Thông báo chương trình: Thiếu Nhi Thánh Thể bảo vệ môi trường theo thông điệp “Laudato Sí - Chúc Tụng Chúa”

Thứ hai - 03/06/2024 17:22      Số lượt xem: 460

Trái đất mà chúng ta đang sống là món quà vô giá và là ngôi nhà chung mà Thiên Chúa trao tặng cho muôn loài muôn vật, trong đó con người chúng ta được Ngài đặt làm chủ coi sóc và giữ gìn. Tuy vậy, cũng vì con người mà ngày nay môi trường sống của chúng ta ô nhiễm trầm trọng, gây nên biết bao hậu quả khôn lường mà chính con người chúng ta phải gánh chịu qua những hành động của mình: thiên tai, bệnh tật…

lau
THIẾU NHI THÁNH THỂ  
LIÊN ĐOÀN CHÚA CHIÊN LÀNH - GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG
          BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
LÀ LỜI CA TỤNG KỲ CÔNG CỦA THIÊN CHÚA
Laudato Sí - Chúc Tụng Chúa

=========================================


Kính thưa Quý Cha, Quý Trợ Uý, Trợ Tá, Quý Trưởng và các em Thiếu Nhi Thánh Thể.
Trái đất mà chúng ta đang sống là món quà vô giá và là ngôi nhà chung mà Thiên Chúa trao tặng cho muôn loài muôn vật, trong đó con người chúng ta được Ngài đặt làm chủ coi sóc và giữ gìn. Tuy vậy, cũng vì con người mà ngày nay môi trường sống của chúng ta ô nhiễm trầm trọng, gây nên biết bao hậu quả khôn lường mà chính con người chúng ta phải gánh chịu qua những hành động của mình: thiên tai, bệnh tật…

Ngày 24/05/2015, Đức Thánh Cha đã ký Thông điệp Laudato Sí (Chúc Tụng Chúa) để mời gọi mọi người chung tay “chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta”. Thông điệp lấy tên từ lời cầu của thánh Phanxicô: “Laudato sí, mí Signore” (Lạy Chúa của con, chúc tụng Chúa) trong bài ca của các thụ tạo. Bài ca đó có nhắc nhớ rằng: trái đất là căn nhà chung của chúng ta, “cũng như người chị chúng ta, chúng ta chia sẻ cuộc sống với chị ấy, và như người mẹ tươi đẹp đón nhận chúng ta trong vòng tay của mẹ” (1). “Chính thân thể chúng ta được cấu thành nhờ những yếu tố của trái đất, không khí là yếu tố mang lại cho chúng ta hơi thở và nước của trái đất làm cho chúng ta được sống và được bổ dưỡng” (2). Giờ đây, trái đất, bị ngược đãi và cướp phá đang kêu than. Vì vậy, Đức Thánh Cha kêu gọi từng người, từng gia đình, tập thể địa phương, quốc gia và cộng đồng quốc tế: “môi sinh là một thiện ích chung, là gia sản của toàn thể nhân loại và là trách nhiệm của mọi người” (95). Vì vậy, hãy “hoán cải về môi sinh”, đón nhận vẻ đẹp và có trách nhiệm dấn thân để 'săn sóc căn nhà chung'.(19).

            Thiếu Nhi Thánh Thể luôn lấy Lời Chúa và Giáo huấn của Giáo Hội là nền tảng giáo dục và lý tưởng sống. Như thế, gìn giữ và bảo vệ môi trường là việc chúng ta đưa Lời Chúa nhập thể vào chính hành động sống của mình. Chúng ta hãy cùng cộng tác vào chương trình sáng tạo của Thiên Chúa như những bài giáo lý đầu tiên mình đã được học. Cùng thực hành giáo huấn của Giáo Hội mà người Cha Chung mời gọi.

Với sự hỗ trợ của Caritas Việt Nam và Giáo phận, Liên Đoàn Chúa Chiên Lành - Giáo Phận Hải Phòng mời gọi tất cả Thiếu Nhi Thánh Thể thực hiện chương trình: “Bảo vệ môi trường là lời ca tụng kỳ công của Thiên Chúa”.
 
I. CUỘC THI LÀM VIDEO VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  • Đối tượng tham gia: cá nhân (Các Huynh Trưởng, Trợ tá và Thiếu Nhi Thánh Thể), hoặc tập thể (Theo Xứ Đoàn, Hiệp Đoàn).
  • Gợi ý nội dung Video (tuỳ theo sáng kiến)
  • Trái đất và hành tinh này là kỳ công tốt đẹp được Thiên Chúa tạo dựng và là món quà vô giá Thiên Chúa trao ban cho con người.
  • Con người không biết gìn giữ và bảo vệ khiến cho môi trường sống ngày càng ô nhiễm trầm trọng, với những hậu quả khôn lường.
  • Con người, trong đó là TNTT chúng ta cùng cộng tác với chương trình sáng tạo và cứu độ của Thiên Chúa, chung tay gìn giữ và bảo vệ (những sáng kiến cụ thể giúp các em thiếu nhi và mọi người bảo vệ môi trường)
  • Giới hạn độ dài Video: không quá 15 phút.
  • Thời gian gửi Video: hạn cuối ngày 28/06/2024
  • Hình thức chấm điểm: Video sẽ được đăng trên trang Thiếu Nhi Thánh Thể Hải Phòng, 50 % số điểm do Ban Tổ Chức chấm, và 50% số điểm dựa trên bình chọn (Like, lượt xem, chia sẻ…)
  • Giải thưởng: Giải Đặc Biệt, Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Ba và Giải Tư (Kỷ niệm chương và tiền mặt). Tất cả các Video dự thi đều được giải thưởng động viên.
Các Video có đầu tư, BTC sẽ hỗ trợ một phần kinh phí. Những Video đạt giải sẽ được chọn làm tư liệu truyền thông trong Giáo phận.
 
II. THỰC HÀNH VIỆC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Quý Cha Tuyên Uý và Ban Điều Hành Liên Đoàn và Hiệp Đoàn sẽ tới các Xứ đoàn hoặc cụm Xứ đoàn thực hiện chương trình:
  • Truyền thông về việc Bảo vệ môi trường: Chia sẻ, chiếu Video
  • Thực hành bảo vệ môi trường: đưa ra những sáng kiến giúp người dân và các em Thiếu Nhi thực hiện tại chỗ và lâu dài.
  • Dâng thánh lễ hoặc Chầu Mình Thánh cầu nguyện cho việc Bảo vệ môi trường.
Với sự tham gia tích cực của Thiếu Nhi Thánh Thể chúng ta, không chỉ giúp cho việc bảo vệ môi trường một cách hiệu quả, nhưng còn là Lời Ca Tụng Kỳ Công Của Thiên Chúa.

Kính chúc Quý Cha, Quý Trợ uý, Trợ tá, Huynh trưởng và các em tràn đầy niềm vui trong tình yêu thương của Thiên Chúa.

 
Hải phòng, ngày 01 tháng 06 năm 2024
 
TUYÊN UÝ LIÊN ĐOÀN
(Đã kí)  
              Linh mục Phêrô Vũ Văn Thìn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 134
  •   Máy chủ tìm kiếm 22
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 18,587
  •   Tháng hiện tại 1,565,361
  •   Tổng lượt truy cập 84,546,520