Chàng rể bị đem đi (Thứ Sáu sau Lễ Tro)

Thứ năm - 02/03/2017 12:41      Số lượt xem: 2856

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 9,14-15)

 Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: "Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?" Chúa Giêsu nói với họ: "Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Ăn chay là thực hành đạo đức của bất cứ tôn giáo nào. Khi còn sống với cha mẹ tại Nadaret, chắc chắn Chúa Giêsu cũng thực hành việc chay tịnh như những người Israen đạo đức. Trước khi ra đi loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng ăn chay cầu nguyện trong sa mạc bốn mươi đêm ngày và trong giáo huấn của mình, Chúa cũng dạy phải ăn chay như thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa (Mt 6,17). Như thế, chúng ta hiểu rằng Chúa rất tôn trọng truyền thống đạo đức này cũng như ý nghĩa của việc ăn chay. Khi trả lời cho chất vấn của các môn đệ ông Gioan, một mặt Chúa đề cập đến hôn lễ giữa Thiên Chúa và nhân loại mà các ngôn sứ loan báo thì nay đang diễn ra và chính Người là chàng rể. Vì là lễ cưới cho nên niềm vui và tiệc tùng mới phù hợp. Mặt khác, Chúa cũng nhắc đến ngày chàng rể bị dem đi, là lúc thích hợp để người ta ăn chay. Chàng rể bị đem đi là ám chỉ việc Chúa đi vào cuộc Tử nạn. Như vậy, theo Chúa Giêsu, ăn chay của các môn đệ chỉ thật sự có ý nghĩa khi nó được kết hợp với cái chết và sự Phục Sinh của Người.
Chúng ta chỉ được ơn tha thứ và canh tân đổi mới nhờ vào công nghiệp của Chúa Giêsu đã chịu chết và sống lại vinh quang.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 201
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 198
 
  •   Hôm nay 211
  •   Tháng hiện tại 1,188,468
  •   Tổng lượt truy cập 81,121,368