Nhật ký hành trình mục vụ miền Đông: Thăm giáo xứ Trà Cổ

Thứ ba - 12/04/2016 11:28      Số lượt xem: 4412

Từ giáo họ Hải Yên, Đức cha và phái đoàn tiếp tục hành trình mục vụ tiến về vùng đất địa đầu của Tổ quốc, đến thăm giáo xứ Trà Cổ - một cộng đoàn đức tin xa xôi nhất của Giáo phận.

Tuy tọa lạc tại nơi xa xôi nhất, nhưng người Trà Cổ lại có tiếng về lòng đạo đức, lòng hiếu khách và tình mến dành cho các đấng bậc. Cuộc đón tiếp Đức cha và quý cha diễn ra vào lúc 16h00 chiều nay (12/4/2016) là một minh chứng cho điều ấy. Đoàn người đông đảo, đủ các thành phần, với trang phục chỉnh tề đẹp đẽ, những nụ cười giòn giã trên nét mặt vui tươi, những tràng pháo tay rộn ràng vang lên, và cả những trái pháo giấy không ngớt thay nhau nổ tung. Tất cả như muốn nói lên lòng yêu mến và niềm vui dạt dào được đón vị chủ chăn của Giáo phận đến viếng thăm.

Sau cuộc đón tiếp nồng nhiệt và những lời chào mừng thân ái, cha Giuse Nguyễn Văn Vang đã có bài chia sẻ với cộng đoàn nơi đây. “Ánh mắt xót thương” là chủ đề và cũng là sợi chỉ xuyên suốt trong bài nói chuyện. Thiên Chúa, qua Đức Giêsu, đã thể hiện lòng thương xót của Người qua ánh mắt dành cho con người, đặc biệt là những người tội lỗi như Dakêu, Mátthêu, người phụ nữ ngoại tình, Macđalêna, Phêrô . . ., và ánh mắt xót thương ấy còn bao phủ trên biết bao người nghèo khó và đau khổ như đám đông dân chúng, những người ốm đau bệnh tật . . . Cha Giuse mời gọi mỗi người hãy khám phá ra ánh mắt xót thương của Chúa dành cho mình qua những biến cố vui buồn của cuộc sống, những thăng trầm của cuộc đời, và ngay cả trong chính tội lỗi của mình.

“Cảm nhận được ánh mắt xót thương của Chúa, chúng ta hãy nhìn nhau bằng ánh mắt của Chúa, ánh mắt xót thương”, cha Giuse nhắn nhủ cộng đoàn, “Đó cũng là điểm nhấn mà Logo Năm thánh Lòng thương xót muốn diễn tả: Mắt của Chúa Giêsu đã được hòa quyện với ánh mắt của con người, để từ nay con người không chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt của mình, mà còn bằng ánh mắt xót thương của Chúa”. Để giúp cộng đoàn sống lòng xót thương qua ánh mắt, cha đề nghị mỗi người hãy có cái nhìn của Chúa Giêsu: Cái nhìn cảm thông, tha thứ, trân trọng với những người tội lỗi; cái nhìn quan tâm, yêu thương, chia sẻ với người nghèo khó, khổ đau; cái nhìn nhân từ, khoan dung, trìu mến với mọi người . . .  Tuy nhiên, muốn có ánh mắt nhìn xót thương, thì trong tâm hồn mỗi người phải có lòng xót thương, vì “con mắt” chỉ là “cửa sổ của tâm hồn”.

Nối tiếp ý tưởng ấy, trong bài chia sẻ với cộng đoàn sau bài Phúc Âm, Đức cha làm nổi bật nên ánh nhìn xót thương của Chúa dành cho những người tội lỗi như được nhắc đến trong Kinh Năm thánh Lòng thương xót, đặc biệt ngài nêu lên sự cần thiết của Lòng thương xót: “Vì thiếu lòng thương xót nên con người ngày nay giết hại nhau, xã hội đầy dẫy những tội ác, gia đình lục đục chia rẽ, tâm hồn bồn chồn bất an . . . Lòng thương xót sẽ cứu con người khỏi những mối hiểm nguy và tránh cho họ khỏi sa đọa”.

Với sự ân cần dạy bảo của người cha, Đức cha mời gọi mọi người hãy sống lòng thương xót với nhau. Trước hết, ngài đề nghị việc sống lòng thương xót bằng sự tha thứ cho nhau, bỏ qua những lỗi làm của nhau: “Chúng ta đã được Chúa thứ tha, chúng ta cũng là kẻ có tội, nên hãy tha thứ cho nhau. Nếu không tha thứ, chúng ta không phải là người môn đệ Chúa Kitô và cũng không được ơn thứ tha”. Tiếp theo, người cha chung nhắn nhủ: “Anh chị em hãy làm chứng cho mọi người về Chúa phục sinh bằng một đời sống thân thiện, bằng lối sống chân thật, thẳng ngay và nhân ái. Qua những điều ấy, người lương dân không chỉ thấy Chúa đã phục sinh, mà còn thấy mỗi người chúng ta cũng đang được phục sinh với Chúa”.

“Chuyến viếng thăm của Đức cha đã mang đến cho người dân ở vùng đầu sóng ngọn gió này dạt dào niềm vui và làm cho hương thơm của ân sủng tỏa lan trên mảnh đất Trà Cổ”. Đó là tâm tình của vị đại diện giáo xứ bày tỏ với Đức cha và quý cha trong chuyến viếng thăm mục vụ này.

Cuộc đón tiếp vui tươi, buổi gặp gỡ thân tình và thánh lễ được cử hành sốt sắng. Tất cả những điều ấy làm cho tình người thêm gần gũi, tình Chúa được nối dài, và khiến cho chuyến viếng thăm ghi đậm thêm dấu ấn trong tâm hồn của người tín hữu nơi vùng trời xa xôi này.
BTT GP







 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 205
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 195
 
  •   Hôm nay 48,909
  •   Tháng hiện tại 1,237,166
  •   Tổng lượt truy cập 81,170,066