Caritas Hải Phòng hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật

Thứ năm - 17/08/2017 11:31      Số lượt xem: 3411

Mô hình nuôi gà siêu trứng trao tặng gia đình ông Kích hôm nay, tuy nhỏ bé nhưng là sự cộng tác, gắn kết không chỉ của riêng Caritas, mà còn của nhiều người

 
Phía sau tiếng gà “cục ta, cục tác”...

“Con chỉ mơ ước có một công việc, kiếm ra tiền để vơi bớt khó khăn cho người thân và có được chút niềm vui sau 50 năm sống trong đau khổ”. Đó là lời tâm sự nghẹn ngào, tự đáy lòng của ông Trần Văn Kích, một người khuyết tật già, thường trú tại tổ 6, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng trong ngày vui được đón nhận mô hình sinh kế từ Caritas giáo phận Hải Phòng vào trưa ngày 13/8/2017 vừa qua.

Xen giữa những ngày nắng nóng gay gắt mùa hè, trưa nay trời râm, gió mát. Cùng với Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT & TMC) thành phố Hải Phòng, Quý Cha Ban Giám đốc và các nhân viên Văn phòng Caritas giáo phận Hải Phòng đến thăm ông Kích tại ngôi nhà tuềnh toàng đang được sửa chữa dở dang. Vừa thấy đoàn, ông Kích đã nở nụ cười chào đón, vì với ông, những điều Caritas Hải Phòng mang tới trong ngày hôm nay thực sự là một món quà vô giá. Nắm thật chặt bàn tay ông, Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện ân cần nói: Sau khi được sự giới thiệu của Hội Bảo trợ NTT & TMC thành phố, qua khảo sát kỹ các điều kiện, hoàn cảnh của ông, với sự tư vấn của một nhà chuyên môn giàu kinh nghiệm, Caritas nhận thấy việc nuôi gà siêu trứng là một mô hình sinh kế phù hợp với hoàn cảnh của ông. Hy vọng từ nay, đàn gà này với sự chăm sóc của bản thân ông và sự trợ giúp của họ hàng, người thân, sẽ mang lại cho ông nguồn thu nhập, trang trải phần nào các chi phí sinh hoạt, thuốc men và có được niềm vui trong cuộc sống.

Trước tâm tình ấy của Cha giám đốc, ông Trần Văn Kích đỏ hoe đôi mắt, xúc động nói: “Con đã quá khổ rồi, sống cũng chỉ là tồn tại thôi, chứ cũng không mấy hy vọng vào tương lai. Nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các Cha và mọi người, con rất phấn khởi, vì từ nay, người thân của con sẽ đỡ vất vả hơn, con cũng có thêm niềm vui, niềm hy vọng và bớt suy nghĩ, vì từ trước đến giờ, con thường dằn vặt mình đã trở nên gánh nặng, khiến nhiều người phải khổ...”

Nghe ông nói và nhìn những giọt nước mắt của ông rơi xuống, mới hiểu được quãng thời gian 50 năm qua, ông đã mặc cảm và khổ sở thế nào. 13 tuổi, cuộc đời ông bắt đầu bước vào vào tăm tối sau một lần bị điện giật. Các cơ chân của ông cứ co lại và teo dần đi, dần dà ông không thể đi lại được bình thường như bao người khác. Một ông Kích bé nhỏ, dáng đi siêu vẹo, dựa người vào một cái gậy và gương mặt luôn hướng xuống đất đã trở nên quen thuộc với làng xóm.

Là đơn vị đã đồng hành với Caritas Hải Phòng trong nhiều hoạt động bác ái xã hội, ông Phạm Văn Huấn, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT & TMC thành phố Hải Phòng cho biết: NTT & TMC chính là đối tượng nghèo nhất trong số những người nghèo cần được quan tâm, giúp đỡ. Mô hình sinh kế nuôi gà siêu trứng giúp cho ông Kích là rất thiết thực, giúp tạo được việc làm tại chỗ, có thu nhập và phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Với bản thân là người khuyết tật (NKT) như ông Kích, việc đi lại và sinh hoạt cá nhân còn khó khăn, nói chi tới việc làm kinh tế. Tuy nhiên, như mong muốn của Caritas, sự chung tay giúp đỡ của người thân, cộng đồng chính là sự tiếp sức bền vững cho NKT như ông, hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất. Và thực tế, mô hình nuôi gà siêu trứng trao tặng gia đình ông hôm nay, tuy nhỏ bé nhưng là sự cộng tác, gắn kết không chỉ của riêng Caritas, mà còn của nhiều người: là sự hỗ trợ về con giống, thức ăn, tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi của chuyên gia, chiếc cầu kết nối của Hội Bảo trợ NTT & TMC, sự góp sức trong xây dựng chuồng trại, công lao chăm sóc hàng ngày của người thân...

Đúng như những tâm sự đầy hạnh phúc của ông: “Con không biết mình còn sống được bao lâu nữa, nhưng chắc chắn những ngày còn lại sẽ là những ngày của niềm vui, một niềm vui ngoài sức tưởng tượng...”, rồi đây, tiếng gà “cục ta, cục tác”... nơi vườn nhà ông mỗi ngày, chính là thứ âm thanh tuy bình dị nhưng thật vui, gọi lòng ông hãy mở ra, để đón nhận bao điều tốt đẹp xung quanh sẽ đến với mình !

 
Maria Xuyến Lê
 







 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 121
  •   Máy chủ tìm kiếm 25
  •   Khách viếng thăm 96
 
  •   Hôm nay 28,826
  •   Tháng hiện tại 330,026
  •   Tổng lượt truy cập 81,638,002