Thánh lễ đầu tiên sau 50 năm tại Đền Thánh Hải Dương

Thứ sáu - 06/11/2015 22:03      Số lượt xem: 5954

Vừa tròn 50 năm, ngày hành hương và thánh lễ kính Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương đầu tiên tại Khu Năm Mẫu – Khu đất thánh Hải Dương, đã diễn ra trong sự trang nghiêm, long trọng sốt sắng và niềm vui phấn khởi của đoàn khách hành hương khắp nơi.

Sự kiện trọng đại này được bắt đầu lúc 9h00 ngày 06-11-2015 với sự tham dự của Đức cha giáo phận, quý Cha, quý Tu sĩ và đông đảo quý khách hành hương đến từ mọi nẻo đường trong giáo phận.


Dấu son đã ghi khắc trong lịch sử đức tin giáo phận Đông Đàng Ngoài, cách riêng là mảnh đất Hải Dương với sự kiện Bốn Thánh Tử Đạo là: Đức cha Giêrônimô Liêm, Đức cha Valentinô Vinh, Cha Almato Bình và Thầy Giuse Nguyễn Duy Khang – đã dâng hiến mạng sống vì Đức tin vào ngày 1-11 và 6-12-1861. Dấu son thấm máu đào ấy đã bị phai mờ vì hoàn cảnh lịch sử và lý do xã hội. Sau nửa thế kỷ, hôm nay dấu son ấy lại bừng lên tươi sáng với cuộc hành hương và thánh lễ đầu tiên tại mảnh đất thiêng này. Đây là niềm vui lớn cho muôn con tim mang dòng máu Hải Phòng và tín hữu khắp nơi có lòng mến yêu Các Thánh tử đạo Hải Dương. Đoàn người hành hương rất đông đảo từ khắp nơi phấn khởi tuôn về mảnh đất thánh này trong bấu khí hoan hỷ chẳng khác nào tâm tình vui mừng của dân Chúa xưa tiến về Đền Thờ Giêrusalem: “Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: Ta cùng trảy lên Đền Thánh Chúa!” (Tv 122,1).
 
Khởi đầu thánh lễ là cuộc cung nghing tượng thánh Giuse Nguyễn Duy Khang trong niềm vui phấn khởi của đoàn người hành hương, tiến từ khi Đền thánh cũ ra lễ đài. Đoạn đường tuy ngắn nhưng niềm cảm xúc của người tham dự dâng trào với niềm vui như vỡ ào bởi bao ngày tháng ước mong về một sự kiện trọng đại diễn ra tại mảnh đất mà những giọt máu đào của các anh hùng đức tin đổ xuống, nay đã thành hiện thực.

 
Phần đầu của thánh lễ, cha Giuse Dương Hữu Tình, phó ban tái thiết Đền Thánh Hải Dương, trình bày về tiến trình giải tỏa khu đất Đền thánh trong hành trình 10 năm qua. Theo Cha Giuse, thành quả hôm nay là hồng ân Chúa ban, phép lạ của các Thánh Tử đạo và lời cầu nguyện cùng sự cộng tác của những người thành tâm thiện chí với linh địa này. Tiếp theo, Thư kêu gọi cộng tác tái thiết Đền thánh của Đức cha giáo phận, mời gọi mọi thành phần dân Chúa gần xa hãy chung tay xây đắp công trình đức tin và thể hiện lòng hiếu thảo vơi các bậc tiền nhân, đã được một cha đại diện cho Tòa Giám mục trịnh trọng công bố.Tiếng kèn trầm hùng ca khen Các Thánh Tử đạo vừa dứt, trong niềm cảm xúc thiêng liêng, Đức cha đã sốt sắng dâng lời khấn nguyện tha thiết lên Bốn Thánh Tử đạo Hải Dương. Lời khấn nguyện của người Cha chung cầu cho cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, cho quý ân nhân xa gần và cho những gia đình đã từng sống và hiện đang sống chung quanh Đền thánh luôn được bình an và muôn ơn phúc của Chúa. Đặc biệt lời khấn nguyện hướng đến việc xây dựng Đền Thánh trong tương lai không xa, nhờ lời chuyển cầu của Bốn Thánh tử đạo, được Chúa ban cho như ý nguyện. Sau lời khấn nguyện, Đức cha cùng quý Cha, với tâm tình thành kính và mến yêu, dâng hương kính các Thánh Tử đạo Hải Dương trước khi thánh lễ chính thức bắt đầu.
 
Những tâm tình ấy đã dẫn cộng đoàn khách hành hương bước vào thánh lễ trong sự trang nghiêm và tâm tình sốt mến. Khởi đi từ tâm tình của mỗi khách hành hương, trong bài chia sẻ, Đức cha Giáo phận đã khơi lên những câu hỏi khi mỗi người thường đặt ra khi đến với mảnh đất thánh này trong ngày hành hương truyền thống: “Các Thánh Tử đạo là những ai? Các Ngài đã làm gì? Các Thánh Tử đạo với chúng ta có tương quan gì?”. Đức cha lần lượt đưa ra lời giải đáp: “Bốn Thánh Tử đạo Hải Dương mang quốc tịch khác nhau nhưng cùng chung lòng gắn bó với quê hương Việt qua những tên gọi; tuy khác nhau về tuổi tác, tính cách nhưng đều chung về việc làm chứng cho Chúa và đã chịu tử đạo vì lý do ấy. Bốn Thánh Tử Đạo là những người mang Tin mừng Chúa đến cho con dân Việt nam. Máu các Ngài đổ xuống đã là ‘hạt giống nẩy sinh các Kitô hữu’”. Với lối giải thích sáng sủa cùng những hình ảnh cụ thể, Đức cha đã giúp cho quý khách hành hương hiểu biết và cảm nhận về ý nghĩa của cuộc hành hương và thánh lễ đặc biệt hôm nay, đồng thời mời gọi mỗi người hãy noi theo bắt chước Các Thánh tử đạo: “Trung thành trong đức tin, kiên trì trong thử thách, và luôn chiếu giãi Tin mừng của Chúa băng đời sống bác ái yêu thương”.
 

 
Trước khi ngày hành hương và thánh lễ khép lại, cùng với lời cám ơn tới cha Giuse Dương Hữu Tình – trưởng ban tổ chức và những ai đã góp phần làm nên đại lễ thành công với sự trang nghiêm sốt sắng, cha Giuse Nguyễn Văn Thông đã diễn tả niềm vui mừng của hơn 140 ngàn tín hữu Hải Phòng cùng các tín hữu khắp nơi hướng về Đền thánh trong ngày hồng phúc này: “Hôm nay là ngày Thiên Chúa đã làm nên, nào ta vui mừng sung sướng triền miên”.Ngày hành hương truyền thống và thánh lễ kính Bốn Thánh Tử đạo Hải Dương đã diễn ra trong tâm tình tạ ơn và bầu khí phấn khởi vui tươi cùng niềm xúc động thiêng liêng dâng trào. Bước chân ra về, đoàn khách hành hương trên môi vãn còn râm ran lời hát “Đây bài ca ngàn trùng dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm đượm máu hồng. Từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu . . ”; cùng mang theo lời hẹn “gặp nhau ngày truyền thống năm sau”, và với niềm hy vọng một ngày không xa, ngôi Đền Thánh nguy nga sẽ được dựng xây tại linh địa thân thương này.
 
 BTT GP

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 133
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 123
 
  •   Hôm nay 17,817
  •   Tháng hiện tại 692,048
  •   Tổng lượt truy cập 79,440,732