Nhật ký hành trình mục vụ miền Đông: Thăm giáo xứ Hà Lai

Thứ hai - 11/04/2016 21:45      Số lượt xem: 4190

Sau khi rời giáo họ Tiên Yên, Đức cha và phái đoàn đến thăm giáo xứ Hà Lai. Dù đến vào giữa giờ trưa, nhưng cộng đoàn Hà Lai đã dành cho vị mục tử Giáo phận sự đón tiếp thân tình và ấm áp. Mọi thành phần dân Chúa với trang phục chỉnh tề đẹp đẽ, cờ cầm trên tay với nét mặt phấn khởi vui tươi chào đón.

Sự hào hứng và hân hoan của cộng đoàn khi đón tiếp người cha chung của giáo phận vừa diễn tả niềm vui được gặp gỡ vị chủ chăn của giáo phận, đồng thời thể hiện sự đổi mới của cộng đoàn nơi đây. Sau một năm trở lại, cộng đoàn Hà Lai đã có biết bao thay đổi. Theo như nhận định của Đức cha, “khuôn viên khang trang, nhà thờ đang được tôn tạo, dù còn dở dang nhưng đã toát lên sự vững chắc và vẻ đẹp xinh, và điều ấn tượng hơn nữa là tâm hồn người tín hữu nơi đây đã được đổi mới”. Sự đổi mới ấy làm cho buổi gặp gỡ của tình người thêm vui tươi, tình Chúa thêm mặn nồng.

Vào lúc 17h30, cha Phanxicô Xaviê Trần Đức Thảo đã gặp gỡ và chia sẻ với cộng đoàn. Dù diễn ra vào thời điểm không thuận tiện, nhưng ngôi nhà thờ dường như đã chật kín với đầy đủ các thành phần trong giáo xứ. Khởi đi từ lối sống của con người hiện đại, một lối sống muốn loại bỏ Thiên Chúa và tìm hạnh phúc nơi trần gian, cha Phanxicô đã cho thấy sai lầm của con người ngày nay để chuốc lấy muôn vàn đau khổ và bất hạnh. Dù con người có bất trung, Thiên Chúa vẫn luôn thương xót con người tội lỗi. Thiên Chúa vẫn trung thành với những lời Người đã hứa, bởi Người là Đấng giàu lòng xót thương. Dựa theo “Trọng Sắc Lòng thương xót” của Đức Thánh Cha Phanxicô, cha Phanxicô đã giúp cho cộng đoàn nhận ra Lòng thương xót của Thiên Chúa qua tình thương Ngài dành cho Itraen, và nhất là qua Đức Giêsu – Dung mạo thương xót của Chúa Cha. Đức Giêsu đã thể hiện lòng thương xót của Chúa Cha đặc biệt với những người đau khổ, nghèo khó và tội lỗi: “Ta đến không phải để kêu gọi người công chính, mà là người tội lỗi”. Cha mời gọi mọi người hãy đón nhận Lòng thương xót của Chúa cách sống động qua bí tích Giải tội và Thánh Thể, đồng thời hãy sống lòng thương xót với anh chị em mình qua sự tha thứ, cảm thông, nhất là các việc làm bác ái yêu thương.

“Cuộc sống con người sẽ đi đâu sau cái chết?”. Câu hỏi mà biết bao người đặt ra nhưng không tìm được câu trả lời. Đức Giêsu – Đấng phục sinh từ cõi chết đã đưa ra cho câu trả lời cho câu hỏi hóc búa ấy: “Con người sinh ra để được sống đời đời với Chúa. Cái chết không phải là cái kết cuối cùng nhưng mở ra một tương lai tươi sáng và hy vọng”. Tuy nhiên, để đạt được mục đích ấy, theo Đức cha, mỗi người cần phải sống lại với Chúa ngay cuộc đời này, ngay ngày hôm nay. Sự sống lại ấy thể hiện qua việc từ bỏ tội lỗi, xa tránh điều ác, điều xấu, để sống một đời công chính, ngay lành, thánh thiện”. Kết thúc bài giảng, Đức cha có những lời khích lệ cộng đoàn về những sự thay đổi trong thời gian vừa qua, đồng thời ngài mời gọi cộng đoàn tiếp tục xây dựng sự hiệp nhất trong giáo xứ, để làm chứng cho Chúa phục sinh, đồng thời để xây dựng giáo xứ ngày một thăng tiến hơn.

Trước khi thánh lễ kết thúc, Đức cha đã có món quà nhỏ là cỗ tràng hạt trao tặng cho các em thiếu nhi. Món quà ấy như chút quà kỷ niệm và như lời mời gọi mọi người hãy siêng năng lần hạt Mân côi kính Đức Mẹ.

Sự đổi mới của giáo xứ Hà Lai trong thời gian vừa qua đã đem lại niềm vui cho Đức cha và quý cha trong chuyến viếng thăm mục vụ này. Tuy nhiên, chuyến viếng thăm này cũng không chỉ đem lại niềm vui cho cộng đoàn nơi đây, mà còn như làn gió mới khích lệ cho những thay đổi nơi cộng đoàn Hà Lai được tiếp tục và sinh nhiều hoa trái tốt đẹp hơn nữa trên bước đường tương lai.
BTT GP
 
 




 
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 218
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 213
 
  •   Hôm nay 55,977
  •   Tháng hiện tại 1,186,339
  •   Tổng lượt truy cập 81,119,239