Học viện Công giáo Việt Nam Thông báo Chương trình ứng dụng mục vụ, đào tạo năm học 2024 – 2025

Thứ sáu - 24/05/2024 06:16      Số lượt xem: 1539

Từ tháng 9/2024 Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) mở các khóa học ứng dụng chương trình Mục vụ và Đào tạo

screenshot 1716506180


 HỌC VIỆN CÔNG GIÁO VIỆT NAM

25 Đường số 9 - Phường Bình Thọ - Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh

Email: [email protected]

Tel.: 093 890 5015 - 096 725 7483.

 

THÔNG BÁO

CHƯƠNG TRÌNH ỨNG DỤNG MỤC VỤ, ĐÀO TẠO

NĂM HỌC 2024 – 2025

 

Từ tháng 9/2024 Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) mở các khóa học ứng dụng chương trình Mục vụ và Đào tạo:

1. Đào tạo cho người đào tạo đời sống Tận hiến.

2. Ứng dụng Khoa học Giáo dục trong Đào tạo và đồng hành ơn gọi.

3. Tư vấn Mục vụ - Giáo luật về Hôn nhân Gia đình

4. Mục vụ Ngành nghề: Hiểu và sống Tin – Cậy - Mến trong ngành Kinh doanh.

5. Mục vụ Giáo lý

6. Đào tạo người điều hành Mục vụ Giới trẻ

7. Mục vụ Truyền giáo

8. Thánh nhạc

9. Mục vụ Truyền thông

10. Đào tạo mục vụ cho các ứng viên giáo sĩ

Kết thúc khóa học, các sinh viên thông thường, nếu hoàn tất và đủ điều kiện theo yêu cầu của Khóa học, sẽ được cấp Chứng Chỉ Mục Vụ của HVCG, với chi tiết Chuyên ngành. Chứng chỉ này có thể được tích lũy (theo quy định) cho việc cấp văn bằng Thạc sĩ Mục vụ trong tương lai, khi Ngành Mục vụ được trở thành Khoa Mục vụ theo Giáo luật. Các sinh viên ngoại thường sẽ được cấp giấy Chứng nhận khóa học

 

Chương trình I

ĐÀO TẠO NGƯỜI ĐÀO TẠO ĐỜI SỐNG TẬN HIẾN (DÒNG VÀ TRIỀU)

@ Mục tiêu: Giúp các học viên chuẩn bị bản thân và cập nhật kiến thức cần thiết để chu toàn sứ mệnh đào tạo và đồng hành trong ơn gọi tận hiến (Dòng và Triều).

@ Đối tượng và điều kiện:

- Linh mục, Tu sĩ đã khấn trọn đời đang hoặc được chuẩn bị để lo việc đào tạo trong các Nhà Huấn luyện của các Giáo phận hay Hội Dòng.

- Khả năng Thần học tối thiểu tương đương bằng tốt nghiệp các Học viện Liên Dòng Nữ.

@ Thời gian và chương trình học: 2 năm gồm 3 giai đoạn:

* Giai đoạn I - Từ ngày 27/ 09/ 2024 đến ngày 16/01/2025: Học phần I và đồng hành cá nhân. Mỗi tuần học một hoặc hai ngày.

* Giai đoạn II - Từ tháng 03/2025 đến tháng 07/2025: Tiếp tục đồng hành cá nhân

* Giai đoạn III - Từ tháng 9/2025 đến tháng 01/2026: Học phần II, tiếp tục đồng hành cá nhân và làm bài cuối khóa.

Chương trình học được thực hiện dưới hai hình thức: Buổi học chung về đề tài chuyên môn do các Giáo sư hướng dẫn và Buổi gặp gỡ đồng hành riêng mỗi học viên với Giáo sư hướng dẫn.

@ Đăng ký: đến 01/07/2024.

@ Ngày khai giảng: thứ Sáu, 13/09/2024 (Lễ Khai giảng của HVCGVN).

 

Chương trình II

ỨNG DỤNG KHOA HỌC GIÁO DỤC TRONG ĐÀO TẠO VÀ ĐỒNG HÀNH ƠN GỌI

@ Mục tiêu: Chương trình được thiết kế theo liên ngành nhằm trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế về Đào tạo và Đồng Hành Ơn Gọi giúp họ có năng lực và phẩm chất để phát triển bản thân và thi hành sứ vụ đồng hành trong tương lai.

@ Đối tượng và điều kiện: linh mục tu sĩ đã tốt nghiệp đại học, hoặc thần học tại Chủng viện hay Học viện Dòng Tu đang phụ trách đào tạo hoặc chuẩn bị nhận sứ vụ đào tạo cho đời sống Ơn gọi; những vị đồng hành định hướng Ơn gọi (tại giáo xứ, lưu xá...).

@ Thời gian và chương trình học: 2 năm mỗi năm học từ tháng 9 (thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần) đến trước tết Nguyên đán, cho kiến thức toàn khóa 800 tiết được sắp xếp 4 học phần:

- Học phần nền tảng: Các môn học cung cấp những kiến thức cơ bản cho việc đồng hành và đào tạo ơn gọi.

- Học phần chuyên ngành: Các kiến thức chuyên ngành Tâm lý, Giáo dục, Đồng hành, Đời sống Tận hiến, Tâm lý chiều sâu, trong đồng hành và đào tạo.

- Học phần kỹ năng: Các môn học và thực hành các kỹ năng mềm, kỹ năng sư phạm, lãnh đạo, xây dựng kế hoạch Đào tạo và Đồng hành...

- Học phần ứng dụng: Giao thoa Văn hóa, Xây dựng Văn hóa tổ chức, Phương pháp Nghiên cứu, Ứng dụng kỹ thuật số trong Đào tạo và Đồng hành, Mô hình Đào tạo và Đồng hành, học và ứng dụng trong Kinh nghiệm thực tế...

@ Đăng ký đến 15/08/2024.

@ Ngày khai giảng: 13/09/2024 (Lễ Khai giảng của HVCGVN).

 

Chương trình III

TƯ VẤN MỤC VỤ VÀ GIÁO LUẬT VỀ HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

@ Mục tiêu: Đào tạo các Tư vấn viên có năng lực Mục vụ và Giáo luật về Hôn nhân gia đình để đồng hành, trợ giúp những cá nhân và các gia đình trong công tác mục vụ và nhu cầu liên quan đến Tòa án hôn phối giáo phận.

@ Đối tượng và điều kiện: các linh mục, tu sĩ, giáo dân.

Đã tốt nghiệp thần học tại Chủng viện hay một Học viện Công giáo;

Giấy giới thiệu của Tòa Giám Mục, của Bề Trên Dòng. Khóa học cũng mở rộng cho những học viên dự thính, khi kết thúc sẽ có giấy xác nhận về từng môn dự thính.

@ Thời gian : thứ Hai 10/2/2025 đến thứ Sáu 25/04/2025 (học từ thứ Hai đến thứ Sáu, từ 7.30-11.00 hoặc 11.45 tùy theo môn).

@ Đăng ký đến 31/01/2025.

 

Chương trình IV

MỤC VỤ NGÀNH NGHỀ
HIỂU và SỐNG TIN - CẬY - MẾN...

@ Mục tiêu: hỗ trợ cách thiết thực nhất có thể cho đời sống Tin-Cậy-Mến của các Ki-tô hữu, đang và sẽ dấn thân trong môi trường kinh doanh; giúp hiểu và sống đạo tốt hơn trong ngành nghề của mình và có khả năng giảng dạy khi hoàn tất chương trình.

@ Đối tượng và điều kiện: Mọi thành phần Dân Chúa. Có tú tài trở lên.

@ Thời gian và nội dung: Học thứ Bảy hằng tuần từ ngày 14/9/2024, gồm: (1) MVTK - Mục vụ Thánh kinh cho các ngành nghề ; (2) MVTCM Sống Tin-Cậy-Mến trong ngành kinh doanh; (3) MVLĐ Mục vụ luân lý và linh đạo cho các ngành nghề; (4) CIVEL - Bảy lớp Anh ngữ LAGAM (Logical Analysis and Grammatical Analysis Method).

Thời gian của chương trình có thời gian chung là ba năm “2023-2026”, kể từ ngày 16/9/2023 đến ngày 24/8/2026 (x. Nội dung các môn học nói trên).

Chương trình đang thực hiện và luôn nhận đăng ký. Tuy nhiên, vì chương trình được vận hành theo thể thức “cuốn chiếu” (cycle), các sinh viên có thể ghi danh bất cứ lúc nào (miễn thỏa đáp các điều kiện chung của HVCGVN) để có thể hoàn tất nội dung “ba năm” (theo cycle).

@ Khai giảng năm học 2024-2025: 07g30 thứ Bảy ngày 14/9/2024.

 

Chương trình V

MỤC VỤ GIÁO LÝ

@ Mục tiêu: Giúp học viên có được những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực huấn giáo để có thể tham gia việc dạy giáo lý cũng như điều hành hoạt động này tại giáo xứ hay hội dòng. Cụ thể trong năm học 2024-2025, chúng tôi mở các môn: huấn giáo & giáo dục; sư phạm giáo lý; huấn giáo & Lời Chúa; Huấn giáo & truyền giáo.

@ Đối tượng và điều kiện: Linh mục, tu sĩ và giáo dân có thể tham gia những môn học mình cần hoặc toàn bộ khoá học. Học viên ghi danh cần có kiến thức giáo lý căn bản.

@ Thời gian:. vào học kỳ 1, mỗi tuần 2 buổi (thứ Ba & thứ Năm),

Học viên có thể ghi danh môn học mình cần hoặc trọn khoá học và sẽ được cấp chứng nhận theo các môn đã học hoặc theo khoá học.

@ Đăng ký:.đến 15/08/2024; Khai giảng: 10/9/2024 và kết thúc vào 19/12/2024.

 

Chương trình VI

ĐÀO TẠO NGƯỜI ĐIỀU HÀNH MỤC VỤ GIỚI TRẺ

@ Mục tiêu: Cung cấp các kiến thức và kỹ năng thiết yếu cho người điều hành Mục Vụ Giới Trẻ (MVGT): khả năng tự cập nhật kiến thức, đổi mới tư duy và rèn luyện phong cách; Sở hữu kiến thức và khả năng sinh động nhóm trẻ; Biết định hướng, lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động Giáo dục Mục vụ dành cho người trẻ.

@ Đối tượng và điều kiện: Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân làm việc trong lãnh vực MVGT, có khả năng Thần học tối thiểu tương đương bằng tốt nghiệp các Học viện Liên Dòng.

@ Thời gian: Thứ hai – thứ sáu hàng tuần, 7.30 -11.05.

@ Đăng ký đến 15/08/2024; Khai giảng: thứ ba, 03/09/2024, kết thúc thứ tư 08/01/2025

 

Chương trình VII

MỤC VỤ TRUYỀN GIÁO

@ Mục tiêu: Giúp học viên có những kiến thức cơ bản về thần học, tu đức và linh đạo truyền giáo. Ngoài ra, khóa học nhằm khơi dậy tinh thần truyền giáo của người Kitô hữu, giúp hiểu biết định hướng truyền giáo qua các giáo huấn của Giáo hội và phương thức truyền giáo phù hợp trong bối cảnh khu vực và hoàn cảnh địa phương. Học viên được cung cấp kiến thức, kỹ năng và một lòng nhiệt thành sứ vụ để có thể trở thành nhà truyền giáo hoặc cộng tác viên truyền giáo đắc lực, hầu có thể đảm trách chương trình truyền giáo của cộng đoàn dòng tu, giáo xứ và giáo phận.

@ Đối tượng và điều kiện: linh mục, tu sĩ và giáo dân đang và sẽ đảm nhận công tác truyền giáo. Có kiến thức cơ bản về thần học, ít nhất 2 năm Thần Học Giáo Dân

@Thời gian: Bắt đầu học thứ Hai ngày 14/10/2024 đến ngày 29/11/2024. Học liên tục trong vòng 7 tuần, Từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần vào buổi Sáng 7g30 -11g05 và chiều 14g00 – 16g00 (nếu có học bổ sung).

Chương trình gồm 5 Module: Nền tảng Thần học và Phương thức Truyền giáo; - Huấn luyện - đào tạo cộng tác viên Tuyền giáo; - Giáo Huấn Giáo Hội về Truyền Giáo; - Thiết kế các hoạt động truyền giáo, Các Hội giáo hoàng Truyền giáo; - Linh đạo và tu đức truyền giáo;và Module bổ sung: Chia sẻ kinh nghiệm mục vụ / linh hoạt truyền giáo.

Hình thức tổ chức: Các hình thức học và truyền đạt kiến thức, thuyết trình, hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, tập thiết kế, linh hoạt và tổ chức những buổi khảo sát truyền giáo ở các giáo điểm. Đi khảo sát và thực tế tại các giáo điểm.

@ Đăng ký : đến 30/09/2024

 

Chương trình VIII

THÁNH NHẠC

@ Mục tiêu: Giúp học viên có được những kiến thức và kỹ năng trong lãnh vực Thánh nhạc như: Sáng tác, chỉ huy hợp xướng, đệm đàn trong phụng vụ, hát Bình ca (canto Gregoriano), và hiểu biết tổng quát về Thánh nhạc...; để có thể làm “vinh danh Chúa và thánh hóa các tâm hồn”, qua hai yếu tố chính của âm nhạc trong phụng vụ Sự thánh thiện và hình thức tốt đẹp”.

@ Đối tượng và điều kiện: Linh mục, tu sĩ và giáo dân muốn hiểu biết tổng quát về Thánh Nhạc, hoặc tham gia trực tiếp vào lãnh vực Thánh Nhạc như chỉ huy, sáng tác, hát Bình ca, đệm đàn trong phụng vụ...

Tùy vào môn học và chứng chỉ sẽ được cấp, học viên phải đáp ứng được những yêu cầu cần thiết qua đợt thi tuyển, trước khi tham gia khóa học.

@ Chương trình: Trọn Chương trình 3 năm học, được cấp Văn bằng Cao đẳng (đối với các ngành “Sáng tác, chỉ huy, đệm đàn, bình ca”). Năm học 2024 – 2025, tiếp tục tuyển sinh sinh viên vào học năm thứ nhất, dự kiến sẽ có một số sinh viên sẽ học tiếp năm thứ hai và năm thứ ba.

@ Thời gian: Từ 7g30 đến 11g30 thứ Hai – thứ Tư - thứ Sáu hằng tuần.

@ Đăng ký đến 07/09/2024, khai giảng 07g30 ngày thứ Tư 02/10/2024.

 

Chương trình IX

THẦN HỌC & MỤC VỤ TRUYỀN THÔNG

@ Mục tiêu: Giúp học viên có những nhận thức sâu sắc về thần học truyền thông, linh đạo truyền thông, mục vụ truyền thông, chiều kích truyền thông trong những lãnh vực mục vụ khác nhau, và kỹ năng truyền thông cần thiết để có thể truyền thông Tin Mừng cách hữu hiệu, đặc biệt trong môi trường giáo phận, giáo hạt và giáo xứ.

@ Đối tượng và điều kiện: linh mục, tu sĩ và giáo dân muốn dấn thân trở thành những tông đồ truyền thông đắc lực của Chúa trong môi trường của mình.

@ Thời gian và nội dung: 7.30 – 11.05 vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu khởi sự từ đầu tháng 9/2024:

1. Mục vụ Đạo Diễn Phim Ảnh 2 (60 tiết, học vào các sáng thứ Hai)

2. Mục vụ Biên Kịch Phim Truyện 2 (60 tiết, học vào các sáng thứ Ba)

3. Platform và các xu hướng thời Công nghệ số (60 tiết, học vào các sáng thứ Tư)

4. Mục vụ Thiết kế trên Canva (60 tiết, học vào các sáng thứ Năm)

5. Niềm Tin và Phim Ảnh (60 tiết, học vào các sáng thứ Sáu)

@ Đăng ký đến 01/08/2024.

@ Ngày khai giảng: thứ Ba 03/09/2024.

 

Chương trình X

ĐÀO TẠO MỤC VỤ CHO CÁC ỨNG VIÊN GIÁO SĨ

@ Mục tiêu: Chương trình Đào tạo Mục Vụ” cho các Ứng Sinh Giáo Sĩ” là chương trình đào tạo dành cho các ứng sinh giáo sĩ đã học xong các môn triết học và thần học theo chương trình đào tạo dành cho các ứng viên giáo sĩ, nhưng có nhu cầu cần bổ túc về kiến thức và thực hành những khía cạnh cụ thể của sứ vụ linh mục.

@ Đối tượng và điều kiện: đối tượng chính yếu là các ứng sinh giáo sĩ đã hoàn tất chương trình đào tạo triết học và thần học, gồm 2 năm triết và 3 năm thần học. Vì các đề tài của “Năm đào tạo mục vụ” hữu ích cho mọi người, các tu sĩ và giáo dân cũng có thể đăng ký tham dự.

@ Thời gian: 2 học kỳ theo thời khóa biểu sẽ được thông báo vào thời gian thuận tiện.

@ Đăng ký đến 05/09/2023.

 @ Ngày khai giảng: Thứ Sáu 13/09/2024 (ngày khai giảng của HVCGVN).

 

THỦ TỤC VÀ HỒ SƠ GHI DANH CÁC KHÓA HỌC

Hồ sơ đăng ký tham dự các Chương trình học:

- Đơn đăng ký theo mẫu của Văn phòng Học viện.

- Thư giới thiệu của Bề Trên (ký tên và đóng dấu):

+ Linh mục Triều và Chủng sinh: Giám mục Giáo phận,

+ Tu sĩ: Bề trên Dòng,

+ Giáo dân: Cha Chánh xứ nơi thí sinh cư trú hợp pháp theo Giáo Luật.

- Bản sao bằng cấp, giấy chứng nhận học vị.

- Bản sao Giấy Chứng nhận Rửa tội, Thêm sức (Linh mục: chịu chức LM, Tu sĩ : Khấn Dòng).

- Bản sao hộ chiếu hoặc các loại giấy căn cước công dân khác.

- Ba tấm hình thẻ (4 x 6 cm) để dán vào đơn đăng ký và hồ sơ.

 

Toàn bộ hồ sơ có thể:

- Nộp tại Văn phòng HVCGVN, 25 Đường Số 9, Bình Thọ, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh từ Thứ Hai đến Thứ Sáu trong tuần lúc 7g30 - 11g00, Chiều 14g – 15g30;

- Hoặc gửi dưới dạng PDF qua địa chỉ điện thư của học viện: [email protected]. Bản gốc các văn bằng, giấy chứng nhận sẽ trình Văn phòng Học viện khi nhập học.

 

Ghi chú:

Thông tin chi tiết: Xin xem Bản Thông báo từng Chương trình.

HVCGVN, ngày 23 tháng 05 năm 2024

Tổng Thư Ký

(đã ký)

 Lm. Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng 

 

 

Tải file về tại đây!

Tải file đăng ký về tại đây!


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 290
  •   Máy chủ tìm kiếm 20
  •   Khách viếng thăm 270
 
  •   Hôm nay 18,253
  •   Tháng hiện tại 980,905
  •   Tổng lượt truy cập 83,962,064