Trang sử mới của cộng đoàn Chi Khê

Chủ nhật - 24/04/2016 18:56      Số lượt xem: 5071

Sau hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, dù trải qua biết bao thăng trầm, nhưng cộng đoàn Chi Khê vẫn không ngừng lớn mạnh. Nghi thức trao quyết định thiết lập giáo xứ Chi Khê và thánh lễ tạ ơn được long trọng cử hành vào lúc 10h00 ngày 23/4/2016 là dấu chứng cho sự trưởng thành của cộng đoàn nơi đây.


Giáo họ Chi Khê được thành lập vào 1909, thuộc giáo xứ Phú Lộc. Trải qua nhiều thờ nhà, nhà nguyện tạm bợ, đến năm 1940 cộng đoàn giáo họ đã xây được ngôi nhà thờ chắc chắn và to đẹp, cho đến nay ngôi nhà thờ ấy vẫn hiên ngang sừng sững như biểu tượng đức tin kiên vững của người dân Chi Khê. Biến cố di cư năm 1954, giáo dân Chi Khê đã giảm một nửa. Dầu vậy, nhờ ơn Chúa, giáo họ Chi Khê vẫn lớn lên mỗi ngày để vươn lên hàng giáo xứ như ngày hôm nay. Tân giáo xứ Chi Khê hiện có 740 nhân danh cùng với giáo họ Mai Trung, có hơn 100 tín hữu, trực thuộc, thuộc sự chăm sóc mục vụ của cha Đaminh Nguyễn Văn Phê, chính xứ Phú Lộc.
 
Được nâng lên hàng giáo xứ là niềm vui, niềm tự hào lớn lao của một cộng đoàn đức tin. Người dân Chi Khê đã thể hiện niềm vui và niềm tự hào ấy qua ánh mắt sáng ngời, nụ cười rạng rỡ, những tràng pháo tay giòn giã, những lẵng hoa tươi thắm và qua cuộc đón tiếp rất han hoan, thân ái, nồng nhiệt dành cho người cha chung của giáo phận cũng như những ai đến tham dự ngày vui trọng đại này.
 
"Sau một ngày với trận mưa lớn, gió to cùng với sấm chớp bão bùng, hôm nay bầu trời lại bừng sáng trong xanh, mát mẻ. Hiện tượng tự nhiên ấy như mang ý nghĩa biểu tượng cho sự đổi thay của cộng đoàn đức tin Chi Khê. Nghi thức đón nhận Quyết định thiết lập giáo xứ ghi khắc một dấu son cho lịch sử cộng đoàn đức tin, một trang sử mới sẽ được mở ra với nhiều hứa hẹn cho một tương lai tốt đẹp". Đó là những lời Đức cha đã ngỏ với cộng đoàn khi dẫn vào thánh lễ.
 
Trong bài chia sẻ với cộng đoàn hiện diện, Đức cha nhấn mạnh đến sự thay đổi của cộng đoàn Chi Khê: "Với biết bao thăng trầm, nhưng cộng đoàn Chi Khê hôm nay đã bước sang một khúc quanh mới, một trang sử mới cho đời sống đức tin của người dân nơi đây". Sự tồn tại và lớn mạnh ấy, theo Đức cha, cho thấy Giáo hội là của Chúa. Xét về khía cạnh nhân loại, Giáo hội cũng như một tổ chức trần thế. Nhưng trên hết, về khía cạnh thiêng liêng, Giáo hội là của Chúa, có Chúa làm thủ lãnh. Bởi vậy, dù trải qua gian nan thử thách, sóng gió tư bề, Giáo hội vẫn không ngừng tồn tại và phát triển. Cộng đoàn tân giáo xứ Chi Khê như một trường hợp điển hình.
 
Cuối thánh lễ, đáp lại lời tri ân của vị đại diện giáo xứ, Đức cha nhắc lại những nét đẹp của người Chi Khê mà cách đây 40 năm ngài đã có dịp được đón nhận khi theo cha già Gioakim Nguyễn Quang Mỹ về giáo họ này. Nét đẹp ấy là sự thân thiện, lòng đạo đức sốt sắng và tinh thần vui tươi. Đức cha chúc mừng Chi Khê trong ngày vui và cầu mong cho những nét đẹp ấy tiếp tục triển nở nơi tân giáo xứ thân yêu này.
 
Nghi thức đón nhận Quyết định lên hàng giáo xứ không chỉ đem lại cho người dân Chi Khê niềm vui trào dâng của ngày hồng phúc, mà còn đang mở ra cho cộng đoàn nơi đây một dịp thuận tiện để viết thêm trang sử huy hoàng cho tân giáo xứ Chi Khê thân yêu này.
Bài: BTT GP - Ảnh:  Su Phi Lê



 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 246
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 243
 
  •   Hôm nay 1,182
  •   Tháng hiện tại 1,189,439
  •   Tổng lượt truy cập 81,122,339