Tôi là Con Thiên Chúa (Thứ Sáu tuần V Mùa Chay)

Thứ năm - 06/04/2017 14:49      Số lượt xem: 3917

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 10,32-42)

Khi ấy, người Do-thái lượm đá để ném Chúa Giêsu. Người lên tiếng hỏi rằng: "Ta đã cho các ngươi thấy nhiều việc tốt lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá Ta?"
Người Do-thái trả lời: "Chúng tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng ngôn, bởi vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa".
Chúa Giêsu đáp lại: "Nào trong sách luật của các ngươi không có chép câu này: "Ta đã nói: các ngươi là thần"? Vậy nếu sách luật gọi những kẻ được nghe lời Chúa là thần, mà Kinh Thánh không thể huỷ diệt được, thì tại sao các ngươi nói với Ðấng đã được Chúa Cha thánh hoá và sai đến trong trần gian rằng "Ông nói lộng ngôn", vì Ta đã nói Ta là Con Thiên Chúa? Nếu Ta không làm những việc của Cha Ta, thì các ngươi đừng tin Ta. Nhưng nếu Ta làm những việc đó, thì dầu các ngươi không muốn tin Ta, cũng hãy tin vào các việc đó, để các ngươi biết và tin rằng: Cha ở trong Ta, và Ta ở trong Cha".
Bởi đó họ tìm cách bắt Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ. Người lại qua bên kia sông Giođan, nơi trước kia Gioan đã làm phép rửa. Và Người ở lại đó. Có nhiều kẻ đến cùng Người. Họ nói: "Gioan đã không làm một phép lạ nào. Nhưng mọi điều Gioan nói về người này đều đúng cả". Và có nhiều kẻ tin Người.
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Trong Cựu Ước, danh xưng Con Thiên Chúa không mang một ý nghĩa rõ rệt vì tước hiệu này thường mang nghĩa bóng, khi thì nói về các thiên sứ, lúc lại ám chỉ dân Israen. Cũng chính vì thế mà Chúa Giêsu thường từ chối xác định mình là Con Thiên Chúa. Nhưng trong đoạn Tin Mừng này, Chúa lại tuyên bố: tôi là Con Thiên Chúa với một ý nghĩa mới và hoàn toàn khác biệt với quan niệm của người Do Thái trước đó. Nó khác vì Chúa xác định: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha. Lời này xác định mối tương quan vô cùng đặc biệt của Người với Chúa Cha, vì thế tước hiệu Con Thiên Chúa ở đây không thể hiểu về ai khác và không hề có nghĩa bóng bảy nào hết. Chúa xác định Người là Con Thiên Chúa đã thực hiện những điều tốt đẹp Chúa Cha giao cho làm. Ý và nội dung của lời tuyên bố rất rõ ràng và người Do Thái cho đó là một lời nói phạm thượng. Họ đã hiểu đúng ý Chúa muốn nói.
Chúa Giêsu là Con đích thực và là Con duy nhất của Chúa Cha, được sinh ra mà không phải được tạo thành. Nhờ Chúa Giêsu mà chúng ta được gọi là nghĩa tử Thiên Chúa, con nhận thôi. Trong Mùa Chay này, chúng ta cần phấn đấu dõi theo mẫu gương Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 282
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 275
 
  •   Hôm nay 21,610
  •   Tháng hiện tại 721,064
  •   Tổng lượt truy cập 80,653,964