Nhật ký hành trình mục vụ miền Đông: Thăm giáo họ Hải Yên

Thứ ba - 12/04/2016 21:14      Số lượt xem: 3938

Hải Yên là giáo họ dừng chân đầu tiên trong ngày thứ hai chuyến thăm mục vụ các giáo xứ miền Đông của Đức Giám mục giáo phận. Chuyến thăm mục vụ đến giáo họ tại cửa ngõ của thành phố Móng Cái diễn ra vào lúc 9h30 ngày 12/4/2016.

Bầu trời âm u với những làn mây bao phủ và những giọt mưa bụi bay khiến cho ai nấy đều có cảm giác u buồn ảm đạm đang phủ lấp cả bầu trời. Nhưng tại đầu con đường cái dẫn vào nhà thờ Hải Yên lại rộn rã tiếng trống, tiếng cười tiếng nói vang dội cả không gian, những bông hoa tươi thắm cùng những nụ cười không ngớt nở trên môi. Đó chính là không khí của người Hải Yên đón tiếp Đức cha đến thăm mục vụ, và đó cũng là tấm lòng của người dân nơi đây bày tỏ với người cha chung của giáo phận.

Đoàn rước tiến đến cửa nhà thờ thì dừng lại. Tại đây, đội Nam nhạc của giáo họ đã có một nghi thức chào mừng Đức cha rất độc đáo bằng bài múa trắc. Những gì thể hiện trong cuộc đón tiếp vị chủ chăn như muốn cho thấy cộng đoàn nơi đây đang được phục sinh với Chúa và đang trên con đường thăng tiến. Đây cũng là điều Bề trên giáo phận mong muốn và cầu chúc cho cộng đoàn nơi đây trong lời ngỏ đầu tiên của chuyến viếng thăm này.

Sau những lời ngỏ thân ái với cộng đoàn, cha Quản hạt Nam Am đã chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa của Năm Thánh Lòng thương xót. Cha mời gọi mọi người trở về với lịch sử cứu độ để nhận ra những dấu ấn của Lòng Chúa xót thương. Dấu ấn tột đỉnh xót thương thể hiện qua chính cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một cho thế gian”. Thiên Chúa xót thương con người như vậy thì mỗi người cũng cần phải sống xót thương nhau.

Tiếp theo những lời chia sẻ ấy, cha Gioan Baotixita giúp cho cộng đoàn ý thức được phẩm giá của người Kitô hữu: “Được làm con Chúa là một vinh dự lớn lao, bởi chúng ta là người phàm trần mà được làm con Trời, được gọi Thiên Chúa là Cha”. Cha mời gọi mọi người hãy sống với nhau trong tình gia đình đức tin, tình gia đình Giáo hội, bởi những người con của Chúa quy tụ với nhau làm nên Giáo Hội.

Tiếp nối tư tưởng ấy, trong bài chia sẻ của thánh lễ diễn ra vào lúc 10h30, Đức cha Giuse giúp cho cộng đoàn hiểu về Giáo Hội tại nơi đây. Giáo hội là gì? Theo Đức cha, “Giáo hội là cộng đoàn những người tin vào Chúa và đã chịu bí tích Rửa tội”. Bởi vậy Đức cha khẳng định: “Giáo hội không phải là một tòa nhà, một con người hay một lý tưởng vô hình. Giáo hội chính là cộng đoàn chúng ta đang hiện diện nơi đây. Giáo hội chính là giáo họ Hải Yên này”. Hiểu theo nghĩa ấy, thì giáo họ Hải Yên cũng phải mang những đặc tính của Giáo hội hoàn vũ: “duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền”. Đức cha nhấn mạnh đến khía cạnh duy nhất: “Dù thuộc nhiều nguồn gốc khác nhau, nhiều thành phần khác nhau, nhưng chúng ta vẫn làm nên sự duy nhất bằng một đức tin, một phép rửa, một nghi lễ tôn thờ Thiên Chúa… Chính sự duy nhất ấy mời gọi mỗi người, dù khác nhau về nhiều phương diện, nhưng hãy sống hiệp nhất, để cùng tuyên xưng niềm tin vào Chúa phục sinh và xây dựng giáo họ ngày một lớn mạnh hơn”.

Để sống tinh thần Giáo hội, Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn: “Anh chị em hãy sống gắn bó với giáo họ Hải Yên này qua việc tham dự các nghi thức phụng vụ, và cùng nhau cộng tác để xây dựng giáo họ phát triển hơn. Đồng thời, anh chị em hãy ra sức làm chứng cho Chúa nơi môi trường mình sống, làm sao cho đời sống của mình xứng hợp với đức tin mình lời tuyên xưng”.

Cuối thánh lễ, ông trùm cả đại diện cho giáo họ, bày tỏ niềm vui được đón tiếp Đức cha và quý cha đến thăm, đồng thời bày tỏ lời tri ân sâu sắc tới tấm lòng ưu ái của vị mục tử giáo phận dành cho đoàn chiên xa xôi nơi đây. Đáp lại, Đức cha nói lời cảm ơn về lòng yêu mến và sự đón tiếp của cộng đoàn Hải Yên, và theo Đức cha, những điều ấy “thể hiện lòng yêu mến và hiệp thông của cộng đoàn Hải Yên với Giáo Hội Chúa Kitô”.

Sau bữa cơm ấm áp tình thân thương với cha xứ Giuse Ngô Văn Vàng và Ban hành giáo cùng đại diện các hội đoàn, Đức cha và phái đoàn chia tay với Hải Yên để đến thăm mục vụ tại giáo xứ Trà Cổ - Địa đầu của tổ quốc và cũng là nơi xa nhất của Giáo phận Hải Phòng. 
BTTGP







 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 187
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 180
 
  •   Hôm nay 2,443
  •   Tháng hiện tại 1,190,700
  •   Tổng lượt truy cập 81,123,600