Phúc cho anh em (Thứ Tư tuần XXIII thường niên)

Thứ ba - 12/09/2017 02:55      Số lượt xem: 3136

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 6,20-26)

Khi ấy, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn các môn đệ và nói:
"Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, ngày ấy các ngươi hãy hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời. Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.
"Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng đối xử như vậy với các tiên tri giả".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Thánh sử Luca nói rằng có đông đảo dân chúng đến với Chúa Giêsu. Người ở giữa họ và đối diện với họ. Người lên tiếng nói với họ: phúc cho anh em… Giờ đây khi đọc đoạn Tin Mừng này, chúng ta có cảm tưởng như đang diện đối diện với Chúa và đang nghe Chúa trực tiếp nói với chúng ta: phúc cho anh em… Chúa liệt kê bốn hạng người được chúc phúc: những người nghèo khó, những người bây giờ đang phải đói, những người bây giờ đang phải khóc và những người vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như đồ xấu xa. Tại sao Thiên Chúa lại chúc phúc cho những thành phần này? Và có phải đó là tình trạng lý tưởng để phấn đấu đạt tới chăng? Những thành phần này không hẳn đã là những người tốt hơn hay đạo đức thánh thiện hơn. Thật ra, đối với Chúa Giêsu, các mối phúc là một lời kêu gọi và một sứ điệp hy vọng gửi đến tất cả những ai bị đời này bỏ quên, cũng như bị đối xử bất công. Vì thế, Tin Mừng cứu độ cũng là Tin Mừng giải thoát sẽ làm đảo lộn cục diện, như Đức Maria đã cảm nhận và thốt lên trong kinh ngợi khen (magnificat).
Hết mọi người đều được Thiên Chúa yêu thương, nhưng cách thức mà Người thể hiện với từng người cụ thể thì khác nhau. Với người này thì Chúa chúc phúc và với người kia thì Chúa than trách.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 167
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 162
 
  •   Hôm nay 33,328
  •   Tháng hiện tại 1,020,245
  •   Tổng lượt truy cập 79,768,929