Thầy đến để kiện toàn (Thứ Tư tuần X thường niên)

Thứ ba - 13/06/2017 14:27      Số lượt xem: 2791

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 5,17-19)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Thầy đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Thầy bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúa Giêsu đã công bố Lề Luật mới là các mối phúc thật, đó là trọng tâm Tin Mừng cứu độ của Người. Tiếp theo Chúa trình bày và giải thích Lề Luật mới này. Tuy nhiên, trước khi đi vào chi tiết cụ thể, Chúa đưa ra nguyên tắc chung là Lề Luật mới của Chúa không bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ, nghĩa là toàn bộ Cựu Ước, nhưng làm cho nó kiện toàn. Luật Môsê là giai đoạn chuẩn bị, tạm thời và vì thế nó còn khiếm khuyết, còn lời các ngôn sứ chủ yếu nhắm về tương lai và vì thế cần phải được hoàn thành. Giờ đây Chúa Giêsu tuyên bố, Người đến để kiện toàn Luật của ông Môsê và làm cho thành hiện thực lời mà các ngôn sứ loan báo trong quá khứ. Chúa còn khẳng định, một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Cũng chính vì lý do này mà chúng ta quả quyết Tin Mừng cứu độ của Chúa Giêsu là Lề Luật vừa mới vừa vĩnh viễn.
Chúa Giêsu đã đến và đã kiện toàn Luật cũ, nhưng dường như nhiều người tín hữu vẫn chỉ bằng lòng với những điều cũ và nếp nghĩ nếp sống của người đời, chứ không thật sự tiến xa theo nội dung giáo huấn của Tin Mừng.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 164
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 155
 
  •   Hôm nay 13,424
  •   Tháng hiện tại 687,655
  •   Tổng lượt truy cập 79,436,339