Những người tự do (Thứ Tư tuần V Mùa Chay)

Thứ ba - 04/04/2017 15:23      Số lượt xem: 4045

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 8,31-42)

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người Do-thái đã tin nơi Ngài rằng: "Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi". Họ thưa lại Người: "Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả. Tại sao ông lại nói "Các ngươi sẽ được tự do"?". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự. Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi. Ta nói những điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi, các ngươi làm điều các ngươi đã thấy nơi cha các ngươi". Họ đáp lại: "Cha chúng tôi chính là Abraham!" Chúa Giêsu nói: "Nếu thực các ngươi là con cháu Abraham, thì các ngươi làm công việc của Abraham! Nhưng các ngươi đang tìm giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết sự thật mà Ta nghe tự Thiên Chúa. Ðiều đó Abraham đã không làm! Các ngươi đang làm việc của cha các ngươi!" Họ lại nói: "Chúng tôi không phải là những đứa con hoang! Chúng tôi chỉ có một Cha là Thiên Chúa!" Chúa Giêsu nói: "Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta tự Thiên Chúa mà đến; vì Ta không tự mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến".
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Người Do Thái phân chia nhân loại làm hai nhóm: những con cái tổ phụ Apraham và phần còn lại. Họ tự hào là dân riêng của Thiên Chúa, nắm giữ phần gia nghiệp và chìa khóa của hạnh phúc. Thật ra, Chúa Giêsu mới là sự thật tuyệt đối và sự thật của Người mới có sức giải phóng con người. Người Do Thái cứ khư khư ôm lấy cái quan niệm của mình, không chịu tin và thay đổi theo đòi hỏi của Tin Mừng mà Chúa rao giảng, vì thế họ không được giải phóng, không được tự do.
Chỉ có những ai đón nhận Chúa Giêsu, tin và dấn thân theo sự thật mà Người loan báo, người ấy mới được thanh tẩy, được tha thứ tội lỗi và được tự do đích thực. Sự thật và tự do đi đôi với nhau. Sự thật là chúng ta được giải phóng, được sống ơn gọi làm con của Chúa, trong tình yêu thương chăm sóc của Người. Khi sống trong sự thật như thế, chúng ta được giải thoát khỏi mọi ràng buộc của tội lỗi, được tự do và ngay bây giờ đã được sống mãi trong nhà của Chúa.
Hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. Chúng ta lại không cảm thấy gánh nặng của tội lỗi đang kìm hãm mình hay sao. Trong Mùa Chay này, xin Chúa Giêsu lấy sự thật của Người mà giải thoát chúng con.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 428
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 405
 
  •   Hôm nay 37,730
  •   Tháng hiện tại 678,502
  •   Tổng lượt truy cập 80,611,402