải lên tiếng để chống lại cái ác, bào vệ điều thiện và lẽ công bình. Nhưng xét đoán lại là vấn đề khác. Xét đoán ở đây có nghĩa là lên án. Nó là biểu hiện của thái độ tự cao tự đại, tự coi mình hơn người, tự đặt mình làm thẩm phán để lên án những ai có cách hành xử không giống như mình. Chúa Giêsu dạy chúng ta không được có thái độ ấy. Thật ra chỉ một mình Thiên Chúa mới biết hết sự thật về con người và chỉ mình Người mới có quyền xét đoán. Nhưng Chúa lại hành động để thể hiện lòng thương xót đối với những người lầm lạc. Khi xét đoán người anh em là chúng ta tự động rời xa thế giới của Thiên Chúa.
Chúng ta luôn bị cám dỗ tỏ ra giỏi giang, đạo đức, uy tín hơn người. Và để chứng minh cho điều đó, chúng ta sẵn sàng xét đoán người khác, cho dù mình chẳng có tí quyền hành gì để làm điều đó. Hãy khiêm tốn để lấy cái xà ra khỏi mắt mình trước đã.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 229
  •   Máy chủ tìm kiếm 24
  •   Khách viếng thăm 205
 
  •   Hôm nay 54,496
  •   Tháng hiện tại 1,121,176
  •   Tổng lượt truy cập 81,054,076