Làm hòa với người anh em (Thứ Sáu tuần I Mùa Chay)

Thứ năm - 09/03/2017 02:49      Số lượt xem: 3274

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 5,20-26)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là "khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!"
Ðó là lời Chúa.

 Suy niệm
Mỗi khi chúng ta phạm tội, thì tội đó luôn luôn xúc phạm tới Thiên Chúa và làm tổn thương người anh em, tùy mức độ nặng nhẹ khác nhau. Chúng ta phải ý thức được điều đó. Nếu ăn năn sám hối là chê ghét tội lỗi và quyết tâm chừa cải thì cũng có nghĩa là làm hòa với Thiên Chúa và làm hòa với tha nhân. Làm hòa với Thiên Chúa thường khi người ngoài không thấy, còn làm hòa với người anh em thì người khác thấy được. Làm hòa với người anh em là bằng chứng thể hiện chúng ta muốn làm hòa cùng Thiên Chúa. Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến khía cạnh làm hòa cùng nhau để được làm hòa cùng Thiên Chúa. Người dạy: hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em trước đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Đối với chúng ta, dường như làm hòa với Thiên Chúa thì dễ, mà làm hòa với người khác thật là khó. Khi làm hòa với người anh em, chúng ta thủ tiêu tính kiêu ngạo là đầu mối sinh ra mọi tội lỗi nơi mình.
Hội Thánh mượn lời của thánh Phaolô kêu gọi chúng ta hãy dùng thời gian Chay thánh này như thời Thiên Chúa thi ân, ngày Thiên Chúa cứu độ (2Cr 6,2) để làm hòa cùng Thiên Chúa và làm hòa với người anh em.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 362
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 356
 
  •   Hôm nay 41,965
  •   Tháng hiện tại 837,277
  •   Tổng lượt truy cập 80,770,177