Cộng đoàn Đông Tân bước sang trang sử mới

Thứ hai - 04/07/2016 22:20      Số lượt xem: 4498

Trang sử mới của cộng đoàn đức tin Đông Tân đã được đánh dấu bằng sự kiện đón nhận Sắc thiết lập giáo xứ và Thánh lễ tạ ơn diễn ra vào lúc 9h30 sáng ngày 04/7/2016.


Được nâng lên hàng giáo xứ, mang một danh hiệu mới là niềm tự hào và vui mừng lớn nhất cho cộng đoàn đức tin. Bởi điều ấy không chỉ khẳng định sự lớn mạnh và trưởng thành, mà còn mở ra cho một tương lai tươi sáng. Người dân Đông Tân đã thể hiện niềm vui ấy qua những nét mặt tươi vui rạng rỡ, những ánh mắt sáng ngời và những nụ cười tươi nở trên môi. Sự đón tiếp thân tình và nồng hậu dành cho Đức cha, quý cha cũng như quý khách gần xa đã thể hiện niềm vui dạt dào như dâng trào trong ngày hồng phúc này.

Giáo họ Đông Tân được thành lập năm 1922 thuộc giáo xứ Đông Khê (trên địa bàn xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề sông nước. Tuy không giàu có về kinh tế, học thức cũng hạn chế, nhưng họ lại có một đức tin vững mạnh, một lòng mến sắt son. Điều này đã thể hiện trong suốt quá trình hình thành và phát triển của giáo họ này. Đặc biệt, trong những năm gần đây, cộng đoàn Đông Tân đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Ngôi nhà thờ được xây dựng từ năm 1932 đã được thay thế bằng một ngôi nhà thờ mới khang trang và chắc chắn vào năm 2014. Đất đai khuôn viên cũng được mở rộng và quy hoạch gọn gàng. Ngôi nhà mục vụ, tuy chưa hoàn thành, nhưng đã đánh dấu sự phát triển của tân giáo xứ Đông Tân trong chính ngày đón nhận Sắc thiết lập hôm nay. Số lượng giáo dân gia tăng nhanh và lòng đạo đức cũng không ngừng lớn mạnh. Hiện tân giáo xứ có 1.200 nhân danh, với đầy đủ các ban ngành và hội đoàn của một giáo xứ.

Sau niềm vui chào mừng quý khách cùng đón nhận những lãng hoa chúc mừng, Sắc thiết lập giáo xứ đã được tuyên đọc trước cộng đoàn. Với tư cách Bề trên Giáo phận, Đức cha đã trịnh trọng trao Sắc thiết lập giáo xứ Đông Tân cho cha quản nhiệm Giuse Nguyễn Mạnh Kỳ và ông trùm cả. Theo như bản Quyết định này, thì tân giáo xứ sẽ có hai giáo họ trực thuộc là Tân An và Trạo Hà.

"Hôm nay là ngày vui lớn của cộng đoàn Đông Tân, ngày Đông Tân bước sang một trang sử mới. Việc thiết lập lên hàng giáo xứ Đông Tân không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu các tín hữu nơi đây, nhưng còn với nguyện vọng để cộng đoàn này tăng trưởng về lòng đạo đức, thăng tiến về đức tin và trưởng thành trong sự hiệp nhất". Đức cha đã nói lên ý nghĩa của việc thiết lập giáo xứ trước khi thánh lễ tạ ơn về sự kiện này được bắt đầu.

Việc thiết lập giáo họ lên hàng giáo xứ nhằm phát triển đời sống đức tin và lòng đạo đức. Với ý hướng ấy, trong bài giảng, Đức cha đã mời gọi người dân Đông Tân hãy noi gương thánh Phêrô Quan thầy trong đời sống đức tin và lòng trung thành với Giáo hội. Thánh Phêrô không chỉ tuyên xưng đức tin bằng môi miệng, nhưng lấy cả cuộc đời, và nhất là cái chết tử đạo để làm chứng cho thầy Giêsu. Là con cái của vị tông đồ cả của Giáo hội, người cha chung mời gọi các tín hữu hãy "mang trong mình một đức tin tinh tuyền, vững mạnh, sống động và hiệp nhất trong Giáo hội", để nhiệt thành loan báo Tin mừng và can đảm làm chứng cho Chúa như thánh nhân xưa.

Với tư cách mục tử Giáo phận, Đức cha không quên nhắc nhở các tín hữu nơi đây về bổn phận với Giáo hội: "Giáo hội Chúa Kitô bao gồm mọi dân tộc, ngôn ngữ và nền văn hóa. Nhưng Giáo hội ấy cũng được hiện diện ngay chính trong cộng đoàn. Vì thế, mỗi người đều có trách nhiệm xây dựng Giáo hội ngay chính nơi giáo xứ của mình". Những lời chia sẻ của Đức cha không chỉ đánh thức đức tin và bổn phận của các tín hữu, mà còn giúp họ thêm yêu mến Giáo hội và nhiệt thành cộng tác để xây dựng giáo xứ ngày một lớn mạnh hơn.

Trong niềm hoan hỷ của ngày lên hàng giáo xứ, ông trùm cả đã thay lời cộng đoàn bày tỏ lòng tri ân chân thành và sâu sắc với những ai đã giúp đỡ cho tân giáo xứ này. Lời cảm ơn được gửi cách riêng đến Đức cha Giuse - Người đã yêu thương và ban món quà hồng phúc hôm nay; cha quản nhiệm Giuse - Người không chỉ mở mang ngôi đền thờ vật chất, mà còn ngôi đền thờ thiêng liêng là tâm hồn các tín hữu; cám ơn giáo xứ mẹ Đông Khê đã ôm ấp, cưu mang và giúp đỡ để giáo họ Đông Tân lớn mạnh như bây giờ.

Niềm vui của bữa tiệc mừng trong bầu khí thân thương khiến cho hồng phúc của ngày ghi dấu mốc trang sử mới của tân giáo xứ Đông Tân được thêm chan chứa. Những bước tiến triển trong thời gian vừa qua và những gì diễn ra trong thánh lễ hôm nay, người ta có quyền hy vọng về một trang sử mới tươi sáng và vẻ vang của tân giáo xứ Đông Tân thân thương này.
Bài: BTT GP - Ảnh: BTT Mạo Khê
 















 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 124
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 34,960
  •   Tháng hiện tại 687,782
  •   Tổng lượt truy cập 79,436,466