Đấng thấu suốt những gì kín đáo (Thứ Tư Lễ Tro)

Thứ ba - 28/02/2017 14:29      Số lượt xem: 2870

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 6,1-6.16-18)

Le tro 2Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúng ta đang nghe giáo huấn Tin Mừng cứu độ của Chúa Giêsu. Bài giảng trên núi mà đỉnh điểm là các mối phúc chính là cốt lõi và là trọng tâm của Tin Mừng. Chúa tuyên bố rằng Tin Mừng mà Người rao giảng không hủy bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ, nhưng là để kiện toàn. Để minh chứng cho lời tuyên bố trên cũng như để trình bày luật mới, Chúa đưa ra sáu điểm tương khắc: luật dạy người xưa thế này… còn Thầy, Thầy bảo anh em… Sau đó Chúa tiếp tục đưa ra ba thí dụ về làm phúc, cầu nguyện và ăn chay để dẫn đến một bí quyết giúp con người nhìn thấy Thiên Chúa. Điểm nhấn của bí quyết này là hãy làm tất cả vì Chúa mà thôi, không cần cho ai hay biết và ngay cả chính bản thân mình cũng không nhớ tới nữa, như tay phải không biết việc tay trái làm, vì Chúa Cha, Đấng thấu suốt những gì kín đáo sẽ trả lại cho chúng ta.
Chu kỳ bốn mươi ngày chay thánh lại trở về. Chúng ta gặp lại con số bốn mươi quen thuộc trong truyền thống Kinh Thánh. Đó là con số chỉ thời gian cần và đủ để được Thiên Chúa thanh tẩy và dạy dỗ. Thật lòng sám hối trở về cùng Chúa để đón nhận lòng thương xót tha thứ của Chúa, đồng thời nhận ra thời gian hồng ân Chúa ban để mở lòng ra với Chúa và với tha nhân, vì Lời Chúa là hồng ân và tha nhân là hồng ân (Sứ điệp Mùa Chay 2017).
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 221
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 219
 
  •   Hôm nay 55,469
  •   Tháng hiện tại 1,243,726
  •   Tổng lượt truy cập 81,176,626