Dấu hiệu trỗi dậy của giáo xứ Gia Đước

Thứ ba - 05/07/2016 11:55      Số lượt xem: 5918

Nhưng ai đến với Gia Đước hôm nay sẽ thấy khác hẳn. Một giáo xứ không tên tuổi đang vươn mình đứng lên. Sức sống tiềm tàng như được ẩn giấu bấy lâu, nay như đang bùng trỗi dậy.


Tọa lạc tại một nơi xa xôi và hẻo lánh (Gia Đước, Gia Đức, Thủy Nguyên, Hải Phòng), Đức tin của cộng đoàn Gia Đước dường như cũng thầm lặng như chính chốn địa danh này. Dầu trải qua hơn 100 năm tuổi đời (1911) và trên 80 năm thành lập giáo xứ (1935), nhưng cộng đoàn Gia Đước vẫn nghèo về lượng (khoảng 200 nhân danh), kém về chất: đức tin non yếu, đời sống đạo khô khan, nguội lạnh; không ít người có đạo mà "hờ hững cũng như không". Thêm vào đó, sau nhiều năm tháng khó khăn bởi hoàn cảnh xã hội, cơ sở vật chất trở nên hoang tàn, đất đai mất mát, khuôn viên giáo xứ như chìm trong cảnh hiu quạnh!

Nhưng ai đến với Gia Đước hôm nay sẽ thấy khác hẳn. Một giáo xứ không tên tuổi đang vươn mình đứng lên. Sức sống tiềm tàng như được ẩn giấu bấy lâu, nay đang bùng trỗi dậy. Người giáo dân đến với nhà thờ đang đông dần lên. Ngôi nhà thờ không chỉ dành cho những người già, mà số người trẻ, nhất là các trẻ em, tham dự thánh lễ đang ngày một nhiều. Một điều dễ nhận thấy sự thay đổi của giáo xứ này là khuôn viên nhà xứ đã được mở rộng. Ngôi nhà xứ cũ và mảnh đất của giáo xứ đã bị mất quyền sử dụng một thời gian, giờ đây đã trở về với chính chủ. Trên mảnh đất vuông vắn đẹp đẽ này, một ngôi nhà Giáo lý đang được xây dựng, và hôm nay vừa kịp khánh thành giai đoạn 1. Tất cả những điều ấy như tín hiệu cho thấy giáo xứ Gia Đước đang bước sang một trang sử mới, đang vươn mình trỗi dậy.

Sự "thay da đổi thịt" của Gia Đước hôm nay được dệt nên bởi ơn Chúa và những hy sinh chăm sóc mục vụ của quý cha cựu quản nhiệm: cha Gioakim Nguyễn Đức Báu, cha Phêrô Đoàn Văn Khải, và cách riêng là sự tận tụy và lòng nhiệt thành của cha đương quản nhiệm Giuse Nguyễn Văn Chiến. Quý cha đã không quản ngại gian nan vất vả để gieo hạt giống, và với sự quan phòng của Chúa, những hạt giống ấy hôm nay đã bắt đầu nẩy mầm. Những hạt giống ấy tiếp tục được tăng trưởng nhờ sự chăm sóc của những ân nhân xa gần, cách riêng là những người con Gia Đước xa quê nhưng vẫn luôn nặng lòng với mảnh đất quê mẹ. 

Trong bối cảnh như vậy, chuyến viếng thăm mục vụ và dâng thánh lễ tạ ơn của Đức cha đến với Gia Đước hôm nay (vào lúc 17h00 ngày 5/7/2016) như tiếp thêm nghị lực cho cộng đoàn nhỏ bé này trên đà phát triển. Sự quan tâm, tình yêu thương và những lời động viên của Đức cha giúp cho người dân Gia Đước thêm phấn khởi trong đời sống đức tin và hăng say trong việc xây dựng giáo xứ. Dù những cơn mưa rào không ngừng tuôn đổ, nhưng nó không mất đi bầu khi ấm áp và niềm vui hoan hỷ của người dân Gia Đước trong ngày ghi dấu ấn này, bởi ai nấy đều cảm nhận thấy cơn mưa hồng ân đang tuôn đổ dồi dào trên mảnh đất vốn khô hạn cằn cỗi này.

Để khích lệ tinh thần đổi mới nơi cộng đoàn Gia Đước, Đức cha đã ghi nhận những biến chuyển trong đời sống đức tin, đặc biệt qua việc tham dự thánh lễ. Ngài cũng cho thấy điều khác biệt căn bản giữa người có đạo và người lương dân là Đức tin. Nhưng đức tin không phải là một ý tưởng vô hình, mà cần phải thể hiện ra bên ngoài qua việc cầu nguyện, học hỏi giáo lý, tham gia các hội đoàn, đặc biệt là tham dự các nghi thức phụng vụ.

Ngoài việc mời gọi các tín hữu Gia Đước thể hiện đức tin bằng những việc làm cụ thể, người cha chung của Giáo phận còn giúp các tín hữu ý thức những công trình đang được thực hiện là vì chính người dân Gia Đước và cho cộng đoàn nơi đây. Những hy sinh cố gắng của quý Cha quản nhiệm và quý ân nhân cũng vì mục đích này. Lời chia sẻ ấy như muốn nói với người Gia Đước hãy mang tinh thần "đồng trách nhiệm", để cùng tích cực cộng tác xây dựng nhà Chúa, chung tay đắp xây cộng đoàn. Đức cha cũng đề cao những đóng góp của người dân nơi đây, tuy không nhiều, nhưng đã thể hiện tinh thần "đồng trách nhiệm".

Chứng kiến sự trỗi dậy của Gia Đước, vị mục tử Giáo phận đã thốt lên: "Thế gian bỗng thấy tự nhiên ra khác". Theo Đức cha, Gia Đước bỗng tự nhiên ra khác bởi "Ngôi nhà giáo lý khang trang đang được xây dựng và người giáo dân tham dự thánh lễ có màu đạo hơn - Tham dự với ý thức và tâm tình của người có đức tin".

Sự trỗi dậy của Gia Đước hôm nay không chỉ đem niềm vui cho hiện tại, mà còn hứa hẹn một tương lai sán lạn xứng với bề dày lịch sử của cộng đoàn này. Bởi vậy mà thánh lễ đã khép lại, nhưng lời hát tạ lễ dường như vẫn còn văng vẳng bên tai, vang vọng trong tâm trí mỗi người: "Lời tạ ơn xin dâng lên, vì biết bao công trình Chúa làm . . .xin dâng, xin dâng . . .".
Bài: Minh Sư - Ảnh: Jos. Lê Định















 

Bản Quy hoạch khuôn viên giáo xứ Gia Đước



Bản thiết kế ngôi nhà Giáo lý giáo xứ Gia Đước


 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 179
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 170
 
  •   Hôm nay 18,419
  •   Tháng hiện tại 692,650
  •   Tổng lượt truy cập 79,441,334