Nếu Ngài muốn (Thứ Sáu tuần XII thường niên)

Thứ năm - 29/06/2017 14:54      Số lượt xem: 3268

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 8,1-4)

Khi Chúa Giêsu ở trên núi xuống, đám đông dân chúng theo Người. Có một người cùi đến lạy Người mà thưa rằng: "Lạy Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể chữa tôi được sạch". Chúa Giêsu giơ tay ra chạm đến anh ta và phán: "Ta muốn. Anh hãy lành bệnh". Tức thì anh ta liền lành khỏi bệnh phong cùi. Chúa Giêsu phán bảo anh ta: "Hãy ý tứ, đừng nói với ai. Hãy đi trình diện với tư tế và dâng của lễ theo luật Môsê để minh chứng cho họ biết".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Xã hội Do Thái thời Chúa Giêsu có một cái nhìn rất khắt khe nếu không muốn nói là bất công đối với những người mắc bệnh phong cùi. Những người này không những đau đớn nơi thân thể bởi những vết thương lở loét, họ còn đau khổ hơn vì bị coi là mắc bệnh truyền nhiễm, là dấu chỉ bị Thiên Chúa trừng phạt, bị coi là đồ ô uế và vì thế bị loại ra khỏi đời sống cộng đoàn. Họ là những người ở bên lề xã hội. Chúa Giêsu đã cố ý giơ tay chạm vào người bệnh phong và tuyên bố: tôi muốn, anh hãy được sạch. Dường như điều Chúa muốn còn nhiều hơn và đi xa hơn việc chữa lành người này. Trước hết Chúa muốn trả lại cho anh ta một thân thể lành lặn và khỏe mạnh và cùng lúc đó Chúa muốn người ấy được tái hòa nhập với cộng đoàn, trả lại cho anh phẩm giá đã bị mọi người tước đoạt một cách bất công và từ nay anh không còn bị mọi người xa lánh nữa. Với Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người thì không ai bị loại trừ và không còn những người sống bên lề xã hội nữa.
Nếu Ngài muốn. Hôm nay Chúa Giêsu đang muốn chúng ta làm gì cùng với Người đây? Liệu có phải là vượt lên trên mọi khác biệt để cùng nhau vun đắp cho nền văn minh tình thương, nơi mà phẩm giá của mọi người được công nhận?
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 188
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 172
 
  •   Hôm nay 62,041
  •   Tháng hiện tại 857,353
  •   Tổng lượt truy cập 80,790,253