Nhật ký hành trình mục vụ miền Đông: Thăm giáo họ Móng Cái

Thứ năm - 14/04/2016 22:03      Số lượt xem: 4645

Vào lúc 8h30 sáng nay (14/4/2016), Đức cha và quý cha tháp tùng đã đến giáo họ Móng Cái – chặng dừng chân cuối cùng trong hành trình thăm mục vụ tại các giáo xứ miền Đông Bắc của Giáo phận.


Cuộc tiếp đón Đức Giám mục cùng phái đoàn không kèn, không trống cũng không đông người. Nhưng khung cảnh đơn sơ ấy không mất đi tình cảm thân ái của người con phương xa dành cho người cha chung giáo phận, không giảm đi niềm vui hân hoan của đoàn chiên được gặp vị chủ chăn. Cuộc gặp gỡ nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ sự ấm áp và tình thân thương.
 

“Gia đình sống tình xót thương” là đề tài cha Giuse Nguyễn Văn Vang chia sẻ trong giờ gặp gỡ với cộng đoàn nơi đây. Khởi đi từ tình trạng “khủng hoảng gia đình” đáng báo động hiện nay, cha Giuse cho thấy điều đang thiếu trong các gia đình và cả xã hội hiện đại, đó chính là Lòng xót thương. Thiếu lòng xót thương được coi là nguyên nhân chính dẫn đến sự bất hòa trong hôn nhân, bầu khí ngột ngạt trong đời sống chung, sự chia ly của cặp vợ chồng và cảnh đổ vỡ của các gia đình. Vì thế, sống lòng xót thương – lời mời gọi của Năm thánh này cũng là cách hữu hiệu cứu chữa gia đình thoát khỏi cảnh bi đát hiện nay. Để gia đình sống tình xót thương, cha Giuse đã gợi lên những việc làm cụ thể như:  “Yêu thương, Tha thứ, Quan tâm, Chia sẻ, Dành thời gian cho nhau và Chịu đựng lẫn nhau”. Những việc làm này là dấu chỉ sống động để các thành viên trong gia đình sống tình xót thương, và đem lại cho gia đình bầu khí vui tươi, an bình và hạnh phúc.
 

Tiếp theo bài chia sẻ là thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn Móng Cái do Đức cha Giuse chủ sự. Trong bài chia sẻ với cộng đoàn hiện diện, Đức cha nhấn mạnh đến ý nghĩa của phép Rửa tội: "Bí tích Thanh tẩy không chỉ làm cho chúng ta trở thành người công giáo, mà còn làm nền tảng cho những lựa chọn của cuộc sống, cho hướng đi của cả cuộc đời người tín hữu nơi trần gian. Lời tuyên thệ từ bỏ ma quỷ cùng những gì thuộc về chúng, và lời tuyên xưng đức tin vào Chúa nơi bí tích Rửa tội mang tính thánh thiêng vì được thề hứa trước Thiên Chúa, bởi vậy mỗi người cần phải nghiêm túc thực hành trong đời sống hằng ngày".

Một khía cạnh quan trọng khác của bí tích Thánh Tẩy mà Đức cha đề cập đến trong bài giảng, đó là sự gắn bó của người tín hữu với Giáo hội. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn: “Anh chị em hãy sống bí tích Rửa tội qua việc thực hành lời Chúa dạy, thực thi trách nhiệm với cộng đoàn, cách riêng là sống tình hiệp nhất để xây dựng giáo họ ngày một lớn mạnh, và trở nên chứng nhân cho Tin mừng phục sinh”.
 

Cùng với lời cám ơn chân thành và sâu sắc, ông trùm cả đại diện cho cộng đoàn cũng bày tỏ ý nghĩa của chuyến viếng thăm mục vụ này: “Đức cha hiện diện giữa cộng đoàn chúng con tại nhà nguyện đơn sơ nơi miền đất xa xôi này, vừa thể hiện tình yêu thương dành cho đoàn chiên, vừa là sự khích lệ lớn lao cho người tín hữu Móng Cái sống đạo, để đức tin được củng cố và ngôi nhà thờ sớm thành hiện thực như lòng người dân nơi đây ước nguyện chờ mong”.

Trước khi thánh lễ khép lại, Đức cha bày tỏ lời cảm ơn về tình yêu mến của cộng đoàn dành cho mình và phái đoàn. Trong tư cách là chủ chăn, vị cha chung của giáo phận mời gọi các tín hữu, dù quê quán ở bất cứ nơi đâu đâu, nhưng đã chọn đất này làm chốn cư ngụ, thì hãy cùng chung tay góp sức xây dựng giáo họ Móng Cái này. Với tinh thần lạc quan về một cộng đoàn trẻ trung và sinh động, Đức cha hy vọng giáo họ sẽ ngày một lớn mạnh và ngôi nhà thờ sẽ sớm được xây dựng.
 

Giáo họ Móng Cái nằm tại trung tâm thành phố Móng Cái, một cộng đoàn đức tin mới được phục hồi. Hiện tại giáo họ chưa có nhà thờ. Việc cầu nguyện, dâng lễ và các sinh hoạt đang tạm nhờ tại gia đình ông trùm hai Giuse Nguyễn Văn Quynh. Tuy còn nhiều khó khăn về cơ cấu tổ chức cũng như cơ sở thờ tự, nhưng sức sống của cộng đoàn này đang trỗi dậy với dòng thời gian, tương lai tươi sáng đang rộng mở ra cho giáo họ tọa lạc nơi địa đầu của tổ quốc này.

Chia tay với giáo họ Móng Cái, Đức cha và phái đoàn trở về Tòa Giám mục, kết thúc chuyến thăm mục vụ năm 2016 tại các giáo xứ miền Đông. Chuyến thăm mục vụ đã khép lại, nhưng niềm vui mà vị mục tử giáo phận đem đến cho đoàn chiên nơi những miền đất này vẫn đang lan tỏa, ân sủng của Chúa gieo rắc trên những nẻo đường mà vị chủ chăn đã bước qua dường như vẫn đang tiếp tục trổ sinh hoa trái . . .
 

BTT GP

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 172
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 169
 
  •   Hôm nay 25,427
  •   Tháng hiện tại 1,213,684
  •   Tổng lượt truy cập 81,146,584