Giáo xứ Chính Tòa hân hoan mừng lễ thánh Phêrô Quan thầy

Thứ tư - 29/06/2016 22:57      Số lượt xem: 4794

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận, đã long trọng cử hành thánh lễ kính thánh Phêrô, Quan thầy họ nhà xứ Chính Tòa, vào lúc 18h00 tối nay (29/6/2016).

Cùng đồng tế với người cha chung giáo phận, có cha Giuse Nguyễn Văn Thông - linh mục Tổng đại diện và cũng là cha xứ Chính Tòa, cha Antôn Nguyễn Văn Uy - quản hạt Hải Phòng và quý cha khách. Hiệp thông trong thánh lễ đặc biệt này, có quý sơ, quý thầy, quý khách đến từ các giáo xứ bạn cùng đông đảo tín hữu trong giáo xứ.

Tâm tình mừng vui của quý khách với họ nhà xứ Chính Tòa được thể hiện qua những bông hoa tươi thắm trao tặng trước khi thánh lễ khởi đầu. Niềm vui của tình thân ấy không chỉ đem đến cho người Chính Tòa niềm vui, mà còn tạo nên cho thánh lễ một bầu khí trang trọng, linh thiêng và với tâm tình sốt mến.

Khởi đi từ quan niệm của thánh Phaolô về Giáo hội như là một Thân thể mầu nhiệm, mà Đức Kitô là Đầu, mỗi người là chi thể, Đức cha nhấn mạnh đến vai trò của thánh Phêrô và Phaolô trong Giáo hội. Mỗi chi thể đều quan trọng, tuy nhiên có những chi thể đóng vai trò thiết yếu, ảnh hưởng đến sức sống, bình an và hạnh phúc của con người. Đó chính là khối óc và con tim. Khối óc giúp cho người ta nhận ra con đường tiến bước, những điều hay, điều tốt cho bản thân; còn trái tim giúp sống tương quan với người khác và đem lại niềm an vui cho tâm hồn. Trong Thân thể Giáo hội, thánh Phaolô được sánh ví như khối óc, còn Phêrô như là con tim.

Quả thế, Phêrô xuất thân từ nghề ngư phủ, ít học hành, sống với giới bình dân và rao giảng Tin mừng cho những thành phần này. Nhưng nơi con người bình dị ấy lại chứa đựng một trái tim nồng nàn yêu mến: "Thầy biết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy" (Ga 21,17). Trái lại, Phaolô nổi bật lên như một người trí thức uyên thâm. Phaolô được học hành bài bản, tiếp xúc với người có học, và lời loan báo Tin mừng của ông cũng nhắm tới tầng lớp trí thức. Điều ấy cho thấy Giáo hội bao gồm mọi thành phần khác nhau. Đức cha đã lấy chính hình ảnh rất đẹp trong thánh lễ hôm nay để thể hiện điều ấy, khi có sự hiện diện đầy đủ các thành phần: Giáo sĩ, tu sĩ, ban hành giáo, các hội đoàn, người học thức, kẻ bình dân, người già, các en trẻ ...

Qua những lời chia sẻ rất sâu sắc và ấn tượng ấy, Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn: "Anh chị em hãy sống đạo bằng cả con tim và khối óc. Nếu chỉ sống với con tim, đời sống đạo có thể chỉ là cảm tính, nhưng nếu sống nguyên bằng trí khôn, thì đời sống đạo lại trở nên khô cứng, lạnh lẽo. Bằng khối óc, mỗi người hãy học hỏi Lời Chúa, giáo lý để hiểu biết về Chúa và có thể chia sẻ với anh chị em mình. Với con tim, chúng ta được mời gọi hãy mở rộng lòng để đón nhận lời Chúa và sống quảng đại bác ái với tha nhân". Với ý hướng ấy, trước khi kết thúc bài giảng, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cách riêng họ nhà xứ Chính Tòa luôn biết sống với cả khối óc và con tim, để trở nên "cộng đoàn đức tin mẫu mực", xứng đáng với vị thế trung tâm của Giáo phận, nhà thờ mẹ của các nhà thờ.

Tiếp theo lời nguyện hiệp lễ, ông trùm cả Phêrô Bùi Văn Khương thay lời cộng đoàn diễn tả niềm vui trong ngày lễ trọng đại này, cùng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với Đức cha, quý cha, quý khách cùng cộng đoàn. Lời cảm ơn cách riêng được gửi tới Đức cha, người cha chung của Giáo phận nhưng đã ưu ái dành tình cảm rất riêng cho cộng đoàn Chính Tòa, nhất là qua các thánh lễ tối Chúa nhật; cám ơn cha xứ và cha phụ tá đã không quản ngại gian nan vất vả chăm sóc đoàn chiên được trao phó, để cho giáo xứ ngày một lớn mạnh hơn, xứng với danh hiệu giáo xứ Chính Tòa.

Bữa cơm thân mật sau thánh lễ như nối dài niềm vui của họ nhà xứ Chính Tòa trong ngày hồng phúc này. Tình thân nối kết và niềm vui chan hòa như những ơn phúc sống động mà ai cũng cảm nhận thấy khi đến tham dự và hòa mình vào bầu khí ngày lễ trọng thể hôm nay.
BTT GP










 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 119
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 103
 
  •   Hôm nay 18,513
  •   Tháng hiện tại 692,744
  •   Tổng lượt truy cập 79,441,428