Nhật ký hành trình mục vụ miền Đông: Thăm Ninh Dương và dâng lễ tạ ơn lên giáo xứ

Thứ tư - 13/04/2016 18:52      Số lượt xem: 4045

Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức cha Giáo phận đến với Ninh Dương lần này mang dấu ấn đặc biệt. Ngoài việc đến thăm mục vụ, vị Bề trên giáo phận còn trao Quyết định thiết lập giáo xứ cho cha quản nhiệm Giuse Ngô Văn Vàng và cộng đoàn nơi đây. Nghi thức trọng thể mang dấu ấn lịch sử này diễn ra vào lúc 10h30 ngày 13/4/2016.


Mỗi lần nhận được tin Đức Giám mục đến thăm, người dân Ninh Dương đều thao thức chờ mong. Lần viếng thăm này mang theo tin vui thiết lập giáo xứ, người dân nơi đây càng khao khát đợi chờ hơn nữa. Tâm tình ấy làm cho niềm vui như vỡ òa khi Đức cha đặt chân xuống mảnh đất Ninh Dương. Tiếng kèn, tiếng trống vang dội cả góc trời, tiếng cười tiếng nói rộn ràng, nụ cười rạng rỡ luôn tươi nở trên môi. Cuộc đón rước người cha chung giáo phận như niềm vui của ngày hội, hào khí tưng bừng của ngày chiến thắng. Các bài trống rền vang, bài kèn hùng tráng, điệu múa mượt mà thướt tha cùng những bài hát thánh ca hát du dương được cất vang lên như lời tạ ơn Thiên Chúa và diễn tả niềm vui trào dâng trong ngày lịch sử, ngày hồng phúc của Ninh Dương với tên gọi mới: Giáo xứ Ninh Dương.


Trước khi thánh lễ tạ ơn, lúc 9h30, trong tâm tình thân thương đầm ấm của tình mục tử với đoàn chiên và niềm vui của ngày trọng đại, Đức cha gặp gỡ và chia sẻ với cộng đoàn Ninh Dương về ý nghĩa của Giáo hội. Khởi đi từ màu sắc của lá cờ Hội Thánh (màu trắng và vàng), Đức cha nói đến các chiều kích của Giáo hội: “Giáo hội mang chiều kính trần thế vì là một tổ chức xã hội có phẩm trật, cơ cấu; nhưng Giáo hội cũng chứa đựng trong mình chiều kích thiêng liêng vì có Chúa Giêsu là thủ lãnh, có phương thế cứu độ thiêng liêng. Dựa theo quyền ‘cầm buộc và tháo cởi’ mà Chúa đã trao phó cho Phêrô, Giáo hội có quyền cai quản, lãnh đạo đoàn chiên Chúa trao. Vì bước đi trên đường lữ hành, nên Giáo hội có những hữu hạn và bất toàn, nhưng Giáo hội được mời gọi tiến bước đến sự hoàn thiện, nên thánh”.

Từ những chiều kích ấy, Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn: “Giáo xứ Ninh Dương là Giáo hội. Nên giáo xứ  Ninh Dương cũng mang đầy đủ các chiều kích trên của Giáo Hội hoàn vũ”. Đặc biệt, người cha chung mời gọi cộng đoàn Ninh Dương hãy “hoàn thiện hơn mỗi ngày về đức tin và lòng mến, để xây dựng giáo xứ thành cộng đoàn hiệp nhất và không ngừng lớn mạnh. Đó cũng là lý do để giáo họ Ninh Dương được thiết lập nên hàng giáo xứ”.

Sau những lời chia sẻ ấy, cha quản nhiệm Giuse cùng đại diện giáo xứ đã hân hoan đón nhận những lời chúc mừng và những lẵng hoa tươi thắm của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh, các giáo xứ bạn. Những lãng hoa ấy đã nói thay biết bao tâm tình yêu mến và niềm vui mà mọi người dành cho người Ninh Dương trong ngày đặc biệt này.
 

Trọng tâm của ngày hồng phúc hôm nay là nghi thức trao Quyết định thiết lập giáo xứ và thánh lễ tạ ơn. Sau cuộc rước đoàn đồng tế hân hoan tiến vào nhà thờ, Quyết định thiết lập giáo xứ đã được công bố cách trang trọng trước cộng đoàn dân Chúa. Với cương vị chủ chăn, Đức cha trao Quyết định cho cha quản nhiệm cùng vị đại diện cộng đoàn trong niềm vui trào dâng của cộng đoàn qua những tràng pháo tay giòn giã, những quả pháo phụt bừng sáng. Giây phút linh thiêng hồng phúc này đã đánh dấu sự trưởng thành của cộng đoàn Ninh Dương và sẽ ghi mốc son trong lịch sử phát triển của cộng đoàn đức tin nơi mảnh đất thân yêu này.

“Giáo xứ là đoàn chiên của Chúa”. Đức cha đã mượn hình ảnh mà chính Kinh Thánh đã dùng để nói về tân giáo xứ mới được thiết lập. Là đoàn chiên, các tín hữu phải biết nghe lời chủ chiên là chính Chúa Giêsu – Lời ấy là đèn soi cho các tín hữu và đem lại cho họ sức sống thiêng liêng. Là đoàn chiên, các tín hữu phải hiểu biết về Chúa qua việc lắng nghe lời Người, cầu nguyện và học hỏi Giáo lý. Có hiểu biết về Chúa, các tín hữu mới yêu mến Chúa và bước đi theo đường lối Người. Là đoàn chiên, các tín hữu cần phải sống liên đới với nhau, để tạo nên một cộng đoàn hiệp nhất, một đoàn chiên với một chủ chiên. Từ những lời chia sẻ ấy, Đức cha mời gọi các tín hữu Ninh Dương hãy sống thể hiện cộng đoàn nơi đây chính là đoàn chiên của Chúa, để Ninh Dương xứng với danh được gọi của giáo xứ Ninh Dương và làm cho Tin mừng chiếu giãi trên mảnh đất này.

Ninh Dương là một cộng đoàn non trẻ, thuộc giáo xứ Trả Cổ, được hình thành từ những người giáo dân Trà Cổ di cư vào đây do biến cố chiến tranh biên giới Việt – Trung vào 1979. Ban đầu, cộng đoàn này chỉ có 30 gia đình với 101 nhân danh. Năm 1980, Đức cha cố Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương đã thiết lập cộng đoàn này thành giáo họ. Dù biết bao biến cố thăng trầm của xã hội và thời cuộc, nhưng cộng đoàn đức tin nơi đây vẫn không ngừng lớn mạnh. Chỉ với lịch sử 37 năm, từ một cộng đoàn nhỏ bé, nhưng với ơn Chúa và lòng đạo đức sốt sắng vốn có của người gốc Trà Cổ, giờ đây Ninh Dương đã trở thành một giáo họ đông đảo (hơn 500 nhân danh), với đầy đủ các hội đoàn và mang trong mình sự năng động với sức sống dồi dào. Đó chính là lý do để Bề trên giáo phận quyết định nâng giáo họ Ninh Dương lên hàng giáo xứ.
 

 
Quyết định thành lập giáo xứ Ninh Dương như là một lời khẳng định sự lớn mạnh của cộng đoàn đức tin nơi đây, đồng thời cũng như lời khích lệ để sự lớn mạnh ấy tiếp tục được thăng tiến. Những gì mà cộng đoàn này đã thể hiện trong thời gian qua và những gì diễn ra trong ngày lịch sử hôm nay thì hy vọng về một tương lai tươi sáng của giáo xứ Ninh Dương không phải là một điều xa vời, vì nó đang diễn ra và không ngừng triển nở.
BTT GP

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 157
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 152
 
  •   Hôm nay 8,007
  •   Tháng hiện tại 1,196,264
  •   Tổng lượt truy cập 81,129,164