Khánh thành nhà thờ giáo họ Xa Vĩ

Thứ bảy - 02/07/2016 12:11      Số lượt xem: 4690

Trải qua lịch sử gần 100 năm (1925-2016) hình thành và phát triển, hôm nay (02/7/2016) kể như là ngày vui mừng và trọng đại nhất với người dân Xa Vĩ, ngày ghi mốc son vào lịch sử của giáo họ bé nhỏ, thuộc giáo xứ Đông Côn (Tiên Minh, Tiên Lãng, Hải Phòng). Đó là ngày ngôi nhà thờ giáo họ được khánh thành. Tuy không lớn lắm, nhưng ngôi nhà thờ chắc chắn, xinh đẹp, và là niềm mơ ước bấy lâu nay, sau hơn 2 năm thi công nay đã hoàn tất.


Cộng đoàn Xa Vĩ được hân hạnh đón tiếp Đức cha Giáo phận, quý cha cùng quý khách thân quen đến chúc mừng và chung lời tạ ơn trong ngày hồng phúc này. Trong niềm vui dạt dào ấy, Đức cha, cha xứ Gioakim Nguyễn Đình Hiệp cùng cha quản lý Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện, đã trịnh trọng cắt băng khánh thành. Những trái pháo sáng và những tràng pháo tay giòn giã như nói thay tâm tình hỷ hoan của người dân nơi đây với sự kiện đặc biệt này.

"Ngôi nhà thờ này là thành quả với biết bao nỗ lực của cộng đoàn nhỏ bé Xa Vĩ, với vỏn vẹn 58 nhân danh. Tuy bé nhỏ, nhưng nhà thờ này có một vai trò quan trọng, vì nó là dấu chỉ của Đức tin và nuôi dưỡng đức tin cho người dân nơi đây", Đức cha dẫn vào thánh lễ, "chúng ta cùng hiệp lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho cộng đoàn cũng được đổi mới như chính ngôi nhà thờ mới này".

Trong bài chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ, Đức cha nhấn mạnh đến vai trò của tôn giáo trong cuộc sống xã hội. Một xã hội mà tìm cách loại bỏ tôn giáo là một xã hội tự hủy diệt chính mình. Dù bất cứ ở nơi đâu và thời nào, tôn giáo luôn cần thiết, vì nó giúp cho con người sống có nhân, có đức, có tình và với lương tâm ngay chính, đồng thời giúp cho xã hội ổn định và nhân văn hơn. Đó cũng là ý nghĩa của sự hiện diện cộng đoàn đức tin Xa Vĩ cũng ý nghĩa của ngôi nhà thờ này.

Dù chỉ là một giáo họ nhỏ, nhưng vai trò đức tin của người dân Xa Vĩ không hề nhỏ. Quả thế, trong đức tin, giáo họ này không đơn độc lẻ loi, nhưng hiệp thông với giáo xứ Đông Côn, giáo phận mẹ Hải Phòng, hơn nữa với Giáo hội hoàn vũ. Đồng thời, nơi chính mảnh đất với số người ít ỏi này, nhưng nếu sống theo Lời Chúa, thì cộng đoàn Xa Vĩ sẽ trở nên muối men cho đời, sẽ ảnh hưởng nhiều tới những người lương dân xunh quanh đây.

Để trở nên men, nên muối và có ảnh hưởng tích cực như thế, với sự quan tâm lo lắng của người cha, Đức cha mời gọi người tín Xa Vĩ hãy "làm cho lời kinh tiếng hát không ngừng được vang lên sớm chiều nơi nhà Chúa, hãy đem lời Chúa ra thực hành trong đời sống hằng ngày". Đức cha kỳ vọng giáo họ sẽ có nhiều tiến triển tốt đẹp trong tương lai khởi đi từ ngôi nhà thờ mới này.

Trước khi thánh lễ khép lại, bà trùm cả đã sơ lược lịch sử giáo họ, cùng bày tỏ lòng tri ân với mọi người, cách riêng là Đức cha, quý cha xứ cựu và đương nhiệm cùng quý ân nhân đã quảng đại giúp đỡ cho công trình nhà thờ. "Dù là bà trùm - một điều hiếm thấy nơi các cộng đoàn khác trong giáo phận, nhưng với sự nhiệt tình và lòng đạo đức, bà làm rất tốt vai trò của mình", Đức cha phát biểu sau lời cảm ơn.

"Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la". Lời hát tạ lễ đã thể hiện trọn vẹn tâm tình của người Xa Vĩ trong ngày hồng phúc này. Bữa cơm thân mật và chan hòa tình huynh đệ như nối dài niềm vui, đồng thời ghi dấu ấn sâu đậm hơn vào lịch sử phát triển của giáo họ nhỏ bé này.  
BTT GP




















 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 215
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 204
 
  •   Hôm nay 21,416
  •   Tháng hiện tại 695,647
  •   Tổng lượt truy cập 79,444,331