Nồi cháo Ân nghĩa tại Bệnh viện Việt Tiệp qua 5 năm hoạt động: Nhìn lại và bước tiếp!

Thứ tư - 09/08/2017 23:55      Số lượt xem: 3530

Nếu làm một phép tính nhanh sau 5 năm kể từ ngày Caritas Hải Phòng triển khai hoạt động Nồi cháo Ân nghĩa tại Bệnh viện Việt Tiệp, với khoảng 720 ngày phục vụ và chừng 300.000 suất cháo đã đến với hàng chục nghìn lượt bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì đây quả là dấu ấn đẹp đẽ mà các cộng tác viên (CTV) Caritas thuộc giáo xứ An Tân, giáo phận Hải Phòng đã âm thầm in dấu ở nơi có muôn vàn nỗi đau cần được chữa lành. 5 năm - một mốc thời gian cần nhìn lại để... bước tiếp!


Vui mừng sau hành trình 5 năm phục vụ, Caritas Hải Phòng cùng các CTV, Quý ân nhân, Ban hành giáo giáo xứ An Tân đã tổ chức ngày gặp gỡ hôm nay. Như một cuốn phim được tua lại, những kỷ niệm buồn vui trong hành trình 5 năm phục vụ được tái hiện lại chân thực qua trí nhớ của mọi người.

Với vai trò Trưởng nhóm, bà Rosa Đoàn Thị Hải nhớ lại: Những ngày đầu phát cháo, bên cạnh khó khăn về thời gian, nhân lực và kinh nghiệm tiếp xúc với bệnh nhân, điều lo lắng nhất đối với mọi thành viên chính là chất lượng và sự an toàn của người bệnh sau mỗi ngày phát cháo. Vì dù chỉ là sơ suất nhỏ trong cung cách phục vụ hay chất lượng cháo đều gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người bệnh cũng như ý nghĩa của chương trình. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn ban đầu ấy, sau một thời gian ngắn hoạt động, nhờ sự trợ giúp về nhân lực, vật lực của Quý ân nhân xa gần và tinh thần vui vẻ, lạc quan của bệnh nhân mỗi khi nhận cháo, mỗi CTV như được tiếp thêm nghị lực và tinh thần hăng say phục vụ. Mọi người bảo nhau hy sinh lợi ích cá nhân nhiều hơn một chút để mang những suất cháo giàu dinh dưỡng, thơm ngon đến với nhiều bệnh nhân hơn, giúp họ vơi bớt phần nào nỗi nhọc nhằn khi lâm vào những giai đoạn khó khăn của cuộc sống.

Nhờ sự khiêm nhường và hy sinh mà với mỗi thành viên nhóm cháo, nhiều biến cố “chợt đến” lại “chợt đi” nhẹ nhàng. Sau mỗi biến cố ấy, các thành viên lại xích lại gần nhau và tỏ tường hơn về ý nghĩa công việc mình làm. Nói lên tâm tình tri ân với sự hy sinh âm thầm không chỉ của các thành viên trong nhóm, của Quý ân nhân mà đặc biệt là gia đình mỗi CTV - hậu phương vững chắc để họ hăng say dấn thân, để hoạt động được triển nở tốt đẹp.

Chia sẻ trong giờ họp và trong bài giảng Thánh lễ tạ ơn, cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng đã cụ thể hóa sự hy sinh và ý nghĩa của chương trình qua những con số: 5 năm là 720 ngày nấu cháo, 300.000 suất cháo thơm ngon, bổ dưỡng được chuyển tới tận tay hàng chục ngàn lượt bệnh nhân và người nhà của họ. Còn phải kể đến những hy sinh lặng thầm, sự ủng hộ về mọi mặt của Quý Cha xứ, Cha quản nhiệm giáo xứ An Tân (Cha Đaminh Nguyễn Thế Hưng, Cha Giuse Nguyễn Văn Thông), của mỗi CTV và Quý ân nhân đã nhiệt thành cộng tác trong 5 năm qua. Nhưng, chính sự an vui trong tâm hồn khi được làm những điều bé nhỏ bằng tất cả tâm tình là phần thưởng lớn nhất cho mỗi người, như mẹ Thánh Têrêsa Calcuta đã nói: “Quan trọng không phải chúng ta cho đi bao nhiêu mà là chúng ta dành bao nhiêu sự yêu thương để cho đi”...

Trong ngày gặp gỡ, hòa chung với niềm vui 5 năm phục vụ, nhiều ý kiến đóng góp mang tinh thần xây dựng được các CTV trong nhóm và Quý ân nhân đưa ra. Tựu trung tất cả chính là ước muốn cho hoạt động được vững mạnh hơn cả về chất và lượng. Từ đó, nhiều bệnh nhân sẽ được chăm sóc để thêm niềm tin, tiếp tục cuộc chiến với nỗi đau bệnh tật. Trong tinh thần hiệp nhất, yêu thương, dưới định hướng của Cha giám đốc, các thành viên trong nhóm đã nhìn lại và đúc rút nhiều kinh nghiệm quý báu. Trên nền tảng những điều đã làm được và khắc phục những điều thiếu sót. Các thành viên đã cùng nhau chia sẻ các phần việc cho phù hợp với sức khỏe từng người, từng hoàn cảnh đồng thời đưa ra đường hướng hoạt động cụ thể trong chặng đường dài tiếp theo, nhìn lại 5 năm để bước tiếp hành trình.

Trong thánh lễ tạ ơn, các thành viên trong nhóm cháo Ân nghĩa bệnh viện Việt Tiệp cùng dâng lên lời ngợi ca tình yêu Thiên Chúa và nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, để nối tiếp 5 năm đã qua, mỗi thành viên sẽ tiếp tục dấn bước hy sinh, phục vụ vô vị lợi theo gương Thày Giêsu: “đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45)!
 
Maria Xuyến Lê
DSC05357
DSC05351
DSC05372
DSC05368
DSC05377
DSC05376
DSC05405
DSC05401

DSC05395
DSC05409
DSC05408
DSC05412

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 119
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 107
 
  •   Hôm nay 25,298
  •   Tháng hiện tại 326,498
  •   Tổng lượt truy cập 81,634,474