Nhật ký hành trình mục vụ miền Đông: Thăm giáo họ Tiên Yên

Thứ hai - 11/04/2016 16:33      Số lượt xem: 4298

Sau hơn 3 giờ trong chuyến hành trình trên quốc lộ 18, từ Tòa Giám mục Hải Phòng tiến theo hướng thành phố Móng Cái, lúc 9h15 sáng nay (11/4/2016), Đức cha và phái đoàn đã đến với giáo họ Tiên Yên – Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm mục vụ năm nay tại các giáo xứ miền Đông bắc của Giáo phận,


Đường xa nên người lữ hành có cảm giác mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi. Nhưng sự mệt nhọc ấy dường như đã vội tan biến, thay vào đó là niềm vui và những nụ cười tươi nở của cuộc gặp gỡ trong tình cha con, tình mục tử với đoàn chiên. Tuy là một cộng đoàn ít ỏi chỉ với 83 nhân danh, nhưng cha xứ Augustinô Hoàng Ngọc Toàn và cộng đoàn Tiên Yên đã dành cho Đức cha và quý cha sự đón tiếp rất “ấn tượng”, thể hiện sự thân ái và nồng nhiệt của cộng đoàn dầu về xa không gian, mà lại rất gần về tình mến.

Sau lời chào hỏi thân tình, cha Gioan Baotixita Nguyễn Quang Sách đã gặp gỡ và chia sẻ cộng đoàn nơi đây. Xuất phát từ nguồn gốc mỗi người mỗi nơi (Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình . . .), nhưng quy tụ nhau trong một cộng đoàn Đức tin, cha Gioan đã nêu lên nét đẹp của tình gia đình giữa những người tín hữu. Dù khác nhau về  nguồn gốc, tính cách, hoàn cảnh . . ., nhưng trong Đức Kitô, tất cả đều là anh em con một nhà, cùng một gia đình đức tin và tôn thờ cùng một Chúa. Cha Gioan Baotixita cũng mời gọi cộng đoàn khám phá Lòng xót thương của Chúa dành cho nhân loại qua chính hình ảnh trái tim bị đâm thâu khiến máu và nước tuôn trào, qua những con người được ánh mắt xót thương nhìn tới, khiến họ hối cải và đổi mới cuộc đời như Dakeu, Mátthêu, Phêrô . . . Khi đã cảm nhận được lòng xót thương của Chúa, cha mời gọi người tín hữu Tiên Yên hãy “biết sống xót thương nhau như lời chỉ dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Năm thánh này – Thương xót như Chúa Cha”.

Tiếp theo giờ chia sẻ là thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho cộng đoàn nơi đây. Khởi đầu thánh lễ, cha xứ Augustinô đã trịnh trọng giới thiệu Đức cha và quý cha với cộng đoàn. Ông trùm cả đã thay lời cộng đoàn bày tỏ niềm vui sướng hân hoan được đón Đức cha và quý cha đến viếng thăm. Những bông hoa tươi thắm, thay cho những lời không thể nói hết, được kính dâng lên người cha chung của Giáo phận trong niềm yêu mến và tri ân. Đáp lại, Đức cha bày tỏ lời cảm ơn về sự đón tiếp của cha xứ và cộng đoàn dành cho ngài cũng như phái đoàn. Ngài vui sướng nói lên những sự thay đổi của giáo họ nhỏ bé nơi đây, một giáo họ “tuy nhỏ bé, nhưng trẻ trung, sinh động và có tương lai”.

Trong bài giảng, Đức cha nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc mừng lễ phục sinh: “Lễ phục sinh không phải là hồi tưởng lại một kỷ niệm đã qua, không phải là một lễ hội văn hóa, nhưng nói lên sự hiện diện sống động của Chúa phục sinh trong cuộc sống hiện tại và đem lại sự đổi mới cho mỗi người chúng ta. Lễ phục sinh nói cho chúng ta biết Chúa Giêsu đã bị giết chết và được mai táng trong mồ, nhưng Người đã trỗi dậy từ cõi chết và đang hiện diện giữa chúng ta. Mỗi khi chúng ta bỏ đi những điều xấu, xa rời những thói hư, tránh xa những điều ác . . .đó là mỗi lần chúng ta được đổi mới, được sống lại với Chúa phục sinh”.

Cùng với ý tưởng ấy, Đức cha vui mừng nói lên sự thay đổi của cộng đoàn giáo họ Tiên Yên về cơ sở vật chất cũng như đời sống đức tin: “Ngôi nhà phòng đã được sửa sang đẹp đẽ, ngôi nhà thờ sạch sẽ và xinh đẹp. Tuy ít người và định cử rải rác, xa cách nhau, nhưng cộng đoàn vẫn luôn sum họp đông đủ để cầu nguyện và tham dự thánh lễ”.

Cuối thánh lễ, Đức cha, quý cha và cộng đoàn đã chụp chung một tấm hình ghi lại dấu ấn của chuyến viếng thăm mục vụ đến mảnh đất này. Sau bữa cơm thân mật tại đây, Đức cha và phái đoàn tiếp tục hành trình mục vụ tiến về giáo xứ Hà Lai. Chuyến viếng thăm ngắn ngủi, nhưng Đức cha và phái đoàn đã để lại niềm vui dạt dào cho người tín hữu nơi đây, làm cho niềm vui phục sinh như còn được nối dài mãi nơi mảnh đất này.
BTT GP




 
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 180
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 176
 
  •   Hôm nay 12,420
  •   Tháng hiện tại 1,200,677
  •   Tổng lượt truy cập 81,133,577