Kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn (Thứ Bảy sau Lễ Tro)

Thứ sáu - 03/03/2017 12:24      Số lượt xem: 3180

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 5,27-32)

Khi ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo ông: "Hãy đi theo Ta". Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy theo Người. Lêvi đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại nhà ông. Có đông người thu thuế và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. Những người biệt phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng: "Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Trong mắt những người Do Thái thời Chúa Giêsu, thì những người thu thuế như ông Lêvi bị coi là hạng người tội lỗi, vì làm việc cho ngoại bang phản bội đồng bào và gian lận tư túi. Khi mặc nhiên quan niệm như thế là đã có cái nhìn sai lệch, định kiến và phân loại: người này tốt và người kia xấu, người này thuộc phe ta và người kia thì không. Chúa Giêsu có cái nhìn của Thiên Chúa, cái nhìn của lòng thương xót, cái nhìn không loại trừ. Vì thế, Người đã chọn các bác ngư phủ làm tông đồ và Người cũng chọn một người thu thuế vào Nhóm Mười Hai. Đó là một sự chọn lựa gây tranh cãi. Chúa còn thể hiện cái nhìn thương xót khi đồng bàn với những người bị coi là tội lỗi. Chúa giải thích cho cách hành xử của mình một cách rất thuyết phục rằng: người đau ốm mới cần đến thầy thuốc và tôi đến để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn. Những gì diễn ra sau này minh chứng cho lời nói và hành động của Chúa.
Ai trong chúng ta mạnh khỏe không cần đến thầy thuốc? Ai trong chúng ta công chính không cần sám hối ăn năn? Câu trả lời đã rõ. Chúng ta cần đến Chúa Giêsu và nhờ Chúa biến đổi trong Mùa Chay này để thoát khỏi mọi thành kiến đối với anh chị em mình.
          Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 327
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 322
 
  •   Hôm nay 56,482
  •   Tháng hiện tại 1,186,844
  •   Tổng lượt truy cập 81,119,744