Phục vụ và hiến mạng sống (Thứ Tư tuần II Mùa Chay)

Thứ ba - 14/03/2017 14:32      Số lượt xem: 2155

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 20,17-28)

Khi ấy, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, đem riêng mười hai môn đệ đi theo. Dọc đường, Người nói với họ: "Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các vị thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại để chúng nhạo báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá, nhưng đến ngày thứ ba, Người sẽ sống lại".
Bấy giờ bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn gì". Bà ta thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài". Chúa Giêsu đáp lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa được". Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai, thì người ấy mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em: Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Toàn dân Israen tha thiết mong chờ Đấng Cứu Thế. Nhưng họ quan niệm rất sai lầm về sứ mạng của Người. Phản ứng của Phêrô trước mặc khải về Sự Thương Khó cũng như lời đề nghị của bà mẹ các con ông Dêbêđê làm chứng điều ấy. Họ hy vọng Đấng Cứu Thế vinh quang thống trị thì Chúa Giêsu lại cho thấy sứ mạng của Người là đau khổ và hy sinh. Đường lối và triết lý của Thiên Chúa là như thế đó. Các môn đệ cũng phải theo đuổi đường lối và triết lý sống như vậy. Nếu như thủ lãnh các dân dùng uy mà thống trị, thì môn đệ của Chúa phải làm người phục vụ anh em. Nếu như người làm lớn lấy quyền mà cai trị, thì người theo Chúa phải làm đầy tớ anh em. Khái niệm phục vụ và hiến dâng mạng sống mà Chúa dạy các tông đồ có một nội dung rõ rệt và cụ thể, đó chính là cuộc Khổ Nạn của Người mà hôm nay Người công khai loan báo cho họ. Nhưng nên nhớ, đằng sau cuộc Khổ Nạn là Phục Sinh, cuối con đường phục vụ và hiến mạng sống là vinh quang đích thực.
Chúng ta có thể thầm trách thái độ của ba mẹ con Giacôbê và Gioan cũng như mười tông đồ kia, nhưng có thể tư tưởng ấy vẫn đang len lỏi trong suy nghĩ và hành động hằng ngày của chúng ta một cách tinh vi không ngờ. Hãy cảnh giác với chính mình và hãy sám hối.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 197
  •   Máy chủ tìm kiếm 20
  •   Khách viếng thăm 177
 
  •   Hôm nay 55,210
  •   Tháng hiện tại 1,121,890
  •   Tổng lượt truy cập 81,054,790