Caritas Hải Phòng: gặp mặt tình nguyện viên, cộng tác viên và tổng kết hoạt động năm 2017

Thứ bảy - 10/02/2018 14:59      Số lượt xem: 2560

Ngày 04/02/2018, khoảng 300 tình nguyện viên (TNV) và cộng tác viên (CTV) Caritas từ các giáo hạt, giáo xứ và hội đoàn trong Giáo phận đã hân hoan trở về Hội trường Tòa Giám mục Hải Phòng tham dự buổi tổng kết hoạt động 2017 và đưa ra định hướng cho năm 2018.

Hiện diện trong buổi tổng kết, có cha Gioan B. Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng, cha Giuse Nguyễn Văn Sáng - Phó Giám đốc, quý cha đặc trách Caritas các Giáo hạt, cha đặc trách Bảo vệ sự sống Giáo phận, quý sơ đại diện các Dòng tu, quý ân nhân cùng các TNV, CTV Caritas trong Giáo phận.

Hòa trong bầu không khí rộn ràng của năm Mậu Tuất sắp đến, trong lời khai mạc, cha Giám đốc kính chúc quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và toàn thể TNV, CTV Caritas đón một mùa Xuân vui khỏe, bình an và ấm áp trong tình yêu Chúa Xuân.

Tiếp đến, cha chia sẻ cùng các tham dự viên về linh đạo Caritas một cách rất sống động, mang đậm nét thực tế đời thường. Cha nói, “Một trong những phương cách, con đường để gặp được Chúa - chính là gặp Ngài nơi tha nhân, khi phục vụ những người nghèo, như trong Tin Mừng đã viết: Mỗi lần các ngươi làm cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi làm cho chính Ta vậy (Mt 25,46)”.

Nhìn lại chặng đường 1 năm hoạt động của Caritas Hải Phòng, cha Giám đốc chia sẻ về những việc làm bác ái mà các thành viên trong gia đình Caritas đã làm được, xen lẫn những niềm vui và hạnh phúc, cũng có cả những nỗi buồn, khi tinh thần vô vị lợi bị một số (dù rất ít) TNV lơ là. Nhưng tựu trung, những việc làm cho người nghèo, vì người nghèo vẫn luôn luôn canh cánh trong thao thức của mỗi người. Rất nhiều những mảnh đời bất hạnh đang mong ngóng, chờ đón tình thương yêu, sự chia sẻ của chúng ta từng giờ và hằng ngày. Cha nhắc nhở mọi người đừng quên cầu nguyện mỗi khi làm việc bác ái, để các hoạt động bác ái luôn có "hồn" trong đó.

Để các hoạt động bác ái của Giáo phận được phong phú, thêm nhân rộng, mỗi đại diện của các mảng hoạt động, nhóm bác ái được mời gọi chia sẻ những kinh nghiệm làm việc, thành công cũng như thất bại; bên cạnh đó, cũng kiến nghị, đề xuất tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải. Những chia sẻ và đóng góp ý kiến từ quý cha và các vị đại diện đều có chung một tâm tình: hãy chung lòng, chung sức cho những việc làm bác ái ngày một tốt và bền vững hơn, hầu mọi người nhận ra sự diện hiện của Chúa qua việc làm của chúng ta.

Sau khi giải đáp các thắc mắc và gợi ý cách tháo gỡ các khó khăn, cha Giám đốc đã đưa ra những đường hướng cụ thể cho hoạt động của Caritas Hải Phòng trong năm 2018, đó là: mời gọi sự cộng tác của các nhà hảo tâm, tạo nguồn quỹ ổn định bằng nội lực, củng cố và đào tạo nhân viên Văn phòng Caritas Giáo phận cách chuyên nghiệp hơn, tiếp tục nâng cao năng lực của các TNV khu vực, thúc đẩy các hoạt động tại địa bàn Quảng Ninh; đặc biệt, việc xây dựng và nhân rộng mô hình điểm Caritas giáo xứ là một định hướng quan trọng trong năm 2018 này.

Sự hiện diện vào cuối ngày gặp mặt của Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên - Vị Chủ chăn của Giáo phận Hải Phòng, đã đem hơi ấm và niềm vui đến với các tham dự viên. Sau khi đón nhận bài thơ chúc Xuân vui tươi của một vị đại diện, Đức cha đã dành cho toàn thể Hội nghị những lời huấn dụ súc tích và ý nghĩa. Ngài khích lệ kết quả mà Ban Bác ái xã hội - Caritas đã làm được (mà ngài sánh ví vui như những “phép lạ”), đã đóng góp tích cực vào thành tựu chung của Giáo phận, đồng thời cũng được các cấp chính quyền trân trọng ghi nhận. Mặt khác, Đức cha cũng nhắc nhớ rằng, việc tổng kết không phải để kể công, nhưng để lượng giá xem các hoạt động đó đã đẹp lòng Chúa, mang lại lợi ích cho những anh chị em nghèo khó hay chưa; và công việc bác ái chỉ có ý nghĩa khi ta làm với trái tim vô vị lợi và tình yêu chân thành, khi làm việc bái ái với tâm tình yêu mến và với tinh thần Phúc Âm thì Chúa sẽ sai nhiều người tới cộng tác với chúng ta, và sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp như mong muốn.

Buổi tổng kết được khép lại với những giây phút lắng đọng của giờ chầu Thánh Thể. Hiệp với lời cầu nguyện của cha chủ sự, mọi người cùng dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn, cùng những ước nguyện và thao thức của mình, để xin Chúa thánh hóa, chúc lành cho công việc bác ái mà mỗi thành viên đã, đang và sẽ làm cho những anh chị em bất hạnh, nghèo khó, chính là hiện thân của Chúa Kitô.

 
Bài: Mary Phạm; ảnh: Joseph Lê

 


















 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 301
  •   Máy chủ tìm kiếm 29
  •   Khách viếng thăm 272
 
  •   Hôm nay 8,367
  •   Tháng hiện tại 1,252,376
  •   Tổng lượt truy cập 81,185,276