Caritas Hải Phòng: Tĩnh tâm mùa Chay Thánh 2018

Thứ sáu - 16/03/2018 16:53      Số lượt xem: 3156

“Hạ mình xuống để phục vụ anh chị em kém may mắn”, là chủ đề của ngày tĩnh tâm mùa Chay Thánh 2018 dành cho các tình nguyện viên, cộng tác viên Caritas Hải Phòng. Ngày tĩnh tâm quy tụ hơn 200 tham dự viên, đã diễn ra tốt đẹp vào thứ Năm, ngày 15/3/2018 vừa qua tại Tòa Giám mục Hải Phòng.


Khởi đầu ngày tĩnh tâm là những phút lắng đọng tôn thờ Thánh Thể Chúa, xin Ngài thánh hóa tâm hồn các tham dự viên, để mỗi người biết gạt bỏ mọi lo toan, vướng bận công việc hàng ngày, tham dự ngày tĩnh tâm cách sốt sắng. Ngay sau giờ chầu, cha Giám đốc Gioan B. Vũ Văn Kiện đã giảng phòng cho các tham dự viên. Dựa trên trình thuật Tin mừng theo thánh Máccô (x. Mc 14, 17-25) tường thuật việc Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể, dâng hiến chính bản thân Ngài cho những người Ngài yêu thương, cha giảng phòng mời gọi các tham dự viên học lấy bài học yêu thương đó, và áp dụng vào việc phục vụ những anh chị em kém may mắn, qua 4 động từ được Đức Giêsu thực hiện trong bữa Tiệc ly: cầm lấy, dâng lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho. Mỗi người hãy biết “cầm lấy” qua việc trực tiếp tiếp cận những người kém may mắn, để cảm nghiệm cách rõ ràng, thực tế những hoàn cảnh đang cần giúp đỡ; biết “chúc tụng”, tạ ơn Chúa đã cho chúng ta cơ hội được đến với người nghèo, là hình ảnh của Chúa; biết “bẻ ra”, chấp nhận những hy sinh vất vả trong công việc phục vụ; và biết “trao ban”, chia sẻ, giúp đỡ những anh chị em khốn khó ấy.

Sau ít phút giải lao, các tham dự viên được chia làm 4 nhóm, với sự đồng hành của Quý cha, để cùng hội thảo xoay quanh các câu hỏi được Ban tổ chức đưa ra. Mọi người cùng sôi nổi nêu các ý kiến, chia sẻ với nhau những câu chuyện thực tế trong quá trình làm việc bác ái và những sáng kiến khác nhau để khắc phục tình trạng “nguội lạnh lòng bác ái” như Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay. Đa số các ý kiến cũng nhất trí cần có lòng khiêm nhường và tinh thần vô vị lợi, không tính toán, mong cầu được đáp trả… trong khi làm việc bác ái, vì “vô vị lợi chính là nét đẹp của bác ái Kitô giáo”.

Suất ăn trưa đạm bạc theo đúng tinh thần mùa Chay, nhưng mỗi người đều vui vẻ dùng bữa và tiếp tục trò chuyện, chia sẻ với nhau. Đầu giờ chiều, cha Giuse Nguyễn Văn Vang - Đặc trách Bảo vệ Sự Sống Giáo phận đã giúp các tham dự viên cùng hồi tâm xét mình về tinh thần, cách thức mỗi tình nguyện viên khi thực thi công việc bác ái, có biết học nơi Đức Giêsu tấm gương tự hạ, lòng hiền hậu và khiêm nhường không? Sau đó, mỗi người cùng thành tâm đến với bí tích Hòa giải để lãnh nhận Lòng Thương xót và ơn tha thứ của Chúa.

Cũng trong ngày tĩnh tâm, các tham dự viên có cơ hội được chào Đức cha Giáo phận vừa trở về sau chuyến Ad Limina và dâng lời chúc mừng ngài nhân sắp đến lễ Thánh Giuse, bổn mạng của Đức cha.

Đỉnh cao của ngày tĩnh tâm là Thánh lễ tạ ơn do cha Tổng Đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông chủ tế. Trong bài chia sẻ, cha Đaminh Nguyễn Văn Phòng một lần nữa nhấn mạnh tinh thần khiêm nhường cần có khi làm các công việc bác ái, cần làm vì Danh Chúa chứ không vì bất cứ động cơ nào khác, tránh đi vào vết xe đổ “tìm tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa” của những người đương thời với Chúa Giêsu (x. Ga 5, 31-47). Cuối thánh lễ, cha Giám đốc đã nói lời cám ơn Quý cha đã hy sinh, thu xếp thời gian, công việc mục vụ nơi giáo xứ, để đồng hành với các tham dự viên trọn một ngày, cùng cám ơn các tham dự viên đã nhận lời mời gọi của Caritas, dọn mình tĩnh tâm, hầu đổi mới tinh thần phục vụ, đón nhận ơn Chúa Phục sinh.

Ngày tĩnh tâm khép lại, nhưng hy vọng rằng với những ơn ích đã lãnh nhận được, hành trình phục vụ của các tình nguyện viên bác ái lại được mở ra với cung cách mới, tinh thần mới, đem lại những lợi ích cho những anh chị em nghèo khó đúng như ý Chúa muốn và Giáo hội dạy.

 
BTT Caritas Hải Phòng
 






















 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 252
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 249
 
  •   Hôm nay 9,215
  •   Tháng hiện tại 1,253,224
  •   Tổng lượt truy cập 81,186,124