Mầu nhiệm Nước Trời (Thứ Năm tuần XVI thường niên)

Thứ tư - 26/07/2017 03:11      Số lượt xem: 2999

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 13,10-17)

Khi ấy, các môn đệ đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: "Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?" Người đáp lại: "Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: "Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai, và nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành".
"Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Người Do Thái sợ phạm húy nên dùng chữ Trời để chỉ Thiên Chúa. Vì thế, khi Chúa Giêsu nói Nước Trời thì có nghĩa là Nước Thiên Chúa. Vì là thực tại thuộc về Thiên Chúa, nên Nước Trời hay Nước Thiên Chúa là mầu nhiệm. Chúa Giêsu đã phải dùng nhiều dụ ngôn để diễn tả mầu nhiệm Nước Trời. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu ý nghĩa của các dụ ngôn, vì có những người lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy. Cần phải có ơn Chúa mới có thể hiểu và lĩnh hội được ý nghĩa dụ ngôn cũng như mầu nhiệm Nước Trời. Tuy là mầu nhiệm Nước Trời, nhưng không phải là những gì chỉ có ở trời cao và ở thế giới bên kia. Chúa Giêsu khẳng định Nước Trời đang ở giữa chúng ta. Bởi vì thật ra Chúa Giêsu chính là Nước Trời. Những ai tin Chúa Giêsu và đón nhận lời giáo huấn của Người, thì đã bắt đầu thuộc về Nước Trời ngay trong cuộc đời này.
Người tín hữu nhìn bằng con mắt Đức Tin nhận ra sự hiện diện của Nước Trời ngay trong cuộc sống này và biết rằng ơn gọi của mình là làm cho thực tại Nước Trời được tiến triển và lan rộng khắp nơi.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 263
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 240
 
  •   Hôm nay 38,731
  •   Tháng hiện tại 679,503
  •   Tổng lượt truy cập 80,612,403