Để tất cả nên một (Thứ Tư tuần XII thường niên - Thánh Irênê, giám mục, tử đạo)

Thứ ba - 27/06/2017 12:48      Số lượt xem: 3233

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 17,20-26)

20 Khi ấy, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, 21 để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con. 22 Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một : 23 Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một ; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.
24 Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành. 25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con. 26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa.”
Đó là Lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ ở mọi nơi mọi thời được hiệp nhất nên một, đồng thời họ phải là dấu chỉ sự hiệp nhất giữa lòng thế giới. Nhưng sự hiệp nhất của các thế hệ tín hữu phải khơi nguồn từ sự hiệp nhất giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, hiệp nhất như Ba Ngôi, hiệp nhất trong Ba Ngôi và quy hướng về Ba Ngôi. Chỉ khi hiệp nhất với những nét đặc trưng như thế, Hội Thánh mới có thể làm cho thế gian nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.
Thánh Irênê sinh khoảng năm 130-135 tại Tiểu Á. Ngài là môn sinh của thánh Policapô, và vi vậy ngài được hấp thụ nền giáo dục gần với các tông đồ. Ngài thông thạo Thánh Kinh và Thánh Truyền và có biệt hiệu là "Ánh sáng bên trời Tây". Quan tâm đến sự hiệp nhất trong Hội Thánh, ngài viết: “Hợp nhất với Chúa là Sự sống và là Sự sống lại. Khốn cho ai lìa xa sự hợp nhất ấy. Hình phạt đổ xuống họ không phải do Thiên Chúa mà do chính họ, vì khi chọn quay mặt khỏi Thiên Chúa, họ đánh mất mọi tài sản” (Hạnh Các Thánh). Được đặt làm mục tử của Giáo phận Lyon, ngài bị bắt và chịu tử đạo cùng với đoàn chiên mình, vào năm 202.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 223
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 218
 
  •   Hôm nay 13,926
  •   Tháng hiện tại 1,080,606
  •   Tổng lượt truy cập 81,013,506