Mến Chúa yêu người (Thứ Sáu tuần III Mùa Chay)

Thứ năm - 23/03/2017 12:44      Số lượt xem: 3183

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô (Mc 12,28b-34)

Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?"
Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là: "Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi". Còn đây là giới răn thứ hai: "Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi". Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó". Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh". Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.
Ðó là lời Chúa.

Suy niệm
Thật ra trong Mười Điều Răn mà Thiên Chúa ban cho dân được tuyển chọn qua trung gian Môsê không có điều răn nào là mến Chúa yêu người. Là bởi vì lúc đầu con người chỉ nhận biết một Thiên Chúa quyền năng trong công trình sáng tạo, và vì thế điều răn đầu tiên họ phải tuân giữ, đó là thờ phượng Người cùng với các lễ nghi tế tự. Dần dần người ta mới hiểu ra rằng Thiên Chúa là Đấng quyền năng sáng tạo muôn loài, nhưng Người cũng là Đấng chăm sóc thụ tạo như người cha yêu thương chăm sóc con cái. Và khi ấy tình yêu mến được đặt lên hàng đầu. Lúc này bất cứ một người Israen nào cũng thuộc lòng: Thiên Chúa là Đấng duy nhất và chúng ta phải yêu mến Người hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực. Điều mới mẻ là Chúa Giêsu ấn định tầm quan trọng của giới răn thứ hai: yêu người thân cận như chính mình. Đó là hai chiều kích của một vấn đề mà không lẫn lộn cũng không loại trừ nhau.
Nói một cách rốt ráo thì chúng ta mến Chúa phải như Chúa Giêsu yêu mến Chúa Cha và chúng ta yêu người phải như Chúa yêu thương họ. Đó là lý tưởng mà chúng ta cần đạt tới. Hãy xét mình và canh tân theo tiêu chí này.
Lm.Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 205
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 182
 
  •   Hôm nay 32,746
  •   Tháng hiện tại 1,042,883
  •   Tổng lượt truy cập 80,975,783