Viên đá bị loại đã trở nên đá tảng góc tường (Thứ Sáu tuần II Mùa Chay)

Thứ năm - 16/03/2017 14:31      Số lượt xem: 2454

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 21,33-43.45-46)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh; đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Ðến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: "Ðứa con thừa tự kia rồi: Nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó". Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào? Các ông trả lời: "Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi". Chúa Giêsu phán: "Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh sao:
"Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc; đó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta?" Bởi vậy, Ta bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái".
Các Thượng tế và biệt phái nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình. Họ liền tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì thiên hạ đều tôn Người là Tiên tri.
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Với tất cả những diễn biến từ ngày Chúa Giêsu bắt đầu cuộc sống công khai đến lúc này, Chúa đã ý thức rất rõ sứ mạng của Người cũng như con đường cứu độ là kế hoạch của Chúa Cha. Chúa công khai loan báo cho các môn đệ cuộc Thương Khó. Chúa ý thức về những điều sẽ diễn ra và tự nguyện đón nhận vì Người biết rõ đó là thánh ý Chúa Cha. Dụ ngôn những tá điền sát nhân làm chứng về những điều trên. Hàng đầu mục Do Thái xem Chúa như cái gai cần phải nhổ, nhưng thực ra đó lại là thánh ý nhiệm mầu. Nhưng đồng thời Chúa cũng tin vào chiến thắng cuối cùng của kế hoạch cứu độ, vì tảng đá thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường. Đó là đúc kết kinh nghiệm trong suốt chiều dài của lịch sử cứu độ những lần Thiên Chúa thực hiện công trình kỳ diệu của Người, và lần này là công trình kỳ diệu nhất, có một không hai, đó là việc Chúa sẽ vượt qua tử thần mà sống lại hiển vinh, hoàn thành sứ mạng cứu độ đã được chuẩn bị từ ngàn xưa.
Quyền năng và tình thương của Thiên Chúa mới kỳ diệu làm sao. Chúa có thể biến tội lỗi của chúng ta thành cơ hội để Người thực thi lòng thương xót, vì viên đá bị loại đã trở nên đá tảng góc tường. Việc kỳ diệu ấy vẫn xảy ra hằng ngày.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 199
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 35
  •   Khách viếng thăm 163
 
  •   Hôm nay 28,182
  •   Tháng hiện tại 1,038,319
  •   Tổng lượt truy cập 80,971,219