Canh thức Vượt Qua (Thứ Bảy Tuần Thánh)

Thứ sáu - 14/04/2017 10:46      Số lượt xem: 3033

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 28, 1-10)

Qua chiều ngày Sabbat, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa tảng sáng, Maria Mađalêna và bà Maria khác đến thăm mồ. Bỗng chốc đất chuyển mạnh vì Thiên Thần Chúa từ trời xuống và đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên đó. Mặt Người sáng như chớp và áo Người trắng như tuyết. Vì thế những lính canh khiếp đảm run sợ và hầu như chết. Nhưng Thiên Thần lên tiếng và bảo các người nữ rằng: "Các bà đừng sợ. Ta biết các bà tìm Chúa Giêsu, Người đã chịu đóng đinh. Người không có ở đây vì Người đã sống lại như lời Người đã nói. Các bà hãy đến mà coi nơi đã đặt Người và đi ngay bảo các môn đệ Người rằng: Người đã sống lại, và kìa Người đến xứ Galilêa trước các ông: Ở đó các ông sẽ gặp Người. Đây Ta đã báo trước cho các bà hay".
Hai bà vội ra khỏi mồ, vừa sợ lại vừa hớn hở vui mừng, chạy báo tin cho các môn đệ Người. Và này Chúa Giêsu đón gặp các bà, Người nói: "Chào các bà". Các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: "Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Khi chiêm ngắm công trình cứu độ mà Thiên Chúa đã thực hiện, Hội Thánh bật lên lời kinh: Lạy Chúa, Chúa sáng tạo nên chúng con cách lạ lùng, nhưng cứu chuộc chúng con còn lạ lùng hơn nữa. Quả thế, khi suy ngắm công trình sáng tạo con người, tác giả Thánh Vịnh đã thốt lên: "Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa khắp cả địa cầu" (Tv 8,2). Một lời Chúa phán liền có muôn loài. Chúa lôi chúng con từ hư vô và cho hiện hữu nơi trần thế. Nhưng khi cứu chuộc con người, Thiên Chúa phải đưa ra một kế hoạch vô cùng kỳ công, dài hơi và đầy nhọc nhằn. Khởi đầu là lời hứa ban Đấng Cứu Thế ngay tại vườn địa đàng và tiếp theo là thực hiện lời hứa bằng kế hoạch cứu độ. Nào là chọn một người để làm thành một dân mà trao ban lời hứa, nào là giao ước rồi loan báo với chuẩn bị bằng những biến cố, dấu lạ điềm thiêng suốt chiều dài lịch sử thăng trầm của một dân tộc. Sau cùng, khi thời gian chuẩn bị đã viên mãn, Thiên Chúa sai Con Một giáng trần, sinh bởi một người phụ nữ. Đấng Cứu Thế ra đi loan báo Tin Mừng, thiết lập Nước Trời và đón nhận cuộc Tử Nạn đau thương, kết thúc bằng sự Phục Sinh vinh quang. Chắc chắn ngôn ngữ loài người không thể diễn tả hết sự kỳ diệu của công trình cứu độ mà Thiên Chúa đã thực hiện.
Canh thức Vượt Qua là “đọc lại” những biến cố để nhận ra sứ điệp cho mỗi người trong hiện tại và cố gắng thực thi lời mời gọi của Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 135
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 128
 
  •   Hôm nay 34,471
  •   Tháng hiện tại 964,393
  •   Tổng lượt truy cập 80,897,293