Đấng thấu suốt những gì kín đáo (Thứ Tư tuần XI thường niên)

Thứ ba - 20/06/2017 13:53      Số lượt xem: 3143

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 6.1-6.16-18)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Tôn giáo nào cũng dạy những thực hành đạo đức. Cầu nguyện, ăn chay và làm phúc là những thực hành mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ tôn giáo nào. Khi thực hành những việc đạo đức này, theo tâm lý thông thường, chúng ta muốn cho mọi người biết đến, để tỏ ra là mình đạo đức hơn người. Đó là sự phô trương nhưng lại được núp dưới cái vỏ bọc là tạo động lực cho người khác cùng hành động, là nhân rộng một điển hình. Chúa Giêsu thì đọc được suy nghĩ của chúng ta, vì thế Chúa dạy khi thực hành những việc đạo đức kia thì nên giữ kín, không những với người khác, và dường như đối với chính mình nữa, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, còn Cha trên trời thì thấu suốt những gì kín đáo. Xét như thế, chúng ta mới thấy đường lối của Thiên Chúa thì khác xa suy nghĩ của con người.
Để làm môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta phải đi vào đường lối của Chúa, hiểu được kế hoạch của Người dành cho chúng ta và sẵn sàng biết sống từ bỏ để ý Chúa được thực hiện. Chúng ta không nghĩ sẽ xứng đáng Chúa thưởng công, nhưng chắc chắn Chúa là Đấng thấu suốt những gì kín đáo sẽ trả lại cho chúng ta.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 98
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 87
 
  •   Hôm nay 19,681
  •   Tháng hiện tại 693,912
  •   Tổng lượt truy cập 79,442,596