Phỏng vấn cha Giuse Dương Hữu Tình, quản hạt Hải Dương về tình hình dịch bệnh và các sinh hoạt đạo đức tại thành phố Hải Dương trong tình trạng cách ly xã hội

Thứ sáu - 21/08/2020 21:59      Số lượt xem: 5441

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Sars-coV 2 tại thành phố Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương đã ra quyết định cách ly xã hội thành phố Hải Dương từ 0 giờ ngày 14 tháng 8 năm 2020. Tòa Giám mục cũng đã có Thông báo về một số chỉ dẫn Phụng vụ trước diễn biến mới Đại dịch COVID -19 của Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên, Giám quản Tông tòa Giáo phận, được đăng trên trang mạng Giáo phận, ngày 18 tháng 8 vừa qua.

IMG 1568
 
Để hiểu hơn về tình hình dịch bệnh và các sinh hoạt tôn giáo tại Hải Dương, Ban Truyền thông đã có cuộc trao đổi với cha Giuse Dương Hữu Tình, chính xứ Hải Dương, quản hạt Hải Dương.

- PV: Chúng con biết tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp tại thành phố Hải Dương. Hiện tại, thành phố Hải Dương đang phải cách ly xã hội. Xin Cha cho biết một số thông tin về việc này.

- Cha Giuse Dương Hữu Tình: Kể từ ngày 11 tháng 8 năm 2020, khi cơ quan chức năng công bố bệnh nhân số 867 là người Hải Dương bị dương tính với Sars-coV-2, người dân thành phố Hải Dương bắt đầu hoang mang lo lắng. Đến sáng ngày 14 tháng 8, Hải Dương lại phát hiện thêm 3 ca nhiễm mới, tất cả đều liên quan tới nhà hàng Thế giới Bò tươi, đường Ngô Quyền, phường Tân Bình, thành phố Hải Dương, thì người dân lại càng hoang mang hơn. Trước diễn biến của dịch bệnh hết sức phức tạp, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định từ 0 giờ ngày 14 tháng 8 năm 2020, toàn thành phố Hải Dương phải thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày. Quyết định này đã kịp thời khống chế được sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời truy tìm các dấu vết của các F1, F2 liên quan đến các ca dương tính và liên quan tới nhà hàng nói trên. Nhìn chung, thành phố Hải Dương thực hiện rất nghiêm túc, có trách nhiệm trước diễn biến của dịch bệnh. Đến nay, số người dương tính với Sars-coV 2 tại Hải Dương là 14 người.

- PV: Thưa Cha, trong tình hình dịch bệnh và cách ly xã hội như vậy, cha có thể cho chúng con biết các sinh hoạt phụng vụ và đạo đức tại các nhà thờ trong thành phố Hải Dương hiện tại ra sao?

- Cha Giuse Dương Hữu Tình: Ngay khi có lệnh của Chính quyền cách ly xã hội thành phố Hải Dương, chúng tôi rất vui được Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên điện thoại hỏi thăm và chỉ dẫn các sinh hoạt phụng vụ tại các giáo xứ trong thành phố. Thành phố Hải Dương có 5 giáo xứ: Hải Dương, Tân Kim, Kim Lai, Nhân Nghĩa và Phú Tảo, trong đó Tân Kim nằm ở tâm dịch vì nhà hàng Thế giới Bò tươi nằm trên địa bàn của giáo xứ.

Thực ra chúng tôi đã quen với việc cách ly xã hội. Tháng 4 vừa qua, khi có lệnh cách ly xã hội, các cha vẫn cử hành Thánh lễ tại các nhà thờ để thờ phượng Thiên Chúa và cầu nguyện cho dân Chúa. Các gia đình Công giáo thì cầu nguyện tại nhà, hoặc dự lễ trực tuyến hoặc đọc kinh chiều hôm ban sáng theo như truyền thống của giáo phận. Lần này cũng vậy, trước khi dịch bệnh bùng phát, khi giáo dân còn đến nhà thờ tham dự khá đông đủ, chúng tôi đã nhắc nhở và hướng dẫn giáo dân những việc đạo đức cần thực hiện khi phải cách ly xã hội. Vì thế, trong thời gian này, chúng tôi vẫn cử hành Thánh lễ tại nhà thờ, các gia đình Công giáo vẫn tiếp tục cầu nguyện tại gia; đặc biệt dịp này, các gia đình thường hợp nhau trước bàn thờ Chúa tại gia đình để lần hạt kính Lòng Thương Xót Chúa, đọc kinh Cầu cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt, tham dự Thánh lễ trực tuyến, đôi khi họ làm Giờ Đền Tạ Mẫu Tâm.

- PV: Thưa Cha, việc cách ly xã hội lần trước, chúng con biết cha đã tổ chức “Cây Gạo ATM” miễn phí để giúp đỡ các gia đình trong hoàn cảnh khó khăn, lần này cha có hoạt động bác ái gì không?

- Cha Giuse Dương Hữu Tình: Nói chung việc cách ly xã hội lần này khác lần trước. Lần này dầu có cách ly xã hội, nhưng công nhân vẫn được đi làm, người lao động không phải nghỉ việc, các siêu thị và chợ vẫn hoạt động nhưng tuân thủ việc phòng chống dịch bệnh. Chính vì thế, dầu có cách ly, nhưng những sinh hoạt vẫn tương đối ổn định. Nhưng nếu dịch bệnh kéo dài và không được khống chế, có lẽ cuộc sống sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Chúng tôi cũng đã có một số hoạt động bác ái lúc bắt đầu cách ly xã hội như trao tặng khẩu trang y tế, gel sát trùng và cả kinh phí cho công tác phòng chống dịch. Hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát tại Hải Dương và thành phố bỏ lệnh cách ly xã hội. Điều chúng tôi mong muốn bây giờ là xin quý cha và toàn thể gia đình giáo phận cầu nguyện nhiều để dịch bệnh sớm chấm dứt, cho thành phố Hải Dương của chúng tôi được yên bình và các giáo xứ được tự do sinh hoạt đạo đức.

- PV: Chúng con cám ơn Cha. Chúng con tin chắc gia đình giáo phận sẽ cầu nguyện nhiều cho thành phố Hải Dương, cho các xứ đạo trong thành phố. Xin Thiên Chúa, Mẹ Maria và Bốn Thánh Tử Vì Đạo Hải Dương gìn giữ quý Cha và cộng đoàn dân Chúa tại thành phố Hải Dương.
BTT thực hiện
IMG 1543
IMG 1509
IMG 1474
New
IMG 1590
IMG 1643
IMG 1631

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 118
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 108
 
  •   Hôm nay 23,477
  •   Tháng hiện tại 697,708
  •   Tổng lượt truy cập 79,446,392