5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (tháng 08/2023)

Thứ hai - 31/07/2023 16:41      Số lượt xem: 4361

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

01/08/2023: THỨ BA TUẦN 17 TN
Thánh An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục, TSHT
Mt 13,36-43
 
XIN CHÚA GIẢI THÍCH DỤ NGÔN
Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng cho chúng con nghe.” (Mt 13,36)
Suy niệm: Là bậc thầy với phương pháp sư phạm tuyệt vời, Đức Giê-su thường kể những câu chuyện dụ ngôn đơn sơ nhưng cuốn hút để chuyển tải giáo huấn sâu xa của Ngài. Dù thế, dụ ngôn nào, đặc biệt dụ ngôn cỏ lùng này, cũng có những hình ảnh ẩn dụ khó hiểu, đến các tông đồ cũng không hiểu: Kẻ thù nào ác độc đến nỗi đi gieo cỏ lùng vào ruộng lúa tốt như thế? Đã vậy ông chủ ruộng không lo diệt cỏ lại ‘tỉnh bơ’ nói: “Cứ để cả hai mọc lên cho tới mùa gặt.” Thật may là dù chưa hiểu, các tông đồ đã đến với Đức Giê-su, là chính người đã kể dụ ngôn ấy, để cầu xin: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.”
Mời Bạn: Mặc dù Chúa đã giải thích “cỏ lùng” chính là con cái sự ác mà ma quỷ đã gieo vào thế giới này, thế nhưng làm sao có thể chấp nhận việc Chúa vẫn để sự ác tồn tại mà đợi đến ngày tận thế Ngài mới ‘xử dứt điểm’ những “cỏ lùng” ấy? Thưa đó chính là cung cách hành động của Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, “cây lau bị dập, không đành bẻ gãy, tim đèn còn khói chẳng nỡ tắt đi” (Mt 12,20). Ngài nhẫn nại đợi chờ để tội nhân có thời gian cơ hội hoán cải và được tha thứ. Và may thay, phải chăng chúng ta không phải là những đám ruộng lúa pha lẫn cỏ lùng mà Chúa đang nhẫn nại chờ hoán cải để được Ngài cứu chữa?
Sống Lời Chúa: Khi gặp những điều trái ý trong cuộc sống, bạn bắt chước Đức Mẹ “ghi nhớ và suy niệm” để nhận biết thánh ý Chúa và đón nhận thập giá Ngài trao.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Amen.
 
 
02/08/2023: THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Thánh Phê-rô Giu-li-a-nô Ê-ma, linh mục
Mt 13,44-46
 
NƯỚC TRỜI - KHO BÁU
“Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.” (Mt 13,44)
Suy niệm: Người nông dân này không chỉ biết cày ruộng mà còn khám phá ra dưới lớp đất chẳng mấy màu mỡ kia lại có một kho báu quý giá. Anh “bán tất cả những gì anh đang có”, nghĩa là cả gia tài của anh, thế nhưng anh sẵn sàng đánh đổi vì biết rằng mình sẽ có được kho báu là điều giá trị gấp bội phần.
Chúa kể dụ ngôn kho báu trong ruộng để nói lên rằng Nước Trời có đó nhưng đang ẩn giấu. Với cái nhìn tự nhiên, người khác coi anh là khờ dại ‘thả mồi bắt bóng’, nhưng thực ra anh rất khôn ngoan, anh đang thực hiện một thương vụ quá hời nhờ thấy được giá trị lớn lao của Nước Trời. Vì thế anh không tiếc khi phải “bán tất cả những gì anh có”; trái lại anh vui mừng vì giờ đây anh được cả Nước Trời làm gia nghiệp.
Mời Bạn: Kho báu Nước Trời đang hiện diện trong những thửa ruộng rất bình thường là cuộc sống đời thường của mỗi người chúng ta. Quả thật “Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2), rất gần trong tầm tay. Chúa Giê-su cho biết: chỉ cần “bán tài sản của mình và cho người nghèo” (Mt 19,21) rồi đi theo Chúa qua con đường “khó nghèo, hiền lành, hoà bình, thương xót…” của Tám Mối Phúc Thật thì sẽ được “Nước Trời làm gia nghiệp” (x. Mt 5,1-10).
Sống Lời Chúa: Phương thế để sở hữu được kho báu Nước Trời là chu toàn việc bổn phận hằng ngày của mình với tất cả lòng yêu mến.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con say mê tìm kiếm Nước Trời khi chu toàn bổn phận hằng ngày và gặp được Chúa khi nhiệt thành phục vụ anh chị em con. Amen.
 
 
03/08/2023: THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Mt 13,47-53
 
NƯỚC TRỜI NHƯ MẺ LƯỚI
Nước Trời giống như chiếc lưới… người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.” (Mt 13,47.48)
Suy niệm: Để vào được đại học, phải qua bao nhiêu năm tháng chuyên cần đèn sách, bao nhiêu đêm thức trắng để có thể “chọi” được trong kỳ thi tuyển vã mồ hôi; để được đi làm cho một công ty, ứng viên phải trải qua phỏng vấn, phải thử thách trình độ, tay nghề; để đi nước ngoài, người ta cũng phải qua phỏng vấn, thị thực visa… Nói chung, cuộc sống đầy những sàng lọc, những tiêu chí, những điểm chuẩn rất lạnh lùng khách quan mà chiếu theo đó sẽ có kẻ đậu người rớt.
Nước Trời cũng vậy, giống như “một mẻ lưới gom đủ thứ cá” để rồi sẽ được phân loại: “cá tốt cho vào giỏ, cá xấu vứt ra ngoài”. Nước Trời có tiêu chuẩn rõ ràng. Muốn vào đó, tôi phải là “cá tốt”.
Mời Bạn: Hình dung cuộc sống đang diễn ra xung quanh mình - và chính mình trong đó - như một mẻ lưới. Nếu lúc này đây, mẻ lưới được “kéo lên bãi”, liệu tôi sẽ được xếp loại “cá tốt” hay “cá xấu”?
“Tốt/xấu” là một tính từ rất khái quát. Theo bạn, trong cuộc sống hôm nay, để được gọi là “tốt” theo tiêu chuẩn Nước Trời bạn phải đáp ứng những đòi hỏi cụ thể nào? Bạn nhớ tiêu chuẩn Nước Trời không có loại cá làng nhàng nửa tốt nửa xấu đâu nhé.
Sống Lời Chúa: Sống theo các giá trị của Tin Mừng Đức Giê-su - chứ không theo bất cứ ai khác, bất cứ chủ nghĩa hay trào lưu nào khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy chúng con biết đảm bảo chỗ cho mình trong Nước Trời chung cuộc, bằng cách thực hiện trong cuộc sống ngay từ bây giờ Tám Mối Phúc Thật là hiến chương Nước Trời, mà Chúa đã rao giảng. Amen.
 
 
04/08/2023: THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, linh mục
Mt 13,54-58
 
XOÁ THÀNH KIẾN ĐỂ VỮNG TIN
Chúa Giê-su nói: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.” Người không làm nhiều phép lạ tại đó vì họ không tin. (Mt 13,57-58)
Suy niệm: Chúa Giê-su không làm nhiều phép lạ tại quê hương mình chỉ vì dân làng thiếu niềm tin vào Chúa. Và lý do khiến họ không tin là vì ‘quen quá hóa nhàm’, họ biết rõ xuất thân của Ngài là con bà Ma-ri-a và bác thợ mộc Giu-se, là những người tầm thường ở giữa họ từ bấy lâu nay. Cái nhìn coi thường ấy lại bị thiên lệch thêm vì thói ghen ăn tức ở. Người tầm thường như thế làm sao lại có thể khôn ngoan và làm được nhiều phép lạ đến vậy? Vì những thành kiến đó, họ đã không tin vào Chúa Giê-su; vì họ không tin, nên phép lạ đã không diễn ra.
Thật vậy, có xoá bỏ thành kiến mới có niềm tin; và chỉ nhờ vững tin, con người mới có thể đón nhận phép lạ từ nơi Chúa.
Mời Bạn: Chúa Giê-su mời gọi bạn thể hiện niềm tin cách sống động qua những ơn Ngài ban cho bạn hay qua những người bạn gặp gỡ tiếp xúc, dù họ rất tầm thường. Khi không để những thành kiến che mờ con mắt, bạn sẽ nhạy bén nhận ra ơn Chúa và những điều tốt đẹp nơi mình cũng như nơi tha nhân. Nhờ lòng tin, bạn sẽ để Chúa tự do làm nhiều phép lạ trong cuộc sống của bạn.
Chia sẻ: Làm thế nào bạn có thể loại bỏ thành kiến để đón nhận dấu lạ của Chúa nơi chính mình và nơi tha nhân?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn chủ ý tìm ra một ưu điểm, một thiện ý nơi những người mà, theo tính tự nhiên, bạn cảm thấy ‘khó ưa’ nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con xoá bỏ thành kiến nơi mình để có thể nhìn ra điều tốt đẹp Chúa làm nơi tha nhân, và nhờ đó chúng con thêm lòng tin vào Chúa. Amen.
 
 
05/08/2023: THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Cung hiến thánh đường Đức Ma-ri-a
Mt 14,1-12
 
ĐỂ CHÚA LỚN LÊN
Khi ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe danh tiếng Đức Giê-su, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả; ông đã từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ.” (Mt 14,1-2)
Suy niệm: Có vẻ như cái bóng của Gio-an Tẩy giả quá lớn nên Hê-rô-đê đã lầm tưởng Chúa Giê-su chính là vị Tiền hô mà nhà vua đã chém đầu nay sống lại. Nỗi ám ảnh đó cho thấy Hê-rô-đê vẫn bị dằn vặt lương tâm trước lời khiển trách đanh thép của Gio-an Tẩy giả. Điều này không hề đi ngược với tâm nguyện của Gio-an là “Đức Giê-su nổi bật lên, còn mình thì lu mờ đi” (x. Ga 3,30); trái lại, sự lầm tưởng đó cho thấy Gio-an, dù đã chết, vẫn gián tiếp thực thi sứ vụ Tiền Hô cách hiệu quả trên cả mong đợi qua ảnh hưởng của mình. Quả thật, dân chúng vẫn tin phép rửa của Gio-an là do Chúa (x. Mt 21,25-26), và nhất là Đức Giê-su khi rao giảng cũng tiếp tục sứ điệp Gio-an đã nói: “Hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (x. Mt 3,2; 4,17).
Mời Bạn: Cả cuộc đời Gio-an tuyệt đối trung thành để hoàn thành sứ mạng được chính Đức Giê-su tôn vinh: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gio-an” (Lc 7,28). Bạn cũng được trao cho sứ mạng trở nên giống hình ảnh của Chúa giữa trần gian này bằng cách để cho Chúa lớn lên trong đời sống của mình.
Sống Lời Chúa: Trong ngày sống hôm nay, bạn hãy làm một việc phục vụ dù nhỏ bé, kín đáo và bạn dâng việc đó lên Chúa, cầu nguyện cho các đẳng linh hồn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp chúng con biết noi gương thánh Gio-an Tẩy giả dùng cả cuộc sống của mình để loan báo Tin Mừng Nước Trời và can đảm làm chứng cho Chúa ở giữa trần gian này. Amen.
 
 
06/08/2023: CHÚA NHẬT TUẦN 18 TN - A
Chúa Hiển Dung
Mt 17,1-9
 
BIẾN ĐỔI ĐỜI CON, CHÚA ƠI!
Rồi người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. (Mt 17,2)
Suy niệm: Đức Giê-su hiển dung “biến đổi hình dạng” trước mặt ba môn đệ thân tín không phải để ‘khoe’ vinh quang của Ngài mà để tỏ cho họ biết Ngài thật là Con Thiên Chúa như lời Chúa Cha xác nhận: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”. Nhờ biết căn tính thần linh của Ngài, các môn đệ được củng cố niềm tin để cùng Ngài bước vào cuộc thương khó khốc liệt, khi Ngài sẽ phải chịu đau khổ chịu chết trước khi phục sinh vinh hiển.
Thật diễm phúc khi được thấy Chúa Giê-su tỏ mình ra như thế. Gio-an, một trong ba vị tông đồ chứng kiến cuộc hiển dung, đã bày tỏ trong thư của ngài rằng: Đức Ki-tô thế nào thì Ngài sẽ tỏ cho ta thấy như thế, và chúng ta được thấy Ngài thế nào, thì cũng được biến đổi giống Ngài như vậy (x. 1Ga 3,2).
Mời Bạn: Mỗi khi suy niệm Lời Chúa, bạn được soi sáng để ‘thấy’ Chúa nhiều hơn và được thanh luyện để trở nên giống Ngài hơn. Và nếu bạn lại được diễm phúc rước Thánh Thể vào lòng, bạn càng có cơ hội ‘biết’ Ngài nhiều hơn nữa và càng được biến đổi nên “đồng hình đồng dạng” được “nên một với Ngài” (x. Pl 3,10; Ga 17,11tt). Mời bạn nỗ lực cộng tác với ơn Chúa để thanh luyện mình để ngày càng trở nên “hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (x. Mt 5,48)
Sống Lời Chúa: Thường xuyên suy niệm nhìn ngắm Chúa Ki-tô chịu đóng đinh và xin ơn bắt chước Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin biến đổi đời con Chúa ơi, để con ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa. Xin dạy con nhớ rằng phải cùng vác thập giá mình đi theo Chúa mới được cùng Chúa phục sinh vinh quang. Amen.
 
 
07/08/2023: THỨ HAI TUẦN 18 TN
Thánh Xít-tô II, giáo hoàng và các bạn tử đạo
Mt 14,13-21
 
ĐIỀU LÀM NÊN PHÉP LẠ
“Ở đây, chúng con chỉ có vọn vẹn năm cái bánh và hai con cá!” (Mt 14,17)
Suy niệm: Chúa quyền năng có thể tự mình làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho hàng ngàn người ăn mà không cần sự cộng tác của một ai khác. Nhưng Ngài muốn con người đóng góp phần của mình, dù chỉ “vỏn vẹn có năm cái bánh và hai con cá”. Với sự cộng tác nhỏ bé đó, Chúa đã thực hiện một phép lạ lớn lao: “Số người ăn tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ em” đều ăn no nê mà vẫn còn dư “mười hai giỏ đầy”.
Tuy nhiên, phép lạ bánh mới chỉ là màn dạo đầu cho một phép lạ vĩ đại hơn vô cùng. Đó là phép lạ Thánh Thể vẫn diễn ra trong thánh lễ mỗi ngày trên khắp cùng thế giới cho đến ngày tận thế. Cũng thế trong bữa tiệc thánh này, Chúa vẫn muốn có phần đóng góp của chúng ta, không phải để phép lạ Thánh Thể có thể diễn ra, mà để chúng ta có thể dự phần trong vinh quang và hạnh phúc với Đức Ki-tô.
Mời Bạn: Của lễ chúng ta dâng tuy nhỏ bé như năm chiếc bánh và hai con cá nhưng được kết hợp với hy tế của Đức Ki-tô lại có giá trị vô cùng với chúng ta. Giống như giọt nước hoà tan trong chén rượu dâng lên trong thánh lễ, chúng ta được “tham dự vào thiên tính của Đấng đã đoái thương thông phần nhân tính” của chúng ta (Lời nguyện khi linh mục pha nước vào rượu).
Sống Lời Chúa: Mỗi khi tham dự Thánh lễ, bạn hãy có phần góp của mình trong phép lạ Thánh Thể là kết quả của lao công vất vả với lòng khiêm cung, là tâm tình tạ ơn với lòng sám hối.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa muốn chúng con góp phần trong hy tế của Chúa để chúng con được hưởng nhờ ơn cứu độ. Chúng con nguyện tham dự thánh lễ cách tích cực với của lễ tiến dâng cụ thể là chính cuộc sống của chúng con.
 
 
08/08/2023: THỨ BA TUẦN 18 TN
Thánh Đa-minh, linh mục
Mt 14,22-36
 
XIN CHÚA CỨU!
Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước và đến với Chúa Giê-su. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” (Mt 14,29-30)
Suy niệm: Có những cơn gió không chỉ làm xao động mặt hồ Ga-li-lê-a phẳng lặng, mà còn khiến cho người ngư phủ từng trải như Phê-rô phải cuống cuồng sợ hãi. Nỗi sợ trước hiện tượng thiên nhiên là một điều tự nhiên, nhưng bỗng dưng mất hết niềm tin vào Chúa là một điều khó hiểu. Phê-rô đang đi trên mặt nước đến với Chúa theo lời ông xin, thế mà phút chốc vì cơn gió, ông không còn vững mạnh, đôi chân ông rung lên theo nhịp sóng, lòng tin của ông cũng chao đảo “cuốn theo chiều gió”. Kinh nghiệm ngư trường không giúp được gì lúc này. Rất may, ông vẫn còn một ‘chiếc phao cứu sinh’, đó là lòng tín thác vào Chúa đủ để ông thốt lên: “Thưa Ngài, xin cứu con!”
Mời Bạn: Kinh nghiệm của Phê-rô không cho phép một ai trong chúng ta tự hào rằng niềm tin của mình đã mạnh đủ hay mình đã ‘thâm niên’ trong đạo. Có những biến cố tưởng là nhỏ nhưng có thể hất tung niềm tin của chúng ta, đủ làm sụp đổ những ngôi “nhà xây trên cát”. Vì thế, cần xây dựng một đời sống luôn gắn bó với Chúa để trong mọi hoàn cảnh, kể cả nghịch cảnh, bạn vẫn thốt lên được lời cầu nguyện đến Chúa như Phê-rô.
Bạn chia sẻ kinh nghiệm của mình vượt qua thử thách khi sống đức tin.
Sống Lời Chúa: Ngoài giờ cố định gặp Chúa như Thánh lễ, đọc kinh chung, bạn dành một khoảnh khắc hướng lòng về Chúa trước mỗi công việc bạn sắp làm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết hướng về Chúa mọi giây phút trong cuộc sống nhất là những lúc gặp thử thách cam go, để con biết thưa với Chúa như Phê-rô: “Lạy Chúa, xin cứu con.”
 
 
09/08/2023: THỨ TƯ TUẦN 18 TN
Thánh Tê-rê-sa Bê-nê-đi-ta Thánh giá, nữ tu, tử đạo
Mt 15,21-28
 
KIÊN TRÌ CẦU XIN
“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” (Mt 15,28)
Suy niệm: Chứng kiến cảnh người thân bị hành hạ đau đớn trong bệnh tật, không ai có thể cầm lòng được. Người phụ nữ xứ Ca-na-an trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay thật đau khổ vì con gái của bà bị quỷ hành hạ đau đớn. Dù bị Đức Giê-su từ chối với lời lẽ không được nhã nhặn, bà vẫn cứ tiếp tục cầu xin với lòng khiêm tốn thẳm sâu: “Thưa Ngài, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống”. Đức Giê-su đã khen ngợi lời cầu xin cách kiên trì, khiêm tốn và lòng tin mạnh mẽ của bà vào quyền năng Thiên Chúa và Ngài đã chữa con gái của bà được lành bệnh. Rõ ràng là đức tin mạnh hay yếu không lệ thuộc vào việc là người Do Thái hay người ngoại giáo. Và lời cầu xin kiên trì với lòng tin như thế sẽ được Chúa nhận lời.
Mời Bạn: Phép lạ Chúa Giê-su làm hôm nay không chỉ tác động trên mẹ con người phụ nữ xứ Ca-na-an, mà còn trên tất cả mọi người xung quanh. Nó khơi dậy và củng cố đức tin vào Đức Ki-tô, ngay cả nơi những người ngoại giáo. Đức tin sẽ lớn lên cùng với sự khiêm nhường và kiên trì của bạn. Vì thế bạn đừng nản lòng khi cầu nguyện; rất nhiều người đang trông chờ ở lời cầu nguyện của bạn, đặc biệt những người thân yêu của bạn.
Sống Lời Chúa: Lặp lại với Chúa nhiều lần trong ngày điều bạn đang ấp ủ và cầu xin cho một ai đó, đồng thời dâng cho Chúa những việc bạn đang làm như một bằng chứng của sự khiêm nhường của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con vẫn thường thiếu kiên trì trong lời cầu nguyện. Xin giúp con biết kiên trì cầu xin những điều đẹp lòng Chúa và sinh ích cho anh chị em của con cũng như cho đức tin của chính con. Amen.
 
 
10/08/2023: THỨ NĂM TUẦN 18 TN
Thánh Lô-ren-xô, phó tế, tử đạo
Ga 12,24-26
 
THÂN PHẬN HẠT LÚA
Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi nó mới sinh nhiều bông hạt.” (Ga 12,24)
Suy niệm: Thân phận hạt lúa là một nghịch lý, nhưng lại là chân lý cơ bản cho đức tin và cuộc sống người Ki-tô hữu. Hạt lúa phải chết mới được sống và sống dồi dào hơn. Nếu nó được bảo vệ, được an toàn thì nó sẽ bất động và vô hiệu. Nhưng nếu nó phải chịu chôn vùi trong lòng đất lạnh, chịu mục nát như thể đã chết đi, thì sức sống tiềm tàng nơi nó mới phát triển và sinh trái dồi dào.
Các vị tử đạo, và đặc biệt, thánh Lô-ren-xô phó tế tử đạo chúng ta mừng kính hôm nay, là nhân chứng hùng hồn cho chân lý-nghịch lý này: “Máu các vị tử đạo là hạt giống phát sinh Hội Thánh” (Tertullian). Các Thánh Tử đạo Việt Nam làm chứng cho lời nói đó: “Các ngài đã chấp nhận nên hạt lúa gieo vào lòng đất để Hội Thánh Việt Nam thu lượm được mùa lúa dồi dào” (Kinh các Thánh Tử đạo Việt Nam).
Mời Bạn: Là Ki-tô hữu, bạn chính là hạt lúa được mời gọi cùng Đức Ki-tô chết đi trong mầu nhiệm Thập giá để cùng với Ngài sống lại trong mầu nhiệm Phục sinh. Đó chính là ơn gọi của bạn trong Bí tích Thánh Tẩy. Bạn đã ý thức điều đó chưa? Nhất là bạn đã sống thân phận hạt lúa của người Ki-tô hữu như thế nào?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn hãy tự nguyện làm một việc hy sinh, dù nhỏ, để tập sống mầu nhiệm thập giá. Và bạn chọn 1 trong 14 chặng đàng Thánh giá để suy niệm về mầu nhiệm Thập giá Chúa Ki-tô.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Các Thánh Tử đạo Việt Nam”.
 
 
11/08/2023: THỨ SÁU TUẦN 18 TN
Thánh Cla-ra, trinh nữ
Mt 16,24-28
 
LIỀU MẤT THÌ SẼ ĐƯỢC
“Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.” (Mt 16,25)
Suy niệm: Hạt lúa bình thường, trong điều kiện tự nhiên, cứ nằm yên trong bao thì chỉ sau 4-5 năm là mất khả năng nảy mầm. Vì thế, hồi tháng 5/2010, các nhà khoa học xôn xao lên vì thông tin về những hạt lúa tìm được tại Thành Dền trong địa tầng văn hoá có niên đại 3.000 năm lại có thể nảy mầm và trổ bông. Thế nhưng sau nhiều tháng nghiên cứu, người ta đã xác định chúng là những hạt lúa hiện đại vì một lý do nào đó bị lẫn vào tầng đất cổ.
Thân phận hạt lúa phải chết đi rồi mới sống lại quả là một nghịch lý nhưng nghịch lý ấy lại là một quy luật không thể bị phá vỡ. Chúa Giê-su cho biết quy luật nghịch lý ấy cũng là quy luật của đời sống thiêng liêng: phải dám liều mạng sống vì Chúa và vì Tin Mừng mới có thể đạt tới sự sống đời đời. Chính Ngài đã tiên phong thực hiện điều đó khi Ngài chịu chết trên thập giá và phục sinh để ban cho ta sự sống đời đời.
Mời Bạn: Chúa kêu gọi bạn làm Ki-tô hữu bằng cách chết đi đối với tội lỗi và sống cuộc sống mới trong Chúa Ki-tô Phục Sinh. Từ bỏ lối sống hưởng thụ vật chất, ích kỷ là chấp nhận liều mạng sống mình, và sống nghèo khó, hiền lành, nhân ái theo chuẩn mực Tám Mối Phúc của Tin Mừng là bạn đạt được sự sống mới vĩnh cửu trong Chúa Ki-tô.
Chia sẻ niềm vui mà bạn cảm nhận được khi làm một việc hy sinh phục vụ.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc hy sinh nhỏ, để chết đi cho tội lỗi và sống cho Nước Trời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban ơn cho con mạnh mẽ dám sống theo Tin Mừng để có Nước Trời làm gia nghiệp.
 
 
12/08/2023: THỨ BẢY TUẦN 18 TN
Thánh Gio-an-na Phan-xi-ca Xăng-tan, nữ tu
Mt 17,14-20
 
ĐẶT NIỀM TIN NƠI ĐỨC KI-TÔ
“Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài chữa, nhưng không được.” (Mt 17,16)
Suy niệm: Cha Pi-ô Ngô Phúc Hậu kể chuyện ông Hai Hiếu nghỉ đạo 70 năm vì “Hồi xưa con ở Trà Lồng. Có một lần đi lễ trễ, bị ông cố Quimbrôtz bắt nằm xuống, đánh cho một trận chảy máu đít. Con sợ, con giận, con bỏ đạo luôn cho tới bây giờ. Hồi ấy con mới có 19 tuổi.” (Nhật ký Truyền giáo).
Ta cảm thấy chua xót, vì nhiều người của Hội Thánh thất bại trong việc giới thiệu khuôn mặt nhân hậu của Đức Giê-su. Tuy nhiên, không phải vì thế mà người tín hữu có lý do để nghỉ đạo. Người cha trong bài Tin Mừng là mẫu gương cho ta. Dù các môn đệ thất bại trong việc trừ quỷ cho con mình, người cha vẫn không thất vọng. Ông đến gặp chính Đức Giê-su để van xin Ngài. Mất lòng tin nơi người của Hội Thánh, nhưng ông không mất niềm tin nơi Đức Giê-su.
Mời Bạn: “Một ít người gây gương xấu đã làm xói mòn tính khả tín của nhiều người” (ĐTC Gio-an Phao-lô II). Đây đó trong Hội Thánh, các môn đệ của Chúa tiếp tục thất bại khi trình bày sứ điệp Tin Mừng, để lộ những thói hư tật xấu, và không đối phó được với những tệ nạn của xã hội. Chúa mời gọi bạn kiên trì tin tưởng nơi quyền năng của Ngài, rồi mọi hòn núi khó khăn nằm chắn đường đi sẽ được giải quyết.
Sống Lời Chúa: Cầu nguyện cho một người của Hội Thánh đang gây gương xấu làm nản lòng những người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, lối sống đạo chúng con còn quá lệ thuộc vào đời sống của các tu sĩ, linh mục, giám mục. Xin cho chúng con, dù có lúc không hài lòng những vị này, nhưng không bao giờ mất niềm tin vào Chúa. Với niềm tin bằng hạt cải, xin cho chúng con dời mọi núi non thử thách của cuộc đời. Amen.
 
 
13/08/2023: CHÚA NHẬT TUẦN 19 TN - A
Mt 14,22-33
 
“ĐI TRÊN NƯỚC” ĐẾN VỚI CHÚA
Khi ấy ông Phê-rô liền thưa với Người: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” Đức Giê-su bảo ông: “Cứ đến!” (Mt 14,28-29a)
Suy niệm: Tin tưởng vào Lời của Chúa, ông Phê-rô bước xuống thuyền đi trên mặt nước và đến với Ngài. Nhưng khi thấy gió thổi, ông sợ và la lên và rồi ông bắt đầu chìm. Cơn gió nổi lên làm ông phân tâm. Ông chìm vì ông không còn nhìn vào Chúa, vì ông không còn coi Chúa là điểm đến trong hành trình ‘đi trên nước’ của mình.
Các Ki-tô hữu trong hành trình đức tin của mình cũng vậy. Bao lâu chúng ta còn nhìn lên Chúa, bao lâu còn tập trung vào Chúa, còn coi Chúa là mục tiêu của đời mình thì bấy lâu chúng ta còn có thể “đi trên mặt nước” mà đến với Ngài. Câu chuyện ông Phê-rô hôm nay cũng là câu chuyện cuộc đời của mỗi người chúng ta trong hành trình theo Chúa khi sống giữa trần gian này.
Mời Bạn: Để có thể đi theo và đến được với Chúa Giê-su, mỗi chúng ta phải tập trung nhìn thẳng vào Chúa, đó là lúc chúng ta sống với Chúa trong kinh nguyện hàng ngày, trong mỗi thánh lễ và không để “những chuyện thế gian” làm chúng ta chia trí. Có vậy ta mới đi trọn vẹn tới Chúa là mục tiêu đời mình.
Chia sẻ: Bạn có kinh nghiệm “bị chìm” trong đời sống Đức tin khi bạn sao nhãng, chia trí và xa rời Chúa không?
Sống Lời Chúa: Đối với các Ki-tô hữu, nhìn ngắm Chúa, kết hợp với Chúa, đặt mục tiêu đời mình nơi Chúa, là cách tốt nhất để chúng ta có thể bước theo và đến với Ngài trong hành trình đời mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con vững tin để con luôn biết chăm chú nhìn Chúa là lẽ sống của con, nhờ đó con có được Chúa trong cuộc sống đời con mà bước đi theo Ngài. Amen.
 
 
14/08/2023: THỨ HAI TUẦN 19 TN
Thánh Mắc-xi-mi-li-a-nô Kôn-bê, linh mục tử đạo
Mt 17,22-27
 
NÊN THÁNH TRONG BỔN PHẬN
“Anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.” (Mt 17,27)
Suy niệm: Người Do Thái trưởng thành hằng năm ngoài các khoản thuế dân sự, họ còn phải nộp thuế thánh vụ để có tiền bảo trì đền thờ và lo việc tế tự trong đền thờ, vốn cần đến một kinh phí rất lớn.
Đền thờ là nhà của Thiên Chúa. Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa, là con cái trong nhà, nên Ngài không phải là đối tượng phải nộp khoản thuế đó. Nhưng như lời Ngài nói với thánh Phê-rô, “để khỏi làm cớ cho họ sa ngã”, khỏi gây gương mù gương xấu cho người khác, Ngài sai thánh Phê-rô đi câu cá, bắt được cá, mở miệng cá lấy đồng tiền bốn quan đủ để nộp thuế cho hai người. Qua việc này, Chúa Giê-su dạy ta biết phải lo chu toàn việc bổn phận của mình trong đời sống hằng ngày.
Mời Bạn: Mỗi người đều có những bổn phận phải làm đối với Chúa, với bản thân và đối với nhau. Việc bổn phận hằng ngày nhiều khi nhàm chán, tầm thường, nhưng có giá trị to lớn. Đức Hồng y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận gọi bổn phận là “giấy thông hành vào Nước Trời”, là “ý Chúa trong giây phút hiện tại”. Bởi vậy con đường nên thánh mở ra trước mắt mỗi người chính là chu toàn bổn phận trong giây phút hiện tại.
Sống Lời Chúa: Việc bổn phận của bạn ở đây trong lúc này là gì? Bạn quyết chu toàn việc bổn phận đó trong niềm vui tươi và sẵn lòng phục vụ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã hoàn tất việc cứu thế trong sự vâng phục trọn vẹn thánh ý Chúa Cha. Xin cho con sẵn sàng đảm nhận công việc Chúa giao phó cho dù công việc đó không làm con vui thích. Xin giúp con trung thành vác lấy thập giá bổn phận Chúa trao để cùng Chúa cứu độ thế giới này. Amen.
 
 
15/08/2023: THỨ BA TUẦN 19 TN
Đức Ma-ri-a hồn xác lên trời
Lc 1,39-56
 
THIÊN CHÚA CỨU ĐỘ
Bà Ma-ri-a nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.” (Lc 1,46-47)
Suy niệm: “Thiên Chúa cứu độ”, một ý niệm không hề xa lạ với niềm tin và lòng mong đợi của dân Do Thái như được nhắc  tới rất nhiều trong Cựu Ước, đặc biệt các thánh vịnh. Nhưng mức độ nhận hiểu của họ về công trình ấy vẫn còn nhiều giới hạn. Lắm khi mầu nhiệm “cứu độ” chỉ còn là kỷ niệm về những chiến tích oai hùng trong quá khứ mà ngày nay “cha ông thuật lại cho con cháu” (x. Xh 10,2). Lắm khi dân Do Thái lại chỉ mong đợi một vị vua trần thế đến giải cứu họ khỏi ách đô hộ của ngoại bang và ban cho họ của cải, quyền lực ở thế gian này.
Thế nhưng mục tiêu tối hậu của chương trình cứu độ là giải thoát nhân loại khỏi án phạt tội lỗi để được cùng Chúa hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên thiên quốc. Điều đó đã được khởi đầu nơi Đức Ki-tô phục sinh rồi đến những kẻ thuộc về Ngài (x. 1Cr 15,23), và nay được chứng thực nơi Đức Ma-ri-a khi Mẹ được đưa về trời cả hồn và xác.
Mời Bạn: Được ban tặng biết bao diễm phúc, Đức Ma-ri-a đã hớn hở vui mừng ngợi khen “Thiên Chúa là Đấng Cứu độ”, lời ngợi khen bao hàm lời tuyên xưng với thái độ khiêm tốn, tạ ơn và sẵn sàng để Ngài cứu độ Mẹ theo ý Chúa muốn và theo cách Chúa làm: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Thái độ và lời ngợi khen của Mẹ là cách tuyệt hảo nhất để đáp lại hồng ân cứu độ của Thiên Chúa cũng phải là cách chúng ta đáp lại hồng ân Chúa ban cho chúng ta để chúng ta được ơn cứu độ.
Sống Lời Chúa: Thiên Chúa cứu độ ta qua mỗi giây phút hiện tại. Hãy luôn sẵn sàng vâng phục Thánh ý của Ngài.
Cầu nguyện: Đọc hoặc hát bài ca “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa” (Magnificat).
 
 
16/08/2023: THỨ TƯ TUẦN 19 TN
Thánh Tê-pha-nô Hung-ga-ri
Mt 18,15-29
 
HAI HOẶC BA NGƯỜI HỌP NHAU
“Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy.” (Mt 18,20)
Suy niệm: Trong cuộc sống thường ngày không thiếu gì cơ hội để “hai hoặc ba người tụ họp nhau”: có những cuộc gặp để bàn tính công việc làm ăn, có những cuộc gặp nối kết tình bằng hữu lâu ngày không gặp, những cuộc gặp đoàn tụ gia đình bấy lâu ly tán; nhưng cũng có những cuộc gặp để ‘tám chuyện’, để nhậu nhẹt, bài bạc,… dẫn đến tán gia bại sản, đổ vỡ gia đình.
Chúa Giê-su mời gọi chúng ta gặp nhau “nhân danh Chúa” để cầu nguyện, tạ ơn tôn vinh Chúa, để chia sẻ kinh nghiệm gặp gỡ Chúa, chia sẻ tình yêu thương cho nhau, để an ủi, khuyên bảo, khích lệ nhau… Những cuộc gặp gỡ nhau “nhân danh Chúa” như thế, chắc chắn “có Chúa ở cùng, ở giữa họ”.
Mời Bạn dừng lại một chút để nhận định xem những lần bạn đến gặp gỡ người khác, bạn nhắm mục đích gì? Và bao nhiêu lần bạn gặp gỡ nhau “nhân danh Chúa”? Những lần gặp gỡ nhau để lo toan công việc đời thường, để chia sẻ tương quan, bạn có ý thức mời Chúa hiện diện ở giữa các bạn để Ngài chúc phúc cho cuộc gặp gỡ của bạn không? Hơn nữa, các cuộc gặp gỡ phải là cơ hội để bạn ‘mặc lấy’ tâm tình của Chúa để rồi chia sẻ tình yêu, niềm vui, bình an của Ngài cho anh em.
Sống Lời Chúa: Trước mỗi cuộc họp mặt bất cứ vì mục đích gì, bạn có thể thầm cầu nguyện trong lòng: “Xin Chúa hiện diện với chúng con!”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, sự hiện diện của Chúa là nguồn mạch sự khôn ngoan, ơn can đảm và lòng yêu mến trong tâm hồn chúng con. Xin Chúa ngự trị và điều khiển trí ý, hành động và môi miệng chúng con!
 
 
17/08/2023: THỨ NĂM TUẦN 19 TN
Mt 18,21-19,1
 
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
“Tên đầy tớ ác độc kia, sao ngươi không chịu thương đồng bạn ngươi như ta đã thương ngươi?” (Mt 18,33)
Suy niệm: Câu chuyện dụ ngôn Chúa kể hôm nay giống như một bức tranh với những mảng màu chói chang và tương phản đến cực độ.
1/ Tương phản ‘một trời một vực’ giữa hai món nợ: một bên nợ 10.000 nén vàng - 1 nén vàng tương đương 6.000 ngày công,  bên kia nợ 100 quan tiền - tương đương 100 ngày công.
2/ Tương phản giữa hai chủ nợ: Chủ của món nợ 10.000 nén vàng rất mực khoan dung, ông xoá hết nợ ngay lập tức khi con nợ van xin.
Trớ trêu thay con nợ vừa được tha bổng món nợ ‘khủng’ kia cũng chính là chủ nợ của món nợ chỉ vỏn vẹn có 100 quan tiền; tương phản ở chỗ y hành xử cực kỳ “ác độc”: y “túm lấy, bóp cổ” bạn để đòi nợ, bịt tai trước lời van xin và tống ngục bạn mình “cho đến khi trả xong nợ”. Cái kết cho y là y bị trừng trị bằng chính án phạt dành cho y trước đó.
Phần chúng ta, thông điệp Chúa nhắn gửi là chúng ta phải thương xót và tha thứ cho nhau như Chúa thương xót và tha thứ cho chúng ta.
Mời Bạn: Có khi nào bạn tự hỏi: Tại sao tôi khó tha thứ cho anh em tôi những điều rất nhỏ, trong khi Chúa vẫn tha thứ cho tôi những món nợ rất lớn? Cuộc sống hôm nay cần một trái tim tha thứ hơn bao giờ hết. “Đừng mắc nợ gì nhau, ngoài món nợ tương thân tương ái”. Bạn và tôi đã giúp gì cho sự tha thứ trong thế giới hôm nay?
Sống Lời Chúa: Tôi luôn tha thứ cho kẻ xúc phạm tới tôi dù vô tình hay hữu ý.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng Xót Thương và hay tha thứ, “xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con” để con không giữ lòng hiềm thù, oán hờn và ghen ghét bất cứ ai, vì chỉ khi con thứ tha cho anh em, con mới đáng được Chúa tha thứ. Amen.
 
 
18/08/2023: THỨ SÁU TUẦN 19 TN
Mt 19,3-12
 
ƠN RIÊNG CHO TỪNG BẬC SỐNG
Chúa Giê-su nói: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”… Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ thì hơn.” Nhưng Người nói: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu.” (Mt 19,6b.10-11)
Suy niệm: Hôn nhân hay tu trì đều có những yêu cầu riêng mà không bên nào dễ hơn bên nào. Đừng tưởng rằng sống trong bậc hôn nhân là có thể buông thả phóng túng theo những đòi hỏi của bản năng. Mối dây liên kết “một vợ một chồng và không được phân ly” là một yêu cầu rất cao: chẳng những nó bảo vệ sự cao cả thánh thiện của hôn nhân mà nó còn có sứ mạng làm chứng cho tình yêu giữa Chúa Ki-tô và Hội Thánh.
Mặt khác, đời sống tu trì không phải dành cho những ai bất lực hay mất quân bình trong khả năng tính dục; cũng không phải là nơi nương náu cho những ai muốn trốn trách nhiệm nặng nề của đời sống gia đình. Cuộc sống “độc thân vì Nước Trời” là một ơn đặc biệt mà “chỉ có ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu” mà thôi.
Mời Bạn: Thế giới và Giáo hội hôm nay đang bị khủng hoảng nặng nề về đời sống hôn nhân cũng như tu trì: những giá trị đạo đức trong tình yêu hôn nhân và gia đình bị phá đổ, số ơn gọi tu trì giảm sút, những tai tiếng ồn ào về sự lạm dụng tính dục trong hàng giáo sĩ… Mỗi người, nhờ ơn riêng Chúa ban, đều có sứ mạng làm chứng cho tình yêu Chúa và xây dựng Giáo hội trong bậc sống của mình.
Sống Lời Chúa: Suy nghĩ chín chắn khi chọn lựa bậc sống hôn nhân hay tu trì. Và khi đã chọn lựa, hãy trung thành sống triệt để những đòi hỏi của bậc sống đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết chu toàn bổn phận theo bậc sống riêng của chúng con.
 
 
19/08/2023: THỨ BẢY TUẦN 19 TN
Thánh Gio-an Ơ-đơ, linh mục
Mt 19,13-15
 
VẺ ĐẸP CỦA TÂM HỒN TRẺ THƠ
“Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng.” (Mt 19,14)
Suy niệm: Mẹ Tê-rê-sa kể lại: khi biết Mẹ sắp đi cứu trợ ở Ê-thi-ô-pi, nơi đang gặp nạn đói lớn, một em bé đến trao cho Mẹ một thanh kẹo sô-cô-la và nói: “Mẹ Tê-rê-sa ơi, Mẹ làm ơn đem thanh kẹo sô-cô-la này cho một em nhỏ nào đó ở Ê-thi-ô-pi giùm con nhé.”
Em bé này không có nhiều để chạy theo số lượng, cũng không có tham vọng để mang bệnh thành tích. Món quà chẳng đáng là bao của em bày tỏ một tấm lòng quảng đại, thật thà, đơn sơ. Thế mà đó lại là một nhân tố tâm hồn mà Chúa Giê-su coi là điều kiện thiết yếu để được vào Nước Trời: “Cứ để trẻ em đến với Thầy… vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.”
Mời Bạn: Tâm hồn trẻ thơ chứa đựng vẻ đẹp mà Thiên Chúa ưa thích, đó là sự đơn sơ, trong trắng, tin tưởng, phó thác nơi Ngài, v.v… Thật đáng ngại khi tâm hồn tôi đang bị hoen ố bởi những màu sắc u ám đối nghịch với vẻ đẹp trong sáng đó. Một mặt tôi phải tẩy rửa lòng mình sạch ‘cái tôi’ tự ái, ích kỷ, kiêu căng, vụ lợi… để phục hồi vẻ đẹp tâm hồn trẻ thơ, có như thế Nước Trời mới “trị đến” như lòng Chúa mong muốn. Mặt khác, tôi phải tẩy trừ, ngăn chặn những loại sách vở, hình ảnh, phương tiện truyền thông độc hại không cho tác hại đến những tâm hồn trẻ thơ là con em của mình.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên kiểm điểm để mau mắn loại trừ gương xấu, dịp tội ra khỏi tâm hồn mình và cộng đoàn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã sống với Mẹ Ma-ri-a và thánh Giu-se như một người con thảo hiếu, vâng lời. Chúa yêu quí những tâm hồn đơn sơ nhỏ bé. Xin cho con, ở mọi nơi mọi lúc, luôn sống dưới cái nhìn đầy âu yếm và yêu thương của Chúa. Amen.
 
 
20/08/2023: CHÚA NHẬT TUẦN 20 TN - A
Mt 15,21-28
 
TẤT CẢ ĐỀU ĐỒNG BÀN
Đức Giê-su nói: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Bà ấy thưa: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Bấy giờ Đức Giêsu đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” (Mt 15,26-28)
Suy niệm: Thoạt nghe câu nói đầy cứng cỏi của Đức Giê-su, nhiều người không khỏi bất bình nghĩ rằng sao Chúa hắt hủi người đàn bà ngoại giáo này như thế. Thực ra, Đức Giê-su đang đưa cho bà một cây sào để bà nắm lấy. Ở Đông phương, gọi người khác là “chó” là một lời nguyền rủa rất nặng. Tuy nhiên, ở đây, Đức Giê-su dùng từ “chó con” để nói lên tính cách gia đình của nó trong gia đình chủ, được nuôi nấng, cưng chiều, khác với lũ chó hoang ngoài phố chợ. Có lẽ vì nhận ra được tính thân ái này mà bà đã tiếp tục đối đáp với Đức Giê-su và cuối cùng được ơn Chúa như người Ít-ra-en từng được.
Mời Bạn: Tại sao bạn gặp có cơ may có đức tin? Tại sao bạn được ưu đãi cho vào ăn “bánh của con cái Thiên Chúa”? Có phải vì thế mà bạn quên đi đám đông bao la đang chờ đợi các mảnh vụn từ bàn ăn thần linh này không? Thiên Chúa chọn ai trước là để họ góp công thực hiện mục tiêu cuối cùng này, là hết thảy mọi người phải được cứu độ.
Chia sẻ: Mối tương quan của bạn đang chỉ giới hạn giữa những người cùng đạo hay bạn đang có những cố gắng kết nối tương quan thân ái với những anh chị em ngoài Công giáo nữa?
Sống Lời Chúa: Bạn sắp xếp đi thăm viếng một gia đình ngoài Ki-tô giáo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa dành cho con vinh dự được ăn bánh của con cái Thiên Chúa. Xin cho con biết rằng, Chúa cũng muốn nhiều anh em khác được ân phúc như con.
 
 
21/08/2023: THỨ HAI TUẦN 20 TN
Thánh Pi-ô X, giáo hoàng
Mt 19,16-22
 
ĐIỀU KIỆN ĐỂ NÊN HOÀN THIỆN
“Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ có được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” (Mt 19,21)
Suy niệm: Anh thanh niên này là đại gia, Phúc âm Mát-thêu cho biết “anh ta có nhiều của cải”; hẳn đó cũng là ước mơ của nhiều người. Anh cũng là người đạo đức, tuân giữ các điều răn từ thuở nhỏ. Vậy mà anh vẫn cảm thấy chưa hài lòng, tại sao vậy? - Anh ước mơ được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Thế nhưng, sau khi nghe đòi hỏi của Đức Giê-su, anh buồn rầu bỏ đi, đòi hỏi ấy khó quá! Anh muốn điều quý giá nhất của đời người, nhưng không chịu trả giá đắt.
Chỉ mình Thiên Chúa mới có sự sống đời đời; thế mà Ngài là tình yêu; muốn được chia sẻ sự sống đời đời của Ngài, phải sống yêu thương như Ngài, bước theo Con Thiên Chúa làm người. Chia sẻ của cải là một cách cụ thể bày tỏ tình yêu thương ấy.
Anh thanh niên không tên không tuổi này đại diện cho tất cả chúng ta. Dù giàu có hay nghèo khó, nếu cứ khư khư bám vào của cải, hưởng thụ cho riêng mình, ta cũng sẽ khó có điều kiện vào Nước Trời.
Mời Bạn: Xem xét lại cách kiếm tiền và tiêu tiền của bạn? Bạn dành một phần cho các thiện ích chung, việc từ thiện, hay chi tiêu tất cả cho gia đình, vợ con và sở thích cá nhân? Nếu chưa dành ngân khoản cho các mục đích thiện ích chung, từ thiện, bạn sẽ chỉnh sửa như thế nào?
Sống Lời Chúa: “Người giàu vào Nước Trời khó như con lạc đà chui qua lỗ kim”. Nhưng “không có gì mà Chúa không làm được”. Vậy bạn hãy tin tưởng, thực hiện Lời Chúa nhắn nhủ bạn qua bài Tin mừng hôm nay.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết cho đi mà không cần tính toán, an tâm tin tưởng rằng Chúa sẽ tính toán, lo liệu cho con. Amen.
 
 
22/08/2023: THỨ BA TUẦN 20 TN
Đức Ma-ri-a Nữ vương
Lc 1,26-38
 
MẸ LÀ NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG
“Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai… Triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” (Lc 1,31.33)
Suy niệm: Trong ngày sứ thần truyền tin, Đức Ma-ri-a được loan báo cho biết Mẹ sẽ cưu mang và sinh hạ một người con, người con đó là Con Đấng Tối Cao, sẽ trị vì một triều đại vô cùng vô tận. Trong nhân loại từ xưa đến nay không ai hội đủ các điều kiện ngoại thường ấy, trừ phi Con Một Thiên Chúa.
Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa, là Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, nên Mẹ cũng được đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa, là Nữ vương Thiên đàng, nơi Người Con mình sinh hạ ngự trị đến muôn đời muôn thuở. Mẹ chính là đối tượng của quyền năng và ân sủng thần linh được Thiên Chúa ân ban (theo E.B. Manges), Mẹ xứng đáng mang tước hiệu Nữ vương cả trời và đất.
Mời Bạn: Chúng ta vui mừng ca tụng Mẹ vì vinh dự cao trọng này; cũng vì vinh dự cao trọng ấy của Mẹ, chúng ta chạy đến với Mẹ để xin bàu chữa cứu giúp. Bạn cũng hãy tin rằng bất cứ ai thành tâm đến với Mẹ, Mẹ sẽ “không để họ trở về tay không.”
Sống Lời Chúa: Bà Ê-li-sa-bét ca ngợi Mẹ là người có phúc vì dám tin vào những điều Chúa hứa. Điều Chúa hứa không phải được thực hiện trong ngày một ngày hai, nhưng qua một thời gian lâu dài, nhiều khi cả đời người. Tin tưởng phó thác nói tiếng “xin vâng” với Chúa không phải một lần là đủ, nhưng cần được làm mới, lặp đi lặp lại mỗi ngày. Ta hãy học nơi Mẹ bài học đức tin, luôn tín thác vào Chúa, thực hiện Lời Chúa dạy trong Thánh Kinh và giáo huấn của Hội Thánh.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, xin dạy con luôn biết thưa cùng Chúa hai tiếng “xin vâng” như Mẹ, không phải chỉ trong những ngày đẹp trời, nhưng mọi khoảnh khắc đời con. Amen.
 
 
23/08/2023: THỨ TƯ TUẦN 20 TN
Thánh Rô-sa Li-ma, trinh nữ
Mt 20,1-16a
 
CÔNG BẰNG VÀ TÌNH THƯƠNG
“Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!” (Mt 20,4.7)
Suy niệm: Có 5 nhóm thợ được thuê vào vườn nho với 5 khung giờ khác nhau: tảng sáng, giờ thứ ba (9g), giờ thứ sáu (12g), giờ thứ chín (15g) và giờ mười một (17g), cùng một lời mời:hãy đi vào vườn nho!” với các thỏa thuận khác nhau. Với nhóm thợ đầu tiên là “mỗi ngày một quan tiền,” các nhóm khác là “tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng,” và nhóm cuối cùng thì dụ ngôn không nhắc đến.
Vậy, “hợp lẽ công bằng” thế nào khi ông chủ trả công cho họ bắt đầu từ người sau hết với số tiền như những người làm từ tảng sáng? Những người làm từ tảng sáng có ‘thiệt thòi’ không, khi vẫn nhận được tiền công nhật là một quan, mức giá mà họ đã thoả thuận? Khi họ thất vọng và cằn nhằn ông chủ, câu trả lời họ nhận được là ông không đối xử bất công với họ, ông chỉ muốn thể hiện tình thương với đồng nghiệp của họ, và ông có quyền trên của cải của ông chứ. “Hay vì thấy tôi tốt bụng mà bạn đâm ra ghen tức?
Mời bạn tưởng tượng khung cảnh bữa tối hôm ấy trong gia đình các người thợ vườn nho. Mọi người hân hoan dùng bữa, có thể lâu lắm họ mới có được bữa ăn ngon, nhất là trường hợp người thợ giờ thứ mười một. Có lẽ cả gia đình không chỉ có một bữa tối no nê, mà còn là bữa ăn đậm tình biết ơn.
Chia sẻ kinh nghiệm của bạn khi thấy người khác thành công và may mắn.
Sống Lời Chúa: “Vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con thường không vui khi người khác được may mắn, thành công, được yêu thương hơn con. Xin giúp con mở rộng trái tim, nhận ra Chúa luôn yêu thương con, cũng như yêu thương mọi người anh em quanh con. Amen.
 
 
24/08/2023: THỨ NĂM TUẦN 20 TN
Thánh Ba-tô-lô-mê-ô, tông đồ
Ga 1,45-51
 
ĐẤNG THẤU SUỐT MỌI SỰ
Đức Giê-su nói: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” (Ga 1,48)
Suy niệm: Cây cối luôn mang một ý nghĩa tượng trưng trong các nền văn hóa: tham thiền nhập định dưới gốc cây bồ đề của nhà Phật, cây trúc của người quân tử Nho giáo, nhánh cây ô-liu trong tay các chiến sĩ đấu tranh cho hòa bình… Với người Do Thái cũng vậy, cây vả tiêu biểu cho hòa bình khi người ta thư thái ngồi yên ổn dưới bóng mát của cây này để suy gẫm.
Na-tha-na-en (hay Ba-tô-lô-mê-ô) kinh ngạc không phải vì Đức Giê-su thấy ông ngồi dưới gốc cây vả, nhưng Ngài thấu suốt điều ông đang suy nghĩ, ước mơ, khao khát. Ông tâm phục khẩu phục vị ngôn sứ đọc được tâm tư của mình. Là người trung thực, ông nhanh chóng nhận ra Ngài có thể đáp ứng mọi khát vọng, chờ đợi của mình.
Mời Bạn: Bạn có nhiều mơ ước tốt đẹp cho mình và người thân. Bạn muốn tìm một ý nghĩa đích thực cho đời mình. Bạn mong ước đem an vui, hạnh phúc đến cho người bất hạnh. Mời bạn đến với Đức Giê-su, Đấng vừa là Thiên Chúa, vừa là con người,  có thể giúp bạn toại nguyện. Ở với Ngài, học với Ngài, đi theo Ngài, sống như Ngài và rồi cuộc đời của bạn sẽ hoàn toàn đổi mới.
Chia sẻ: Là môn đệ Chúa Giê-su nhiều năm qua, tôi nhận thấy cuộc đời mình đã đổi mới chưa? Nếu chưa, tại sao?
Sống Lời Chúa: Tin tưởng mình đã tìm ra đúng Đấng đáp ứng được mọi khát vọng của đời người, tôi sẽ dành thời gian để học hỏi, tìm hiểu và noi theo gương sống của Chúa Giê-su.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con vui mừng, hạnh phúc vì được có Chúa trong cuộc đời. Xin cho chúng con chuyên cần tìm hiểu, học tập đời sống và lời dạy của Chúa mỗi ngày. Amen.
 
 
25/09/2023: THỨ SÁU TUẦN 20 TN
Thánh Giu-se Ca-la-san, linh mục
Mt 22,34-40
 
MỨC ĐỘ CỦA TÌNH YÊU
“Người phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi… còn điều răn thứ hai, là ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.” (Mt 22,37.39)
Suy niệm: “Mức độ của tình yêu là yêu không mức độ” (Thánh Bê-na-đô). Đặc tính vô hạn, không có mức độ ấy được thể hiện rất rõ nét nơi Tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại, yêu đến nỗi trao ban chính Con Một yêu dấu, không còn giữ lại gì cho mình. Cũng vậy, Thiên Chúa mời gọi ta đáp trả, không chỉ với Người, mà còn với tha nhân qua điều răn yêu thương: Yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và yêu tha nhân như chính mình. Đó là luật buộc và là luật cao trọng nhất trong các lề luật.
Thiên Chúa và tha nhân là hai mặt của ‘đồng tiền tình yêu’ của mỗi người, đến mức không thể chỉ yêu Thiên Chúa và miễn trừ bổn phận với tha nhân, vì yêu tha nhân như chính mình do yêu mến Chúa là cách bày tỏ tình yêu mến Thiên Chúa tuyệt vời nhất.
Mời Bạn: “Thiên đàng không dành cho những người cằn cỗi yêu thương” (Rosalie). Tình yêu là con đường đưa ta đến với hạnh phúc thiên đàng. Tình yêu giúp giải phóng ta khỏi những “chật chội” của tâm hồn để yêu thương, đón nhận tha nhân như họ là, chứ không phải theo cách ta muốn nơi họ. Tình yêu ấy giúp ta sống điều luật cao trọng cách đúng đắn, cũng như giúp hoàn thiện bản thân mình như Cha trên trời. Mời bạn chiêm ngưỡng và thực hành lối sống đó.
Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn gặp người hàng xóm với thái độ thân thiện và cư xử với họ cách tử tế, lịch thiệp.
Cầu nguyện: Lạy Cha là Tình yêu vô hạn, là mẫu gương tình yêu cho con. Xin cho con biết yêu Ngài trên hết mọi sự và nỗ lực yêu anh chị em mình như chính bản thân con vậy. Amen.
 
 
26/08/2023: THỨ BẢY TUẦN 20 TN
Mt 23,1-12
 
LÀM LỚN ĐÍCH THỰC
“Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 23,11)
Suy niệm: Servus servorum (“tôi tớ của các tôi tớ”) là danh xưng chung của các đức Giáo hoàng. Các ngài ý thức đời Giáo hoàng của mình phải họa lại cuộc đời Đức Ki-tô: người tôi tớ phục vụ. Hình ảnh ấn tượng nhất là Thầy Giê-su khiêm tốn cúi xuống rửa chân cho các môn đệ (x. Ga 13,5), minh họa  thế nào là làm lớn trong Nước Trời.
Khi nắm giữ bất cứ chức vụ trong Giáo Hội, điều quan trọng là ta xác định mình phải thi hành chức vụ ấy theo cung cách nào, làm lớn theo kiểu thế gian “đè đầu đè cổ” thiên hạ, hay tựa người tôi tớ Thiên Chúa theo mẫu gương Đức Ki-tô. Nếu theo khuôn mẫu người tôi tớ theo Đức Ki-tô, ta nhận ra hình ảnh Thiên Chúa nơi những người ta có nhiệm vụ chăm sóc, tiếp xúc, phục vụ.
Mời Bạn: Theo tự nhiên, ai cũng muốn có một vị trí nào đó. Chúa Giê-su không hủy bỏ tâm lý tự nhiên ấy, Ngài chỉ dạy cung cách làm lớn hay làm đầu của người môn đệ Ngài: khiêm tốn phục vụ như người tôi tớ. Nói cách khác, chấp nhận  lội ngược với dòng đời hôm nay: thay vì theo cung cách xin - cho, cầu cạnh - ban phát, chúng ta tập cho không, phục vụ mà không mong đền đáp. Đức Ki-tô trên thập giá, “nên giá chuộc muôn người” (Mc 10,45) phải luôn nằm trong tâm trí người làm lớn của Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm “tôi chỉ là đầy tớ vô dụng” (Lc 17,10) để luôn làm mọi việc với lòng khiêm tốn hầu mưu ích cho anh chị em mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa ưa thích tâm hồn của những người hèn mọn. Xin cho chúng con luôn cư xử với người chung quanh bằng tâm tình của người môn đệ Chúa Ki-tô, phục vụ Chúa trong anh chị em mình. Amen.
 
 
27/08/2023: CHÚA NHẬT TUẦN 21 TN - A
Mt 16,13-20
 
ĐỨC KI-TÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA LOÀI NGƯỜI
“Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16,16)
Suy niệm: Qua hằng ngàn năm, dân Do Thái mong chờ Đấng Cứu thế xuất hiện để giải thoát, đưa đất nước lên hàng cường quốc. Vậy mà, điều đáng buồn là khi Đức Giê-su, Vị Cứu thế đến, họ chỉ nhìn thấy Ngài như là ông Gio-an Tẩy giả, Ê-li-a, Giê-rê-mi-a hay một ngôn sứ nào đó mà thôi! Nghĩa là một con người được Chúa đặc biệt chọn để nói lời của Ngài.
Trái lại, Phê-rô, nhờ Chúa Cha mặc khải, đã nói đúng chân tướng của Đấng Cứu thế: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Phê-rô, thay mặt anh em, bày tỏ sự tin tưởng, niềm hy vọng các ông đặt nơi Thầy mình. Ngài là Đấng Ki-tô, Đấng được xức dầu, Đấng đến để chữa lành những vết thương, đổi mới trần thế. Khi quyết định theo Ngài, các ông “đặt cược” cả vận mạng, tương lai đời mình cho Ngài. Thế nhưng, chỉ sau cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Thầy, Phê-rô cũng như các Tông đồ khác mới ‘ngộ’ ra Đấng Ki-tô ấy phải qua đau khổ, thập giá mới khải hoàn phục sinh, đem lại hy vọng tươi sáng cho tất cả nhân loại.
Mời Bạn: Trong Tông huấn “Đức Ki-tô hằng sống”, Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô nói rằng: “Đức Ki-tô là niềm hy vọng của chúng ta, và một cách kỳ diệu Người mang sự tươi trẻ đến cho thế giới chúng ta, và mọi sự được Người chạm đến đều trở nên trẻ trung, mới mẻ, đầy tràn sức sống.” Đặt hy vọng nơi Đức Ki-tô, cuộc đời bạn mới tràn đầy niềm vui, sức sống, dù giữa muôn khổ đau, thách đố. Bạn đã chọn Đức Ki-tô là niềm hy vọng của đời mình chưa?
Sống Lời Chúa: Bạn hãy thiết tha cầu xin cho mình có được niềm hy vọng ở nơi Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Trông Cậy.
 
 
28/08/2023: THỨ HAI TUẦN 21 TN
Thánh Au-gút-ti-nô, giám mục, TSHT
Mt 23,13.15-22
 
SỐNG ĐÚNG SỰ THẬT
“Khốn cho các người hỡi các Kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình.” (Mt 23,13)
Suy niệm: “Tất cả chúng ta đều là kẻ đạo đức giả. Ta không thể nhìn và xét đoán mình theo đúng cách ta nhìn và xét đoán người khác” (J. Pacheco). Ta áp dụng một tiêu chuẩn kép: khắt khe với người, dễ dãi cho mình. Nói theo Đức Giê-su: Người đạo đức giả bó những gánh nặng mà chất lên vai người khác, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào. Ngài gọi họ là “đồ ngu si mù quáng” vì đặt vàng bạc, của lễ cao trọng hơn Đền thờ, Bàn thờ, đề cao vật chất hơn sự thánh thiêng, tách biệt Đền thờ khỏi Đấng cao cả ngự trong Đền thờ ấy. Người đạo đức giả còn làm các việc đạo đức thờ phượng không phải để tôn vinh Thiên Chúa, nhưng nhằm trục lợi vật chất. Cuối cùng, họ cản trở người đạo đức thật sự đi vào Thiên đàng, do cung cách hướng dẫn sai lạc, cũng như do gương xấu họ gây ra cho các anh em này.
Mời Bạn: “Sự thật mà không có tình thương là sự tàn bạo, tình thương không có sự thật là sự giả hình” (W.Wiersbe). Sống đúng sự thật về mình: tạo vật được Chúa dựng nên, mắc nợ Ngài món quà sự sống quý giá; con cái Thiên Chúa, được Ngài yêu thương ban sự sống vĩnh cửu. Nhờ đó, bạn tránh được thói đạo đức giả. Ai sống trong tâm tình biết ơn, người ấy luôn biết cách thực thi tâm tình đạo đức đích thật.
Sống Lời Chúa: Tôi dành thời gian soi lại dung mạo của mình, xem có hành xử như người đạo đức giả mà Lời Chúa hôm nay cảnh tỉnh không? Nếu có, phải sửa đổi như thế nào?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con cảm thấy hổ thẹn đã có các biểu hiện thói đạo đức giả như Chúa mô tả. Xin cho con luôn biết sống trong tâm tình tri ân cảm tạ, đúng với sự thật về con. Amen.
 

29/08/2023: THỨ BA TUẦN 21 TN
Thánh Gio-an Tẩy Giả bị trảm quyết
Mc 6,17-29
 
LÀM CHỨNG CHO CHÂN LÝ
Số là vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì… ông Gio-an lại bảo: “Ngài không được lấy vợ của anh ngài!” (Mc 6,17-18)
Suy niệm: Ông Gio-an lên tiếng chống lại hành vi vô luân của Hê-rô-đê không phải do suy nghĩ bồng bột nông cạn, hay quá tự hào về uy tín của mình. Hơn ai hết, Gio-an biết mình đang đương đầu với ai, và điều sẽ xảy đến cho mình sau đó. Thế nhưng, ông chấp nhận tất cả chỉ vì sự thật, ý thức sứ vụ của mình là làm chứng cho sự thật, là lý do tại sao mình có mặt ở đây và lúc này. Sứ vụ ấy đòi hỏi ông sửa lại những sai lạc, lầm lỗi của người anh em lân cận. Thế nên, Gio-an đã không chọn im lặng, thỏa hiệp với sự dữ để được yên thân, nhưng can đảm lên tiếng, chấp nhận cả cái giá đắt phải trả là mạng sống chỉ vì Sự Thật.
Mời Bạn: Hoàng đế Napoléon nói rằng thế giới trở nên tồi tệ hơn, không phải vì sự tàn bạo của kẻ xấu, mà vì sự im lặng của người tốt. Lý do khiến người tốt chọn im lặng vì sự thật làm mất lòng; lên tiếng bênh vực sự thật không chỉ mất lòng, nhưng có khi còn mất mạng. Cũng vì ngại liên lụy, sợ thiệt thân mà bạn và tôi đã chọn giải pháp im lặng, thậm chí thỏa hiệp với sự dữ. Là Ki-tô hữu, ta được Thiên Chúa sai vào thế giới này để làm cho xã hội quanh ta trở thành nền văn minh tình thương hơn qua đời sống chứng tá cho sự thật. Bạn có xác tín như thế không?
Sống Lời Chúa: Bạn xin Chúa soi sáng cho biết việc phải làm lúc này, cũng như đủ can đảm, quyết tâm để thi hành.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, nhiều khi vì sợ nhọc thân, thiệt thòi mà chúng con đã im lặng trước sự dữ. Xin ban thêm sức mạnh để chúng con dám sống chứng tá cho Chúa mỗi ngày. Amen.
 
 
30/08/2023: THỨ TƯ TUẦN 21 TN
Mt 23,27-32
 
CAN ĐẢM KHIỂN TRÁCH
“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả.” (Mt 23,27)
Suy niệm: Ta dễ xúc động, thiện cảm với hình ảnh một Chúa Giê-su hiền lành và khiêm hạ, một vị Chúa cúi xuống tựa nô lệ rửa chân cho môn đệ, Chúa Giê-su yêu kẻ thù, cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình. Thế nhưng, ta hơi bị “sốc” trước cảnh tượng Chúa Giê-su lấy dây thừng làm roi đánh đuổi kẻ buôn bán ra khỏi Đền thờ, hay dùng lời nặng nề “mồ mả tô vôi” để khiển trách những người Pha-ri-sêu giả hình. Thật ra, ai sống hiền lành và khiêm hạ, cũng cần có lòng can đảm để sống hai nhân đức ấy.
Cũng vậy, khiển trách-sửa lỗi vì yêu thương trong sự thật cần sự can đảm như thế. Việc sửa lỗi, khiển trách của Chúa Giê-su không nhằm kết án, chúc dữ, nhưng nhằm chữa lành. Vì thế, trên cây Thánh giá, Ngài không trách móc một ai, chỉ cầu xin Chúa Cha tha cho những kẻ giết hại mình, vì họ không biết việc họ làm.    
Mời Bạn: Khiển trách phải là một nghệ thuật của trái tim. Khiển trách như Chúa Giê-su là gởi gắm cả tấm lòng vào đó, mong muốn người được khiển trách được chữa lành. Đôi khi chúng ta chỉ trích, lên án chứ không phải là yêu thương, chữa lành. Làm như vậy chỉ là “đổ dầu vào lửa”, làm sự việc thêm trầm trọng phức tạp, hơn là làm cho giảm nhẹ chữa lành.
Sống Lời Chúa: Gia đình tôi, nếu có khiển trách nhau, từ nay sẽ tập nói lời chữa lành, thay vì nói lời thô lỗ, cọc cằn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đến trần gian để chữa lành, kể cả những lúc phải dùng đến việc khiển trách.  Trong năm Hiệp Hành, hướng đến một lòng một ý, xin giúp chúng con học cách sửa lỗi nhau giống như Chúa: khiển trách trong yêu thương, khiển trách nhưng đồng thời mong vết thương tha nhân được chữa lành. Amen.
 
 
31/08/2023: THỨ NĂM TUẦN 21 TN
Mt 24,42-51
 
CANH THỨC TỪNG GIÂY PHÚT
“Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến.” (Mt 24,42)
Suy niệm: Chiều thứ Năm ngày 20/07 vừa qua, Sở Cảnh sát Berlin báo động người dân một số khu vực phải cảnh giác khi đi đường, tốt hơn nên ở trong nhà vì một con sư tử xổng chuồng đang lang thang trong vùng. Tình hình quả là nghiêm trọng: thử tưởng tượng có một con sư tử hung bạo đang rảo quanh tìm cơ hội cắn xé, ta sẽ làm gì? Đương nhiên là ta phải hết sức canh phòng. Thánh Phê-rô dùng hình ảnh đó để căn dặn ta canh thức trước mưu ma chước quỷ đêm ngày quanh ta (x. 1Pr 5,8-9).
Chủ đề canh thức, sẵn sàng đón Chúa hôm nay được Đức Giê-su cảnh báo ta qua hai hình ảnh: (1) như kẻ trộm đến bất ngờ, gia chủ phải canh chừng; (2) tựa ông chủ đi dự tiệc ban đêm bất ngờ trở về, gia nhân phải canh thức. Bất ngờ là ta không thể biết trước thời điểm; phương thế duy nhất là canh thức, sẵn sàng cho giây phút bất ngờ ấy.
Mời Bạn: Thánh Gio-an Thánh giá nhắc nhở bạn đừng để đôi mắt mình bị lôi cuốn bởi những ánh đèn hải đăng giả hiệu của tiền của, địa vị, danh giá. Nhưng hãy tỉnh thức làm chủ ý định và ước muốn, bởi chúng là lực lượng nội công hư hỏng, cướp đi tự do của bạn. Bạn không thể chỉ mở to đôi mắt canh thức một lúc nào đó rồi thôi, nhưng phải là trong mọi giây phút đời mình. Mời bạn luôn tỉnh thức làm chủ bản thân bằng cách chỉ suy nghĩ và ước muốn một điều duy nhất là làm đẹp lòng Chúa, để Ngài luôn nở nụ cười hài lòng, khi bạn chu toàn bổn phận mỗi ngày với lòng mến.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm chu toàn bổn phận vì lòng yêu mến Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, lòng con chỉ canh cánh một điều: làm mọi sự để đem lại cho Chúa nụ cười mỗi ngày. Amen.
 

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 147
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 141
 
  •   Hôm nay 12,628
  •   Tháng hiện tại 1,200,885
  •   Tổng lượt truy cập 81,133,785