Một người trong anh em sẽ nộp Thầy (Thứ Ba Tuần Thánh)

Thứ hai - 10/04/2017 13:02      Số lượt xem: 3535

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 13,21-33.36-38)

Khi ấy, (Chúa Giêsu đang ngồi ăn với các môn đệ), tâm hồn Người bị xao xuyến, nên Người tuyên bố: "Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các con sẽ nộp Thầy". Các môn đệ nhìn nhau phân vân không biết Người nói về ai. Có một môn đệ được Chúa Giêsu yêu quý, đang ở bàn ăn gần lòng Chúa Giêsu. Vậy Phêrô làm hiệu cho môn đệ ấy và nói: "Hỏi xem Thầy nói về ai đó". Môn đệ ấy nghiêng mình sát ngực Chúa Giêsu và hỏi Người: "Thưa Thầy, ai vậy?" Chúa Giêsu trả lời: "Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó". Và Người chấm một miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscariô. Ăn miếng bánh rồi, Satan nhập vào hắn. Chúa Giêsu nói với hắn: "Con tính làm gì thì làm mau đi". Nhưng những người đang ngồi ăn không một ai hiểu được vì sao Người lại nói với hắn như vậy. Có nhiều người tưởng tại Giuđa giữ túi tiền, nên Chúa Giêsu bảo hắn: Hãy mua những gì chúng ta cần dùng trong dịp lễ, hoặc Người bảo hắn bố thí cho người nghèo. Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giuđa liền đi ra. Bấy giờ là đêm tối. Khi Giuđa đi rồi, Chúa Giêsu phán: "Bây giờ Con Người được vinh hiển, và Thiên Chúa đã được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính Mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển! Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do-thái: "Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được", nay Thầy cũng nói với các con như vậy".
Simon Phêrô hỏi Người: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu?" Chúa Giêsu trả lời: "Nơi Thầy đi, nay con chưa thể theo tới đó được, nhưng sau này con sẽ theo Thầy".
Phêrô thưa lại: "Tại sao con lại không theo Thầy ngay bây giờ được! Con sẽ liều mạng sống con vì Thầy". Chúa Giêsu nói: "Con liều mạng sống vì Thầy ư? Thật, Thầy nói thật cho con biết: trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần".
Ðó là lời Chúa. 

Suy niệm
Trong bức họa Bữa Tiệc Ly của Chúa, danh họa Leonardi Da Vinci đã diễn tả rất tuyệt vời cái khoảnh khắc Chúa Giêsu tuyên bố: một người trong anh em sẽ nộp Thầy. Các tông đồ nhớn nhác, tụm thành từng nhóm nhỏ bàn tán. Thánh sử Gioan thì nói: các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai. Vì câu chuyện sau đó đã rõ ràng, nên chúng ta đều biết lời tuyên bố của Chúa nhắm đến Giuđa Iscariot. Người môn đệ này đã có quyết định cho sự lựa chọn của mình, nên hoàn toàn khép lòng lại trước cử chỉ yêu thương của Chúa. Ăn xong miếng bánh, Xatan liền nhập vào y. Y ra đi và lao mình vào đêm tối. Đó là màn đêm của thời gian, cũng là đêm tối của Xatan và đêm tối của cuộc đời y. Đó là câu chuyện của Giuđa Iscariot, một trong Nhóm Mười Hai. Một câu chuyện buồn còn được lưu lại cho hậu thế.
Trong suốt chiều dài của lịch sử Hội Thánh, có lẽ không chỉ có một mình Giuđa là kẻ nộp Thầy. Hôm nay, lời Chúa có thể đang nhắm tới tôi, vì tôi đã có những lựa chọn được coi là phản bội Chúa. Tội của tôi có thể như Giuđa, nhưng tôi sẽ tránh vết xe đổ của y bằng cách sám hối và đón nhận tình yêu tha thứ của Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 208
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 196
 
  •   Hôm nay 5,415
  •   Tháng hiện tại 1,135,777
  •   Tổng lượt truy cập 81,068,677