5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (tháng 06/2024)

Thứ sáu - 31/05/2024 20:11      Số lượt xem: 2491

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

5 phut cho Loi Chua 02
01/06/2024: THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 8 TN
Thánh Giút-ti-nô, tử đạo
Mc 11,27-33
 
SỐNG THEO SỰ THẬT
Đức Giê-su nói: “Phép rửa của Gio-an là do Trời hay do người ta? Các ông trả lời tôi đi!”… Họ trả lời: “Chúng tôi không biết.” (Mc 11,30.33)
Suy niệm: Nhìn nhận mình ‘không biết’ có thể là một thái độ khôn ngoan, biết rõ giới hạn của mình và khao khát được hiểu biết nhiều hơn. Nhưng khi các thượng tế và kinh sư trả lời Chúa Giê-su rằng “chúng tôi không biết” họ bộc lộ một toan tính nhằm né tránh những đòi buộc của lương tâm mà câu trả lời đó đặt ra, vì nếu họ trả lời phép Rửa của Gio-an là bởi trời thì lời chất vấn tiếp theo sẽ là “tại sao lại không tin ông ấy”. Họ không tin vào Đức Giê-su vì họ không chấp nhận một Đấng Ki-tô chịu đóng đinh, cũng không muốn đáp lại đòi hỏi của Chúa là vác thập giá của mình đi theo làm môn đệ của Ngài (x. Mc 8,34).
Mời Bạn: Chân lý luôn kéo theo đòi buộc phải sống theo chân lý. Lắm khi người ta chối bỏ chân lý chỉ vì không muốn sống theo những đòi buộc của nó. Chúa Giê-su nói về điều đó khi đối thoại với ông Ni-cô-đê-mô: “Ai làm điều ác thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng… Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa” (Ga 3,20-21). Để “đến cùng ánh sáng, sống theo sự thật” bạn nói không với sự gian dối, tham lam, chạy theo đam mê dục vọng. Đối lại, bạn chọn sống trung thực, khiêm tốn, và quên mình phục vụ. Trong bậc sống gia đình bạn sống tình yêu trong sáng, chung thuỷ; trong bậc sống thánh hiến, bạn trung thành với lời cam kết và luôn tận hiến hết mình cho sứ mạng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là ánh sáng chân lý, xin giúp con “sống theo sự thật và trong tình bác ái” để xây dựng Hội Thánh là thân thể Chúa Ki-tô. Amen.


02/06/2024: CHÚA NHẬT TUẦN 9 TN - B
Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô
Mc 14,12-16.22-26
 
GIÊ-SU, ĐIỂM HẸN
Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy!” (Mc 14,22)
Suy niệm: Các trình thuật Tin Mừng từ phép lạ bánh hóa nhiều, bữa Tiệc ly, đến bữa tối với các môn đệ Em-mau, đều cho thấy Đức Giê-su làm bốn động tác quen thuộc: “cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ratrao ban.” Bốn động tác ấy trở thành biểu trưng cho việc cử hành Thánh Thể. Đức Giê-su, tấm bánh được bẻ ra và trao ban cho mọi người, là nền tảng cho sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và nhân loại. Trong mầu nhiệm Nhập thể, Con Thiên Chúa đến “cư ngụ giữa chúng ta;” còn trong Bí tích Thánh Thể, Ngài ở lại với con người “mọi ngày cho đến tận thế”. Với ta, “cầm lấy bánh” là cầm lấy cuộc đời, cầm lấy những gì thuộc về mình để rồi biết “dâng lời chúc tụng” về món quà Thiên Chúa tặng ban. “Bẻ ra và trao ban” của cải, thời gian, tài năng... cho những người lân cận.
Bạn thân mến, Bí tích Thánh Thể là Mình và Máu Chúa Ki-tô, là lương thực thần linh, nơi bạn sống mối tương quan thân tình với Thiên Chúa. Cây cầu hiệp thông đã được nối kết, bạn có thể tìm đến gặp gỡ, kết hiệp nên một với vị Thiên Chúa sống động, gần gũi và luôn ở giữa dân Người. Dù bạn là ai, như thế nào, hãy nhớ rằng: Chúa Giê-su trong Bí tích Thánh Thể là Điểm Hẹn cho bạn tìm đến và tìm về.
Sống Lời Chúa: Tôi năng nhớ Chúa trong suốt ngày sống với lời nguyện tắt, hoặc đọc kinh Rước lễ thiêng liêng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con cám ơn Chúa đã thương cho con có được mối tương quan tình bạn thân tình với Chúa. Xin cho con luôn biết tìm đến và tìm về điểm hẹn Tình yêu Thánh Thể, nơi Chúa hằng chờ đợi con. Amen.


03/06/2024: THỨ HAI TUẦN 9 TN
Thánh Ca-rô-lô Loan-ga và các bạn tử đạo
Mc 12,1-12
 
CHÚA NHÂN TỪ KHÔNG NHƯ TA TƯỞNG
“Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta!” (Mc 12,10-11)
Suy niệm: Dụ ngôn “tá điền sát nhân” là một bức tranh đầy những màu sắc chói chang tương phản: vườn nho được ông chủ yêu quý chăm chút như thế mà ông lại giao cho những tên tá điền bất lương; những kẻ làm thuê đó lại coi trời bằng vung, qua mặt cả ông chủ, hành xử ngang ngược độc ác; đối lại, ông chủ lại tỏ ra quá “hiền” khiến họ càng lấn lướt, giết luôn cả người con thừa tự của ông.
Sự tương phản đầy bi thảm của dụ ngôn thật khó hiểu: làm sao có thể tin rằng có những tá điền như thế và nhất là có một ông chủ như thế?! Nhưng đó lại là điều Chúa Giê-su muốn nói: đó chính là “công trình kỳ diệu Chúa làm trước mắt chúng ta:” Thiên Chúa đã lật ngược thế cờ, “tảng đá bị thợ xây loại bỏ” nay trở thành “đá tảng góc tường” (Tv 118,22); công trình đó sẽ ứng nghiệm trong cái chết và sống lại của Đức Giê-su, Con Chí Ái của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Thiên Chúa thật kỳ diệu không như chúng ta tưởng. Sự bội bạc, tàn ác của con người dù nặng nề mấy đi nữa không thể khiến Thiên Chúa thôi yêu thương, bao dung và tha thứ, trái lại càng cho thấy Ngài nhẫn nại, quảng đại và thương xót vô cùng đối với nhân loại. Bạn nhớ rằng Chúa đang dành cho bạn tình yêu thương đó. Trước tấm lòng Cha như thế, lẽ nào bạn không “cảm” mà trở về với Ngài? Bạn có cảm nghiệm bản thân nào về tình Chúa dành cho bạn như thế không?
Sống Lời Chúa: Làm một cử chỉ (quỳ gối, chắp tay…) để diễn tả sự cảm nhận tình Chúa và lòng biết ơn của bạn.
Cầu nguyện: Đọc kinh Cám ơn.


04/06/2024: THỨ BA TUẦN 9 TN
Mc 12,13-17
 
SAO LẠI THỬ CHÚA?
Đức Giê-su biết họ giả hình, nên Người nói: “Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem!” (Mc 12,15)
Suy niệm: Sau nhiều lần “hỏi để thử Chúa” bất thành, những người Pha-ri-sêu bắt tay với phe Hê-rô-đê âm mưu gài bẫy Chúa Giê-su để gán ghép Ngài vào tội chính trị: “Có được phép nộp thuế cho Xê-da không?” Đối với Chúa, âm mưu đó chỉ là ‘lấy vải thưa mà che mắt thánh’; Ngài biết rõ sự giả hình của họ nên đã chất vấn ngược lại họ: “Tại sao các người lại thử tôi?” Câu trả lời tài tình của Chúa không chỉ bẻ gẫy âm mưu của họ mà còn ‘nhắc khéo’ họ đừng quên họ còn có nghĩa vụ đối với Thiên Chúa: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” Tất cả những gì họ có, và cả sự hiện hữu của họ cũng là do Thiên Chúa, Đấng tạo thành, ban cho họ. Chính họ phải trả về cho Chúa những gì thuộc về Ngài chứ không phải là bày mưu tính kế thử thách Đức Giê-su, Đấng Thiên Chúa sai đến.
Mời Bạn: Có thể bạn không “hỏi để thử Chúa” để gài bẫy Chúa, nhưng hẳn rất nhiều lần bạn đặt ra những vấn nạn, để đòi hỏi quyền lợi này, hoặc tránh né nghĩa vụ kia đối với Chúa và tha nhân. Bạn biết rằng những gì bạn có là bởi Chúa ban cho bạn, và Chúa vẫn tiếp tục ban cho bạn những ân huệ thiêng liêng qua Lời Chúa và Thánh Thể. Bạn được mời gọi sử dụng ân huệ Chúa ban đó để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên đọc lời nguyện tắt: “Lạy Chúa, Chúa đã ban cho con tất cả; con xin dâng cho Chúa tất cả.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cả cuộc đời của con là ân ban của tình thương Chúa. Xin giúp con biết dùng ơn Chúa ban để hiến thân phục vụ tha nhân trong yêu thương và quảng đại. Amen.


05/06/2024: THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Thánh Bô-ni-phát, giám mục, tử đạo
Mc 12,18-27
 
CHÚA CỦA KẺ SỐNG
“Người phán : ‘Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp’. Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to!” (Mc 12, 26-27)
Suy niệm: Đối với nhiều người, sống chỉ là cố gắng duy trì hơi thở trong thân xác này; nếu chỉ sống như thế thì không khác gì họ đã chết. B. Franklin nói về họ rằng: “Một số người chết ở tuổi 25 nhưng mãi đến 75 tuổi mới được chôn cất.”
Ngược lại, có những người bước vào cuộc sống vĩnh cửu mà những người thuộc nhóm Xa-đốc lại chối bỏ, vì họ “chủ trương không có sự sống lại”. Chúa Giê-su phản bác họ cách mạnh mẽ: “Các ông đã lầm to!” bởi vì Thiên Chúa mà họ tôn thờ là Chúa của Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, Ngài là Đấng hằng sống và là “Chúa của kẻ sống chứ không phải của kẻ chết”, điều đó có nghĩa là các tổ phụ của họ vẫn đang sống.
Mời Bạn: Đối với người Ki-tô hữu hôm nay, sự sống đích thực không chỉ được nhận biết ở người còn thở, tim còn đập, mà là sự sống thần linh của Đức Ki-tô Phục Sinh mà họ lãnh nhận trong bí tích Rửa tội, như lời thánh Phao-lô nói: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20). Nếu bạn đã mang trong mình sự sống đó, thì đừng đánh mất nó vì tội lỗi; trái lại hãy nuôi dưỡng sự sống ấy bằng Lời Chúa Ki-tô và chính Mình Máu Ngài để nhờ đó bạn “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).
Sống Lời Chúa: Hôm nay, mỗi khi làm việc gì, chúng ta hãy ý thức Chúa đang thực sự sống trong ta.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Đấng ban sự sống, xin cho con luôn nhớ Chúa đang sống trong con, để con luôn sống cho Chúa mọi phút giây đời con. Amen.


06/06/2024: THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Thánh Nô-be-tô, giám mục
Mc 12,28b-34
 
CHỈ MỘT GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG
“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” (Mc 12,33)
Suy niệm: Để đáp lại chất vấn của các kinh sư “trong các giới răn, giới răn nào đứng đầu”, Đức Giê-su tái khẳng định điều đã được truyền dạy trong Cựu Ước, đó là yêu mến Chúa trên hết mọi sự (x. Đnl 6,5) và yêu người thân cận như chính mình (x. Lv 19,18). Có vẻ như Đức Giê-su không đặt ra điều gì mới, ngoài việc đem hai giới răn ấy đặt gần lại với nhau. Nhưng thực ra Ngài nhấn mạnh và làm mới hai điều răn này bằng việc xác định: “Không còn điều răn nào khác quan trọng hơn hai điều răn đó” (Mc 12,31). “Mến Chúa, yêu người,” không có điều răn nào khác quan trọng hơn, điều đó có nghĩa là hai điều răn đó, như hai mặt của đồng xu, không thể tách rời nhau, đến độ cả hai chỉ là một giới răn duy nhất: giới răn yêu thương.
Mời Bạn: “Kính mến Chúa trên hết mọi sự” chính là thờ phượng Ngài. Nhưng bạn không thể yêu mến Thiên Chúa mà không yêu thương tha nhân, như thánh Gio-an đã nói: “Ai không yêu thương anh em mà họ không trông thấy thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1Ga 4,20). Khi bạn biết lắng nghe, cảm thông, chăm sóc tha nhân bằng tình bác ái huynh đệ, bạn đang tuân theo lời Chúa dạy và yêu mến Thiên Chúa hiện diện nơi họ.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày nhắc mình xác tín Chúa hiện diện nơi tha nhân và phục vụ họ hết lòng như phục vụ Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy chúng con điều răn riêng của Chúa là yêu thương nhau như Chúa yêu thương chúng con. Xin giúp chúng con thực thi điều răn ấy để chúng con thực sự là môn đệ Chúa. Amen.


07/06/2024: THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Thánh Tâm Chúa Giê-su - Ngày thế giới xin ơn thánh hoá các linh mục
Ga 19,31-37
 
YÊU ĐẾN MỨC CHO ĐI TẤT CẢ
Một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì máu cùng nước chảy ra. (Ga 19,34)
Suy niệm: “Bạn mới cho đi ít thôi khi bạn chỉ cho những gì bạn có. Khi bạn cho đi chính mình, bạn mới cho đi thực sự” (Kahlil Gibran).
Món quà có giá trị nhất là trao ban cả sự sống của chính mình. Chúa Giê-su đã trao ban cho chúng ta món quà quý giá đó: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Ngài không chỉ chịu đóng đinh, chịu chết để cứu chuộc chúng ta, mà trên thập giá, Ngài còn chịu đâm thâu trái tim để, dù đã chết, Ngài vẫn trao ban cho chúng ta cả những giọt máu và nước cuối cùng. Bức ảnh “Thánh Tâm” với bàn tay Chúa cầm trái tim mình bên ngoài lồng ngực hẳn là bao hàm ý nghĩa đó.
Mời Bạn: Ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa cũng là ngày “Thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục”. Mọi Ki-tô hữu được mời gọi hiệp ý cầu nguyện cho các linh mục, để các ngài, là hiện thân của Chúa Ki-tô Linh mục, cũng mang trong mình Trái Tim Chúa Giê-su để hiến thân phụng sự thân thể của Ngài là Giáo hội cho đến hơi thở cuối cùng. Và nhờ đó, mọi tín hữu là những chi thể của Chúa Ki-tô cũng trở thành chứng nhân tình yêu của Trái Tim Chúa biết hy sinh quên mình phục vụ tha nhân.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên nguyện tắt: Lạy Trái Tim Rất Thánh Chúa Giê-su, xin Chúa uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Thánh Tâm Chúa Giê-su, xin cho chúng con cảm nhận thật sâu sắc tình yêu Thánh Tâm Ngài, để chúng con có thể thông truyền tình yêu Chúa cho người khác. Amen.


08/06/2024: THỨ BẢY TUẦN 9 TN
Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ
Lc 2,41-51
 
MA-RI-A, MẪU GƯƠNG CẦU NGUYỆN VÀ LẮNG NGHE
Đức Ma-ri-a hằng ghi nhớ tất cả nhũng điều ấy trong lòng. (Lc 2, 51)
Suy niệm: Câu chuyện Ma-ri-a và Giu-se lạc mất Chúa ở Giê-ru-sa-lem cho phép chúng ta cảm nhận hai nhân vật vĩ đại này rất gần gũi với chúng ta, cách riêng trong sự kiện “ông bà không hiểu lời Người vừa nói”. Hành trình đức tin của Ma-ri-a và Giu-se không phải luôn luôn hoàn toàn dễ dàng, hoàn toàn sáng sủa. Lạc mất Chúa đã là một thử thách, nhưng gặp Chúa mà lại không hiểu được Ngài, càng là một thử thách nặng nề hơn.
Trong hành trình đức tin, chúng ta dù có lặn lội vất vả để tìm Chúa nhưng nếu như chúng ta chưa hiểu được ý Chúa trong biến cố này, trong sự kiện kia… thì chúng ta cũng chưa thực sự gặp Ngài. Chính những lúc đó, ta cần phải đặc biệt nhìn ngắm Đức Ma-ri-a và học lấy thái độ của Mẹ, tiếp tục tìm kiếm ý Chúa bằng cách “hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng” và suy niệm.
Mời Bạn: Nhìn lại cuộc sống mình với biết bao biến cố, sự kiện đã xảy ra trong quá khứ mà ngay lúc đó bạn không hiểu. Phải chăng với thời gian, bạn dần dần được soi sáng? Và bạn nhận ra mình đã từng có những cách giải thích và những thái độ không đúng đắn? Phải chăng bạn càng xác tín hơn rằng mình cần học nơi Đức Ma-ri-a tinh thần cởi mở lắng nghe và chiêm niệm sâu sắc để đời sống đức tin của mình được phong phú hơn? Mời bạn xem xét bạn cần có những điều kiện nào để có thể lắng nghe và hiểu ý Chúa hơn.
Sống Lời Chúa: Tập thói quen cuối mỗi ngày có những phút hồi tâm cầu nguyện.
Cầu nguyện: Đọc hoặc hát: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa. Thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”


09/06/2024: CHÚA NHẬT TUẦN 10 TN - B
Mc 3,20-35
 
ANH EM ĐÍCH THỰC CỦA CHÚA
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em, chị em, là mẹ tôi.” (Mc 3,35)
Suy niệm: Xét trên bình diện tự nhiên, đây có thể là một trong những giây phút phũ phàng nhất trong đời của Chúa Giê-su. Người dưng nước lã nói Ngài bị quỷ ám thì cũng đành; còn ở đây ngay cả thân nhân bà con cũng đến để lôi Chúa về nhà, vì họ cho rằng Chúa bị điên loạn, mất trí.
Sống trong thân phận con người, nhưng Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa nhập thể, vẫn không để bản tính nhân loại lấn át, kéo Ngài xa lạc khỏi sứ mạng thiêng liêng: cứu độ con người để nâng con người lên địa vị làm con cái Thiên Chúa. Ngài nhìn mọi sự trong nhãn quan siêu nhiên đó và cho chúng ta biết mối tương quan thân thuộc đích thực của chúng ta với Ngài không hệ tại ở huyết thống nhân loại mà là ở việc “thi hành ý muốn của Thiên Chúa”.
Mời Bạn: Thay vì nghĩ suy, cư xử theo sự thúc đẩy của xu hướng tự nhiên, chúng ta nhận ra Chúa nơi mọi sự, mọi người; thay vì chạy theo chủ nghĩa thế tục để tìm kiếm tiền tài, danh vọng cốt sao có thể hưởng thụ tối đa ở đời này mà thôi, đối lại, với cặp mắt đức tin siêu nhiên, chúng ta luôn tìm kiếm và hưởng dùng mọi sự, nhắm tới cùng đích là hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời. Nói tóm lại, để trở thành anh em chị em với Chúa Ki-tô, nghĩa là sống trong tình thân với Ngài, chỉ cần một điều kiện, đó là “thi hành ý muốn của Thiên Chúa”.
Sống Lời Chúa: Trước khi hành động bất cứ điều gì, mời bạn dừng lại một giây để thưa với Chúa: “Chúa muốn con làm gì để đẹp ý Chúa?”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết nhận ra Chúa trong mọi sự và biết nhìn mọi sự trong Chúa để con xứng đáng là anh em chị em với Chúa.


10/06/2024: THỨ HAI TUẦN 10 TN
Mt 5,1-12
 
LẤY HIỀN LÀNH TRỪ BẠO LỰC
“Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.” (Mt 5,4)
Suy niệm: Đã bao lần chúng ta cảm thấy khó chịu trước những lời dạy này của Chúa: nào là “đừng chống cự lại người ác, ai vả má bên phải thì giơ cả má trái”, nào là phải “yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em”? Phải chăng Ngài dạy chúng ta sống một cách hèn nhát, khiếp nhược, đầu hàng trước bạo lực, sự ác?
Bạn cứ thử đặt mình trong bối cảnh của thời đại chuộng bạo lực này thì sẽ rõ: nếu người ta tấn công chúng tôi bằng cách nổ bom tự sát thì chúng tôi dùng tên lửa san bằng cả một khu phố bị tình nghi chứa chấp khủng bố; nếu chúng tôi bị tấn công ở đây, thì chúng tôi sẽ trả đũa gấp nhiều lần, ở nhiều nơi khác, giết hại thật nhiều người hơn… Và cứ như thế, người ta không bao giờ có thể lần ra đầu mối cái vòng luẩn quẩn của bạo lực đó bắt nguồn từ đâu và đến bao giờ nó mới kết thúc.
Muốn chấm dứt dây chuyền bạo lực đó, phải có người dám nhận lấy phần thiệt về phía mình, dám bắt đầu chấm dứt nó ngay nơi chính mình. Đức Giê-su Ki-tô, Đấng hiền lành vô tội, đã dám làm và làm được điều đó khi Ngài gánh chịu nỗi bất công lớn lao nhất khi vác thập giá, chịu đóng đinh, chịu chết trên thập giá đó. Bạn nhớ đó, “trên thập giá, Đức Ki-tô đã tiêu diệt sự thù ghét” (Ep 2,16).
Sống Lời Chúa: Mỗi khi bị ai xúc phạm bất cứ cách nào, tôi “trả đũa” bằng một việc bác ái, một lời cầu nguyện cho người đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết lấy yêu thương đáp lại hận thù, biết tha thứ khi con bị xúc phạm, dám chịu phần thiệt về mình, để góp phần với Chúa tiêu diệt sự thù ghét trên trái đất này. Amen.


11/06/2024: THỨ BA TUẦN 10 TN
Thánh Ba-na-ba, tông đồ
Mt 10,6-13
 
MIỄN SAO TIN MỪNG ĐƯỢC LOAN BÁO
“Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.” (Mt 10,8)
Suy niệm: Sách Công Vụ Tông Đồ cho biết thánh Ba-na-ba được đầy Thánh Thần, đã hăng hái rời Giê-ru-sa-lem đi đến An-ti-ô-khi-a rao giảng Tin Mừng và mạnh dạn tìm gặp Phao-lô, (Cv 11,25-26). Thực vậy, chẳng mấy ai dám làm việc với Phao-lô, vì vẫn nghi kỵ ông, người đã từng bách hại các tín hữu dù nay đã trở lại. Thế nhưng Ba-na-ba đã không ngại tiếp xúc và còn mời Phao-lô tham gia vào sứ mạng truyền giáo. Đó là việc làm xuất phát từ đức tin. Ông tin tưởng vào Chúa Thánh Thần, Ngài sai ông đi đâu và cộng tác với ai, ông vâng theo.
Chúa Giê-su đã nhắc nhở người Tông Đồ không mang theo gì cả, chỉ biết mình đã được cho không thế nào, thì bây giờ cũng cho không như vậy. Ba-na-ba theo lời Chúa dạy, ông không mang theo gì cả, kể cả thành kiến từng có đối với Phao-lô. Ông chỉ nhắm đến sứ mạng truyền giáo theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, sẵn sàng cộng tác với mọi người cho sứ mạng này.
Mời Bạn: Bạn đang làm việc với ai để truyền giáo? Bạn lựa chọn một số người và loại trừ một số khác sao? Chúa đang mời bạn cộng tác với mọi người để Tin Mừng được loan báo, phải không? Bạn cố gắng bỏ xuống những thành kiến về người khác và mang lấy Thánh Thần để cộng tác với anh chị em cách tích cực.
Sống Lời Chúa: Cầu nguyện cho những người đang cùng truyền giáo với bạn trong mọi công việc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin biến đổi tâm trí chúng con, cho chúng con quảng đại đón nhận mọi người, miễn sao Tin Mừng được loan báo. Amen.


12/06/2024: THỨ TƯ TUẦN 10 TN
Mt 5,17-19
 
VIỆC NHỎ, GIÁ TRỊ KHÔNG NHỎ
“Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời.” (Mt 5,19)
Suy niệm: Trong môn toán, chỉ cần lẫn lộn dấu cộng thành dấu trừ hay đặt dấu chấm, dấu phẩy sai chỗ là dẫn đến kết quả sai cho cả bài toán. Trong đời sống thường nhật cũng thế, người ta vẫn nói “lỗ nhỏ làm đắm thuyền”.
Chúa Giê-su dạy chúng ta tuân thủ lề luật dù “một chấm một phết” cũng không thể bỏ qua; không phải là Ngài chủ trương duy luật lệ, câu nệ từng tiểu tiết, nhưng bởi vì những việc lớn được dệt thành từ vô vàn việc nhỏ bé, và vì “Ai trung tín trong việc rất nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn” (Lc 16,10).
Người biết làm những công việc nhỏ, nhưng với một sự cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm là người có một nhân cách lớn. Cũng thế, người biết nên thánh bằng cách chu toàn những việc bổn phận nhỏ bé chính là người lớn nhất trong Nước Trời.
Mời Bạn: Có bao giờ bạn đã từng tự nhủ mình thế này không: “Tội nhẹ, chẳng sao cả! - Mình chỉ thử thôi mà! - Một lần thì đã sao!”? Ngược lại, có khi nào bạn khinh suất, bỏ qua không làm những việc lành chỉ vì chúng nhỏ bé, âm thầm, hèn mọn? Việc “nhỏ bé” nào, hoặc người “nhỏ bé” nào trong cộng đoàn của bạn đang bị bỏ qua, quên lãng?
Sống Lời Chúa: Chọn một việc bổn phận nhỏ bé hằng ngày mà bạn vẫn thường quên sót để làm một cách thật chu đáo và với ý hướng tông đồ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã không ngại hạ mình nên người nhỏ nhất để chúng con được Chúa nâng lên. Xin cho chúng con luôn biết học với Chúa để nên thánh từ những việc bổn phận nhỏ bé nhất trong cuộc sống hằng ngày.


13/06/2024: THỨ NĂM TUẦN 10 TN
Thánh An-tôn Pa-đu-a, linh mục, TSHT
Mt 5,20-26
 
CÔNG CHÍNH HƠN
“Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5,20)
Suy niệm: Các kinh sư và Pha-ri-sêu vốn được coi là có đời sống công chính mẫu mực. Họ thông hiểu Lời Chúa, và Lề Luật Mô-sê. Họ ăn chay, bố thí cho người nghèo, “giữ luật cha ông một cách nghiêm ngặt”. Họ là người cầm cân nẩy mực trong việc sống đạo của người Do Thái. Thánh Phao-lô không ngần ngại nhìn nhận mình là một người Pha-ri-sêu (x. Cv 22,3;26,5).
Công chính như những kinh sư và biệt phái không phải là một điều dễ. Thế mà Chúa Giê-su dạy phải “ăn ở công chính hơn” thì mới được vào Nước Trời. Sống công chính hơn, không phải là tính đếm các giới răn mình tuân giữ (x. Mt 19,16-22), cũng không phải là so sánh mình với người khác (x. Lc 18,9-14). Tiêu chuẩn Ngài đưa ra là: “Anh em hãy nên toàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng Toàn Thiện” (Mt 5,49).
Mời Bạn nhìn vào cuộc đời Chúa Giê-su để biết thế nào là sống công chính hoàn hảo. Đó là cuộc sống yêu mến mà vâng phục thánh ý Chúa Cha. Và vì thế, yêu thương nhân loại đến mức hiến thân đến hơi thở cuối cùng, đến giọt máu cuối cùng trên thập giá. Ngài mời gọi chúng ta là sống như Ngài: làm mọi việc không vì mong danh, cầu lợi, nhưng với vì yêu thương mà hiến thân phục vụ.
Chia sẻ: Cha Mark Link viết: “Những điều duy nhất ta còn giữ lại được là những gì ta đã cho đi”. Điều đó có giúp gì cho việc sống công chính hơn không?
Sống Lời Chúa: Làm một việc hy sinh phục vụ cách kín đáo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con nên hoàn thiện như Chúa là Đấng Hoàn Thiện. Xin dạy con yêu người như Chúa yêu thương chúng con.


14/06/2024: THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Mt 5,27-32
 
TRÁNH XA TỘI LỖI
“Thà mất một phần thân thể còn hơn toàn thân bị ném vào hỏa ngục.” (Mt 5,29)
Suy niệm: Chúa Giê-su thường bị người Do Thái dị nghị vì giao du với “bọn thu thuế và quân tội lỗi” (Mt 9,11). Nhưng Chúa cho biết sứ mạng của Ngài là “đến để cứu những gì đã hư mất” (Mt 18,11). Chúa thương yêu khoan dung đối với kẻ có tội: Ngài kêu gọi Lê-vi làm tông đồ, đến nhà của Da-kêu giúp ông hoán cải, tha thứ cho người phụ nữ ngoại tình…; trái lại Ngài không chút khoan nhượng đối với tội lỗi. Chúa dùng những lời rất mạnh mẽ để dạy chúng ta quyết liệt chiến đấu chống lại tội lỗi: “Nếu tay phải làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt tay đi, vì thà mất một phần thân thể, còn hơn toàn thân phải sa hỏa ngục” (Mt 5,30). Ý của Chúa là ngay cả những “dịp tội”, tức là những phương tiện, hoàn cảnh dẫn ta đến chỗ sa ngã phạm tội, cũng phải diệt trừ từ trong trứng nước.
Mời Bạn: Khi phạm tội, ta chối từ tình yêu Chúa, cố tình cắt đứt mạch sống ân sủng, làm cho ơn Chúa không đến và hoạt động trong ta, làm cho ta không còn sống thân mật với Thiên Chúa. Để được sống thân tình với Chúa là Đấng Thánh, Chúa mời gọi bạn dứt khoát đoạn tuyệt với tội lỗi. Cố lên bạn nhé, và Chúa sẽ ban ơn trợ giúp bạn.
Sống Lời Chúa: Noi gương Chúa Giê-su chống trả cơn cám dỗ cách quyết liệt ở mức cao nhất và ngay lập tức không chần chờ, không khoan nhượng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su. Chúa đã chịu chết để giải thoát con khỏi quyền lực tội lỗi và đã sống lại để trao ban cho con sự sống mới. Xin cho con biết chiến đấu mỗi ngày với những cám dỗ và thói xấu nơi con. Khi con sa ngã pham tội, xin cho con thành tâm sám hối, tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa và mau mắn quay về với Chúa.


15/06/2024: THỨ BẢY TUẦN 10 TN
Mt 5,33-37
 
DỐI TRÁ LÀ NÔ LỆ ÁC THẦN
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Đừng thề chi cả…. Hễ ‘có’ thì nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’; thêm thắt điều gì là do ác quỷ”. (Mt 5,34.37)
Suy niệm: Trong đời sống xã hội, người ta thường đưa ra lời cam đoan, cam kết để bảo đảm cho những hình thức giao dịch khác nhau. Các đối tác trong các thương vụ làm ăn ký kết những hợp đồng, giao kèo. Nguyên thủ quốc gia có lời tuyên thệ nhậm chức. Hai người nam nữ có lời thề hứa khi kết hôn. Đến cả những người bán hàng rong cũng luôn miệng khẳng định món hàng của mình là tốt nhất…
Những việc cam kết đó hiện thực được là nhờ dựa trên niềm tin. Ngược lại sẽ là đổ vỡ phũ phàng khi các bên cam kết lại không giữ chữ tín. Chúa Giê-su lên án mạnh mẽ sự dối trá, bội tín như thế, và gọi đó là hành vi thuộc về ma quỷ: “‘Có’ thì nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’; thêm thắt điều gì là do ác quỷ” (Mt 5,37).
Mời Bạn: Kẻ dối trá là tay sai của ác thần. Sự dối trá có thể giúp người ta đạt được tham vọng trước mắt, nhưng về lâu về dài, và chung cục, dối trá sẽ dẫn đến diệt vong. Một công việc dù có mục đích tốt đi nữa, nhưng nếu sử dụng thủ đoạn dối trá thì không thể là một hành vi tốt được. Ở giữa thế gian đầy dẫy gian dối lọc lừa này, mời bạn dám sống như con cái của Chúa, luôn trung thực từ lời nói đến việc làm, cho dù vì thế bạn phải chịu nhiều thiệt thòi, chế diễu
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn lặp lại với Chúa lời cam kết nói ‘không’ với tất cả những gì là gian dối.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giữa một thế giới mà gian dối, lừa lọc thường được cho là khôn ngoan, lanh lợi, xin cho chúng con dám chấp nhận bị coi là điên dại trước mặt thế gian để trở nên khôn ngoan trong Nước Chúa. Amen.


16/06/2024: CHÚA NHẬT TUẦN 11 TN - B
Mc 4,26-34
 
VẪN TIN, DÙ BIẾT HAY KHÔNG !
“Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.” (Mc 4,26-27)
Suy niệm: Nước Thiên Chúa như hạt giống âm thầm nẩy mầm, mọc lên, trổ bông kết trái... nhưng bằng cách nào thì người gieo giống không biết!
Chi tiết “không biết” này rất nên được lưu tâm. Thật vậy, con người càng biết nhiều - mà ngày nay, kho tàng tri thức của con người đã trở nên đồ sộ hơn bao giờ hết - thì người ta càng nhận ra rằng chúng rất hạn chế so với cõi vô minh bao la vô tận. Vũ trụ tự nhiên vận hành thế nào, người ta còn “không biết” huống chi là “Nước Thiên Chúa”!
Bài học ở đây là khiêm nhường, nhìn nhận Thiên Chúa, dành chỗ cho Ngài - không phải chỉ ở những chỗ mình không hiểu, không biết, mà là mọi chỗ trong đời ta.
Mời Bạn: Trong đức tin của Áp-ra-ham, của Đức Ma-ri-a, luôn có bao hàm yếu tố “không biết”: Áp-ra-ham lên đường mà không biết mình sẽ được dẫn đi đâu, không biết bằng cách nào mình đã già mà còn có thể trở thành cha của một dân tộc đông đúc. Đức Ma-ri-a không biết làm sao mình có thể thụ thai, rồi cũng không biết bằng cách nào “triều đại” của Giê-su, con mình, sẽ “sẽ vô cùng vô tận”!
Phải chăng nhiều khi sự cố chấp đòi biết tường tận con đường là một cản trở không cho phép ta cất bước lên đường tiến tới những chân trời mới?
Sống Lời Chúa: Tập nhìn ra Chúa trong mọi sự bằng sự ‘hiểu biết’ của đức tin, ngay cả khi trí óc mình bất lực.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tin Chúa, nhưng Chúa biết đức tin con hèn yếu; xin ban thêm lòng tin cho con. Amen.


17/06/2024: THỨ HAI TUẦN 11 TN
Mt 5,38-42
 
LUẬT ‘BÁO THÙ’ MỚI CỦA CHÚA
“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.” (Mt 5,38-39)
Suy niệm: Trong bối cảnh xã hội thời Cựu Ước, não trạng ‘công lý báo thù’ gấp bảy lần (x. St 4,15) vẫn còn thịnh hành thì “luật báo phục tương xứng… mắt đền mắt, răng đền răng” của luật Mô-sê (x. Dnl 19,21) đã là văn minh tiến bộ gấp nhiều lần thứ ‘luật rừng’ trên kia rồi. Nhưng Đức Giê-su không chấp nhận nguyên tắc ‘ăn miếng trả miếng’ như vậy. Chúa thiết lập chuẩn mực mới cho luật ‘báo thù’ của Ngài: “Đừng chống cự người ác, nhưng giơ cả má bên trái nếu có người vả má bên phải của anh.”
Mời Bạn: Phải chăng khi thực hành lời Chúa dạy, chúng ta sẽ trở nên yếu đuối, nhu nhược, chỉ biết cam chịu bạo lực bất công, để cho cái ác hoành hành, không dũng cảm tranh đấu chống lại bạo lực và bất công?
Thành ngữ Việt Nam có câu: Đấng trượng phu đừng thù mới đáng, Đấng anh hùng đừng oán mới hay.” Lấy bạo lực để chống lại bạo lực chỉ làm tăng thêm bạo lực. Trái lại, bao dung tha thứ như Chúa dạy, là thái độ của người mạnh mẽ, có thể chế ngự được khuynh hướng trả đũa vốn nằm sẵn trong mình, và phá vỡ được vòng luẩn quẩn của oán thù.
Sống Lời Chúa: Một sự nhịn bằng chín sự lành! Mỗi khi bạn bị người khác xúc phạm, bạn không trả thù, nhưng cầu nguyện, xin Chúa ban bình an cho họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chịu chết trên thập giá để thứ tha mọi lỗi lầm con đã phạm. Xin giúp chúng con biết thực hành lời Chúa để nơi đâu có hận thù, con loan báo tình yêu; nơi đâu có xúc phạm, con trao ban tha thứ. Amen.


18/06/2024: THỨ BA TUẦN 11 TN
Mt 5,43-48
 
YÊU NGƯỜI NHƯ CHÚA YÊU
“Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. (Mt 5,44)
Suy niệm: Tại một đất nước đang bị ngoại xâm, bom đạn cày xé, có những người mẹ mà chồng, con đều hy sinh trong trận chiến bảo vệ quê hương, và hằng ngày bà chứng kiến biết bao cảnh đời đau thương khác, liệu bà có thể thương yêu và cầu nguyện sự may lành cho những kẻ xâm lăng không?
“Yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình” hầu như là chuyện bất khả thi trong thực tế cuộc sống, nhưng đó lại là điều Chúa dạy chúng ta phải thực thi lời Ngài: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34). Chúa không chỉ nói mà chính Ngài còn thực hiện những điều đó khi Ngài chịu đóng đinh chịu chết; và ngay khi kề cận giây phút cuối cùng trên cây thập giá Chúa đã cầu nguyện cho những kẻ giết mình: Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).
Mời Bạn: Yêu mến và cầu nguyện cho những người thân yêu của mình thật dễ dàng; nhưng để có thể yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình thì quả là một đòi hỏi đi ngược với tính cách tự nhiên của con người. “Yêu người như Chúa yêu” dù khó nhưng nhờ sức mạnh của ơn thánh Chúa và kết hợp với Đức Giê-su Ki-tô, điều đó trở thành khả thi cho chúng ta. Và mời bạn hãy bắt đầu bằng việc yêu những ‘kẻ thù nho nhỏ’ trong đời thường của chúng ta.
Sống Lời Chúa: Khi có ai xúc phạm đến tôi, tôi đọc Kinh Lạy Cha để cầu nguyện cho họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa giúp con biết yêu người như Chúa đã yêu con và hoàn thiện bản thân con trong ơn nghĩa Chúa trong mọi ngày sống của con. Amen.


19/06/2024: THỨ TƯ TUẦN 11 TN
Thánh Rô-moan-đô, viện phụ
Mt 6,1-6.16-18
 
NỘI TÂM
“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6,18)
Suy niệm: Chúa Giê-su mời gọi thính giả đi vào nội tâm cách khéo léo khi đưa ra những hình ảnh trái ngược nhau về cùng những việc đạo đức: bố thí, cầu nguyện, ăn chay. Một bên trình diễn bên ngoài, một bên chìm vào chiều sâu tâm hồn. Ba lần Chúa kết luận: “Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
Mối quan hệ tôn giáo trước hết là với chính Thiên Chúa mà ta tôn thờ, chứ không phải là với con người, nên cần phải được phát khởi từ nội tâm, và quy về nội tâm, không cần phải tô son đánh phấn, khua chiêng đánh trống bên ngoài. Quả là một bài học thiết thực và đáng cho ta lưu tâm, vì nếu không, ta sẽ dễ chạy theo thành tích, tìm kiếm tiếng khen để rồi rơi vào những hình thức hào nhoáng, nhưng hời hợt, bên ngoài thì hoành tráng còn bên trong rỗng tuếch.
Mời Bạn: Điều rất thật là trong tương quan giữa người và người, ai cũng muốn cái tâm, cái lòng, cái hồn của nhau, chứ không phải cái mã, cái vỏ, cái xác bên ngoài. Huống gì với Thiên Chúa là Đấng linh thiêng, thấu suốt mọi tâm hồn.
Mời bạn nhớ lại dụ ngôn hai người lên đền thờ cầu nguyện, một biệt phái và một thu thuế (x. Lc 18,9-14). Rà soát lại xem cung cách mình cầu nguyện, sống đạo, sống bác ái có thật sự phát khởi từ nội tâm, và chỉ quy hướng về Chúa là Đấng thấu suốt tâm lòng mình không.
Sống Lời Chúa: Thứ Tư hàng tuần, chúng ta học đòi gương Thánh Cả Giu-se, một vị thánh sống nội tâm âm thầm, sống cho bên trong hơn là bên ngoài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con tìm gặp Chúa trong sâu thẳm hồn con Amen.


20/06/2024: THỨ NĂM TUẦN 11 TN
Mt 6,7-15
 
NGƯỜI KI-TÔ HỮU CẦU NGUYỆN
“Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: Lạy Cha chúng con ở trên trời…” (Mt 6,9)
Suy niệm: Có thể nói rằng niềm tin vào “Ông Trời” là tín ngưỡng bình dân của người Việt Nam. Những câu ca dao như: “lạy Trời mưa xuống, lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày,…” cho thấy việc tưởng nhớ, thở than với “Ông Trời” không phải là thái độ xa lạ với tâm hồn người Việt nói chung.
Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý: việc cầu nguyện của người Ki-tô hữu rất khác biệt với việc “cầu Trời” trên đây. Chúa Giê-su dạy ta cầu nguyện với Chúa như người con thân thưa với Cha. Trước hết, với tấm lòng tin tưởng và yêu mến Cha, chúng ta xin những gì tốt đẹp nhất, thánh thiện nhất theo ý Cha, và sau đó, chúng ta xin cho cuộc sống của chúng ta cũng được am hợp theo điều Cha mong muốn.
Mời Bạn: Như vậy, chúng ta thấy rõ: cần phải học để biết cầu nguyện theo cách thức Chúa dạy; làm sao để mỗi người có thể nói: lời kinh của Chúa là lời nguyện của tôi. Cha mẹ và các giáo lý viên cần quan tâm dạy cho trẻ em biết và yêu mến việc cầu nguyện. Muốn thế, chính họ phải là những người siêng năng cầu nguyện với lòng xác tín nơi hiệu quả của lời cầu xin.
Chia sẻ: ‘Đọc kinh’ là một trong những cách cầu nguyện chung rất phổ biến. Thử xét lại cung cách đọc kinh của chúng ta: Có điểm nào chúng ta cần chỉnh đốn để việc ‘đọc kinh’ trở thành một giờ cầu nguyện ấm cúng, tràn đầy tình Chúa tình người?
Sống Lời Chúa: Gia đình tôi quyết tâm duy trì giờ kinh tối trong gia đình. Cần có những thích nghi cần thiết (ví dụ: thay đổi kinh, hay giờ đọc kinh) để giờ kinh được sốt sắng, sống động.
Cầu nguyện: Hát kinh Lạy Cha.


21/06/2024: THỨ SÁU TUẦN 11 TN
Thánh Lu-y Gôn-da-ga, tu sĩ
Mt 6,19-23
 
GIÁ TRỊ ƯU TIÊN
“Hãy tích trữ cho mình những kho tàng ở trên trời, nơi mối mọt không làm hư mất, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi.” (Mt 6,20)
Suy niệm: Để thực hiện Lời Chúa Giê-su trên đây, ta phải nhận biết, ghi khắc, và cầu xin cho luôn được “ái mộ những sự trên trời”. Khi ái mộ những sự trên trời, ta sẽ nhận chân đâu là những giá trị ưu tiên, bởi vì trong cuộc đời, ta có quá nhiều những cái phải chọn, cũng như những điều phải bỏ.
Kho tàng ở trần gian bao giờ cũng bấp bênh, không có gì bảo đảm, vì mối mọt có thể làm hư hoại, trộm cắp, cướp bóc có thể tước đoạt tài sản, rồi khi nhắm mắt xuôi tay, ta không thể đem theo bất cứ thứ gì. Đang khi ấy, kho tàng trên trời, những thứ ưu tiên được Chúa bảo đảm chắc chắn “không bị mối ăn,” “không bị trộm cắp lấy đi,” là các việc lành, việc thực thi ý Chúa, thì tồn tại mãi mãi vì được cất giữ “ở trên trời.”
Mời Bạn: Ta thường phàn nàn tôi quá bận bịu, không có thời giờ làm việc nọ việc kia, ngay cả việc thờ phượng Chúa và giáo dục con cái. Lời Chúa hôm nay nhắc ta phải can đảm ngồi suy nghĩ sắp xếp bậc thang giá trị cuộc đời, bỏ bớt những thứ không cần thiết, và đầu tư cho những giá trị tinh thần lâu dài, không thiển cận, không chạy theo xu hướng hưởng thụ của xã hội ngày nay.
Sống Lời Chúa: Hãy liệt kê tất cả những giá trị theo thứ tự ưu tiên bạn quen lựa chọn ra một tờ giấy, rồi từ từ sắp xếp cho đúng kho tàng trên trời trước kho tàng trần thế, gạch bỏ bớt những mục không cần thiết.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con cách chọn lựa, từ bỏ để có thể tìm thấy, sắp xếp, và nỗ lực thực thi những giá trị đích thực trong cuộc đời một người Ki-tô hữu. Amen.


22/06/2024: THỨ BẢY TUẦN 11 TN
Thánh Gio-an Phi-sơ và Tô-ma Mo, tử đạo
Mt 6,24-34
 
NGÀY NÀO CÓ CÁI KHỔ CỦA NGÀY ẤY
“Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.” (Mt 6,34)
Suy niệm: Mỗi ngày chưa mở mắt thức dậy, ta đã bị vây bủa bởi nhiều điều phải lo toan: nuôi gia đình, con cái học hành với điểm cao, làm sao được khỏe mạnh, rồi bao thứ nợ nần… Vì thế làm sao mà có thể “bình chân như vại,” nhắm mắt làm ngơ?! Đó không phải là sự khôn ngoan cần thiết cho cuộc sống hay sao?
Những lời Chúa Giê-su nói: “Đừng lo lắng cho ngày mai” không phải là những lời mang tính triết lý viển vông, trái ngược với thực tế đời thường với biết bao lo toan cơm áo gạo tiền. Trái lại, Chúa nhắc chúng ta đừng lo theo kiểu ‘lo bò trắng răng’ bởi vì Chúa vẫn yêu thương quan phòng chăm sóc ta trong từng hơi thở, từng nhịp tim. Lo toan cho cuộc sống, đúng, nhưng đừng để chúng làm ta xao lãng việc ưu tiên hàng đầu là tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Đặt Chúa vào vị trí ưu tiên nhất, thì mối tương quan của ta với Chúa và người khác cũng trở nên tốt đẹp, và nhất là chúng ta sẽ nhận được bình an.
Mời Bạn: Bạn có bao giờ để Chúa ra bên lề những lựa chọn lớn nhỏ, các quyết định quan trọng trong đời bạn chưa? Nếu đã có, hãy làm lại. Hãy để Ngài tham gia, đồng hành với bạn.
Sống Lời Chúa: Hằng ngày, bạn cầu nguyện để tham khảo ý Chúa, nhất là trong những quyết định hệ trọng, là cách thể hiện đức tin, đức cậy, lòng mến Chúa của người Ki-tô hữu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, ngoài Chúa ra con đâu thể tìm thấy hạnh phúc đích thực, vì Chúa chính là “con đường, là sự thật, và là sự sống” của con. Xin cho con bớt mải mê lo lắng sự đời, biết đặt ơn cứu độ, sự sống vĩnh cửu lên trên mọi giá trị khác của trần gian này. Amen.


23/06/2024: CHÚA NHẬT TUẦN 12 TN - B
Mc 4,35-41
 
SANG BỜ BÊN KIA
“Chúng ta sang bờ bên kia đi!” (Mc 4,35)
Suy niệm: Khung cảnh diễn ra tại Biển Hồ, lúc này trời đã xế chiều. Sau một ngày được nghe Lời Chúa, các môn đệ nhận được lệnh “sang bờ bên kia”. Quả là một thách đố lớn lao, bởi đêm dần buông, lại phải vượt biển, giữa lúc cơn giông tố sắp ập tới. Thật vậy, các ông đã phải chống chọi với trận cuồng phong “thừa chết thiếu sống.” Đang khi ấy, Thầy Giê-su lại “đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ”. Cũng may, cuối cùng, các ông cũng nhớ để đánh thức Thầy dậy. Lúc này, biển lặng, nhưng các ông lại đối diện với sự chất vấn: “Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?
Mời bạn: Các môn đệ và chúng ta (Giáo hội) được mời gọi “sang bờ bên kia”, là bờ sự sống của Thiên Chúa. Đôi khi, cũng như các môn đệ, chúng ta quên rằng, Thầy Giê-su đang ở đàng lái, Thầy vẫn luôn ở với chúng ta và cùng chúng ta “vượt qua” cơn giông tố của phận người, của cuộc đời. Đôi khi chúng ta tưởng rằng Chúa chẳng quan tâm, chăm sóc, đoái hoài đến những khó khăn, vất vả, hoàn cảnh khốn cùng của mình. Những cơn “bão tố” này vạch trần những yếu đuối, sự thiếu tin tưởng, cũng như tổn thương của ta. Nhưng Thầy Giê-su đã “vượt qua” cái chết để đưa ta vào cõi sống, Ngài luôn mời gọi ta “sang bờ bên kia”, bờ của Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Khi cầu nguyện, bạn thưa với Chúa những khốn khó của bạn, và xin Người dẫn bạn “sang bờ bên kia.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, lúc Chúa mời gọi chúng con sang bờ bên kia, là lúc Chúa bảo đảm với chúng con về sự hiện diện của Chúa. Xin cho mọi giông tố trong đời sống không làm chúng con nhát đảm, mất niềm tin, nhưng luôn tín thác vào lời Chúa: “Các con đừng sợ! Thầy đã thắng thế gian.” Amen.


24/06/2024: THỨ HAI TUẦN 12 TN
Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy Giả
Lc 1,57-66.80
 
“NIỀM VUI ĐƯỢC MỞ MẮT”
Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai… Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. (Lc 1,57.66)
Suy niệm: “Trên nền nhạc du dương của ca khúc ‘Cha mẹ không cho’…, bài múa là câu chuyện day dứt của những sinh linh không bao giờ được cất tiếng khóc chào đời… thể hiện ngay trong những ca từ của bài hát: ‘Có những đôi mắt chưa bao giờ được mở, đôi bờ mi chưa bao giờ được khóc, có những bàn tay chưa bao giờ được duỗi thẳng ra, cầm gì đó, sờ vào ai đó’…” (Tuổi Trẻ Online ngày 09/05/2013). Lời hát như tiếng khóc xé lòng: “Con nào có biết đâu vì sao lại như thế này… Vì sao lại không cho?... Không cho con niềm vui được mở mắt?...”
Thánh Gio-an Tẩy Giả được diễm phúc chào đời trong vòng tay của “láng giềng thân thích đến chia vui” vì thấy “bàn tay Chúa phù hộ em”. Ngày sinh của Gio-an đã trở nên “tiếng kêu trong sa mạc”, đòi trả lại quyền làm người cho biết bao triệu sinh linh mà “cha mẹ không cho chào đời” đó.
Mời Bạn: Đức Thánh Cha Phanxicô trong ngày 12/05/2013, ngỏ lời với hơn 20.000 người tham gia cuộc Tuần Hành Vì Sự Sống đã kêu gọi mọi người “tôn trọng sự sống con người ngay từ giây phút thụ thai” và ủng hộ việc “đòi hỏi sự bảo vệ pháp lý đối với các phôi thai, để con người phải được bảo vệ ngay từ giây phút đầu tiên của cuộc sống.” Bạn đã làm gì để góp phần bảo vệ sự sống ngay trong môi trường bạn đang sống?
Sống Lời Chúa: Dành một phút để tưởng nhớ những sinh linh bị từ chối quyền sống khắp nơi trên thế giới.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là chủ của sự sống, xin cho mọi người biết tôn trọng sự sống mà Chúa đã ban cho thế giới.


25/06/2024: THỨ BA TUẦN 12 TN
Mt 7,6.12-14
 
HẸP - SỐNG, RỘNG - CHẾT !
“Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và thênh thang thì đưa đến diệt vong mà nhiều người lại đi qua đó.” (Mt 7,13)
Suy niệm: Thích Minh Tuệ có lẽ là cái tên ‘nổi như cồn’ trong thời gian gần đây vì đã rong ruổi khất thực từ Nam chí Bắc. Có người cho rằng không dễ gì làm được vì phải hy sinh, buông bỏ và thậm chí chịu thị phi. Nếu hiểu đơn giản ‘tu’ là buông bỏ như thế thì ‘tu’ trong đạo Công giáo cũng là từ bỏ, nhưng xa hơn một chút, là để ‘bước theo’ Thầy Giê-su trên con đường hẹp.
Đường hẹp thường khó đi, và vì khó đi nên cũng ít người theo, nhưng không vì vậy mà kém giá trị. Ra khỏi mình, sống khiêm tốn, tha thứ, đem lại những thiện ích cho người khác, nhất là vâng lời Chúa Cha đến độ hy sinh mạng sống cho nhân loại, là những gì làm nên giá trị cho con đường hẹp Thầy Giê-su đã chọn, đã sống và mời gọi. Con đường này là hạnh phúc cho bao người, nhưng đồng thời cũng là thách đố, gánh nặng với ai chưa thực sự từ bỏ, hy sinh để bước theo.
Mời Bạn: Nếu biết con đường ấy sẽ dẫn đến cửa tử, bạn có đi? Chắc chắn là không rồi! Vậy mà nhiều người biết đó là sự chết mà vẫn đi vào. Các thánh tử đạo Việt Nam là thế! Biết chọn thập giá là chết nhưng các ngài vẫn quyết tâm bước theo. Lắm lúc ta phải hy sinh mạng sống vì đức tin, cho thấy đức tin ấy có giá trị như thế nào. Mời bạn chiêm ngắm lối sống từ bỏ ấy và áp dụng vào đời mình.
Chia sẻ: Theo bạn, đâu là ‘cửa sinh’ trong đời sống thiêng liêng của bạn?
Sống Lời Chúa: Tập hy sinh và từ bỏ một tật xấu nào đó trong ngày.
Cầu nguyện: Lạy Thầy Giê-su, xin cho con ý thức rằng đường thênh thang dễ dẫn đến diệt vong, để biết quyết tâm bước vào đường hẹp theo Thầy. Amen.


26/06/2024: THỨ TƯ TUẦN 12 TN
Mt 7,15-20
 
XEM QUẢ BIẾT CÂY
“Cứ xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ là ai.” (Mt 7,20)
Suy niệm: Những nhà vườn ươm cây giống chọn lựa những cây giống tốt cho sai trái, trái có hương vị ngon ngọt đặc biệt, bởi vì hơn ai hết họ hiểu rõ câu nói: “Cây nào sinh quả nấy”.
Chúa Giê-su dùng kinh nghiệm này làm khuôn thước cho người môn đệ nhận định tốt xấu. Làm điều tốt nhưng xuất phát từ động cơ xấu, đó là điều mà Chúa Giêsu luôn nặng lời khiển trách là “giả hình, mồ mả tô vôi, sói đội lốt chiên.” Để phát hiện những loại “cây xấu” đó, Chúa dạy hãy nhìn vào những hoa quả của chúng. Việc làm trở thành xấu vì xuất phát từ tâm địa gian manh và thói tham lam vị kỷ. Hoa quả tốt chỉ phát sinh từ “cây tốt” là tình yêu: nếu chúng ta có làm được mọi sự mà thiếu đức ái thì cũng chẳng ích lợi gì (x. 1Cr 13,1tt).
Mời Bạn: Qua bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được ghép vào gốc tốt là Chúa Ki-tô để trở nên cây tốt. Thế nhưng trong cuộc sống chúng ta không ít lần sinh hoa trái lép xẹp - chẳng những vô ích mà đôi khi còn gây hại cho người khác. Đó là dấu hiệu chứng tỏ cây thiếu nhựa sống yêu thương mà Thiên Chúa là nguồn. Hoặc chúng ta đến với các bí tích là phương thế hữu hiệu giúp phục hồi sinh lực, hoặc chấp nhận “bị chặt đi và quăng vào lửa”?
Chia sẻ: Bạn nghĩ gì về lời trách khéo của một ai đó trước những hành vi bất chính của người Ki-tô hữu: “Người có đạo mà cũng làm thế sao?”
Sống Lời Chúa: Kiểm điểm đời sống bằng cách xét những hậu quả theo sau một việc mình đã làm: “Việc đó đem lại bình an yêu thương hay gây ghen ghét bất công cho tôi và người khác?”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin gìn giữ con trong tình yêu để hoa trái con đem lại những điều tốt đẹp cho mọi người.


27/06/2024: THỨ NĂM TUẦN 12 TN
Thánh Xy-ri-lô, giám mục A-lêch-xan-đri-a, TSHT         
Mt 7,21-29

 
NỀN TẢNG ĐỜI KI-TÔ HỮU
“Ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.” (Mt 7,24)
Suy niệm: Ki-tô hữu là người thuộc về Chúa Ki-tô, có Chúa Cha ở nơi mình, luôn lắng nghe, tuân giữ Lời Thiên Chúa. Đó là nền tảng tạo nên đời người Ki-tô hữu.
Thật vậy, tôi không thể là Ki-tô hữu, nếu tôi chỉ mang danh Ki-tô hữu mà không thực hành Lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Tôi có thể đi lễ, đọc kinh hằng ngày, rồi sau đó, lại để Chúa ở trong nhà thờ, không đưa Ngài vào trong đời sống, hành xử như một người không có đức tin. Làm vậy là tôi đặt cái nền đời người Ki-tô hữu sai chỗ, có thể cái nền ấy là tiền bạc, danh vọng, địa vị,… thay vì là Lời Chúa. Và khi không đặt đời mình trên nền tảng Lời Chúa, thì đức tin của người Ki-tô hữu như nhà xây trên cát. Khi gặp khó khăn, thử thách, đức tin đó dễ dàng sụp đổ, đời sống chao đảo, mất phương hướng. Nói cách khác, khi đó, cho dù ta có đọc kinh, đi lễ nhiều bao nhiêu đi nữa, ta vẫn chưa sống đức tin hết mình, chưa thực sự là Ki-tô hữu.
Mời Bạn: Tự vấn mình xem nền tảng của đời tôi là gì? Là Lời Chúa hay là tiền bạc, danh vọng, địa vị? Tôi sẽ làm gì để Lời Chúa là cái nền tạo nên đời tôi?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành thời gian để đọc một đoạn Tin Mừng và tự hỏi: Chúa muốn tôi làm gì qua bài Tin mừng này, tôi làm gì để Lời Chúa tôi đọc được ứng nghiệm trong đời tôi?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Lời Chúa là Lời đem lại sự sống đời đời, là đá tảng cho đời sống đức tin của con. Xin cho con biết xây dựng đời con, gia đình con trên nền đá tảng ấy qua việc thực hành Lời Chúa, chu toàn thánh ý Chúa mỗi ngày. Amen.


28/06/2024: THỨ SÁU TUẦN 12 TN
Thánh I-rê-nê, giám mục, tử đạo
Mt 8,1-4
 
NẾU NGÀI MUỐN…
“Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” (Mt 8,2)
Suy niệm: Luật Do Thái quy định 61 khoản người phong và ai tiếp xúc với họ phải tuân giữ. Đụng đến người phong thì bị ô uế, chỉ sau việc đụng đến xác chết! Nơi lộ thiên, phải đứng cách xa họ hai mét. Họ bị xã hội loại trừ, sống nhưng tựa như đã chết với cộng đồng.
Thế mà người phong này, với cử chỉ quỳ bái lạy khiêm tốn, cùng với lời thỉnh cầu đầy tính khiêm nhu “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn…” Nghĩa là tôi thì tôi muốn lắm, muốn đến chết đi được, ai lại không muốn được Ngài chữa lành trong trường hợp bệnh nan y như tôi, nhưng tùy Ngài, tùy ý muốn của Ngài. Anh thả mình, phó thác cuộc đời tăm tối cùng với hy vọng cuộc sống mới trong tình yêu thương của Thiên Chúa nơi Đức Giê-su.
Hãy chiêm ngắm xem Ngài đã làm gì. Trái tim, bụng dạ Ngài chạnh lòng thương xót, Ngài giơ tay đụng vào anh dù luật cấm, nói lời quyền năng để chữa anh sạch bệnh, hòa nhập với cộng đồng.
Mời Bạn: Mẹ Tê-rê-sa nói với ta rằng căn bệnh trầm trọng của thời đại không phải là bệnh phong, ung thư hay lao phổi, mà là bệnh cảm thấy không ai cần đến, chẳng ai quan tâm, bị ruồng bỏ. Có lẽ bên cạnh bạn cũng đang có những con người như vậy, bạn hãy bày tỏ lòng thương xót, sự quan tâm, nâng đỡ, ủi an, giúp họ ra khỏi tình cảnh ấy, để chữa lành, với tình thương như Chúa Giê-su. 
Sống Lời Chúa: Tôi nhìn ngắm những gì Chúa Giê-su làm cho người phong, để rồi chia sẻ tình yêu thương với những anh chị em lân cận, đang gặp đau khổ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa chạnh lòng thương, và làm mọi cách để bày tỏ lòng thương xót với người phong. Xin cho con cũng có trái tim biết chạnh lòng thương như Chúa. Amen.


29/06/2024: THỨ BẢY TUẦN 12 TN
Thánh Phê-rô và thánh Phao-lô, tông đồ
Mt 16,13-19
 
NGƯỜI CÓ PHÚC
“Này anh Si-mon con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 16,17)
Suy niệm: Sau lời tuyên tín “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”, Phê-rô được khen là người có phúc. Cái phúc của Phê-rô không đến từ lời tuyên xưng đúng về căn tính của Thầy Giê-su, mà đến từ lòng tin vào điều Thiên Chúa đã mặc khải. Phê-rô có phúc vì không chọn tin vào những điều người ta nói, nhưng tin vào Thiên Chúa, đón nhận những gì Thiên Chúa khai mở cho ông. Phê-rô có phúc vì ông đã dùng đã cuộc đời của mình để sống, làm chứng điều ông xác tín: ngoài Đức Giê-su ra, “không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ” (Cv 4,12).
Mời Bạn: Ai cũng đều muốn là người có phúc. Nhưng cái phúc lớn nhất của con người không đến từ những thứ thuộc thế gian, nhưng đến từ Thiên Chúa, hay có Thiên Chúa là gia nghiệp của mình. Cái phúc đó Thiên Chúa dành tặng cho tất cả những ai tin vào Ngài, đón nhận những gì Ngài mặc khải, và sống chết hết lòng gắn bó với Ngài.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, bạn dành một khoảng thời gian thích hợp cho việc cầu nguyện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con vững tin hơn vào Chúa, tìm thánh ý Chúa mỗi ngày, nỗ lực thực thi những gì Chúa mời gọi, và thực sự là người có phúc. Amen.
 

30/06/2024: CHÚA NHẬT TUẦN 13 TN - B
Mc 5,21-43
 
ĐỪNG SỢ, CHỈ CẦN TIN THÔI
Chúa Giê-su nói với bà ta: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con, con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.” (Mc 5,34)
Suy niệm: Trong Tin Mừng, Chúa Giê-su đã nhiều lần nói đến sức mạnh của lòng tin. Với đức tin, ta có thể thực hiện nhiều việc tưởng chừng nhưng “bất khả thi” đối với khả năng tự nhiên của con người. Chúa Giê-su đã chẳng khẳng định rằng với đức tin bằng hạt cải chúng ta có thể chuyển cả núi dời cả non đấy sao?
Với lối kể chuyện ngắn gọn và chính xác, Tin Mừng Mác-cô hôm nay thuật lại cho chúng ta về những mẫu gương của lòng tin: ông trưởng hội đường nhờ lòng tin vào Chúa mà con ông được hồi sinh; người phụ nữ bệnh băng huyết đã 12 năm, không cần lý luận nhiều lời, bà chỉ sờ vào áo của Ngài với  tấm lòng tin tưởng, và chính nhờ lòng tin đó bà đã được cứu chữa.
Mời Bạn: Phải chăng ngày hôm nay, cậy vào những phương tiện kỹ thuật hiện đại, trình độ trí thức cao rộng cộng với tài lý luận sâu sắc, đức tin của con người hôm nay đã phai nhạt hay đã bị đánh mất? Chúa Giê-su Ki-tô mời gọi chúng ta tin vào Thiên Chúa và tin vào Ngài là Đấng Chúa Cha sai đến không phải để phế bỏ những phương tiện và khả năng Chúa ban mà là để chúng ta nhìn thấy sự hiện diện thiêng liêng và bàn tay uy quyền của Ngài ở với chúng ta giúp chúng ta vượt qua mọi thách đố của cuộc sống và xây dựng thế giới này tốt đẹp như thánh ý Chúa mong muốn.
Bạn chia sẻ một kinh nghiệm của bạn về một lần được cứu thoát, được chữa lành, hoặc tìm lại được đức tin đã mất.
Sống Lời Chúa: Trước khi làm việc, bạn dừng lại giây lát hướng lòng về Chúa với một cử chỉ diễn tả lòng tin.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tin, nhưng xin ban thêm đức tin cho chúng con.

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 222
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 220
 
  •   Hôm nay 45,452
  •   Tháng hiện tại 1,094,187
  •   Tổng lượt truy cập 84,075,346