Họp mặt các Nhóm tự lực hoạt động về HIV tại Hải Phòng: “Gắn kết - Yêu thương”

Thứ ba - 06/11/2018 21:01      Số lượt xem: 2225

Với mục tiêu cùng chia sẻ các hoạt động đang triển khai hiện tại, đề xuất kế hoạch phối hợp trong tương lai, nhằm gắn kết hơn nữa trong các hoạt động phòng chống HIV giữa các nhóm tự lực và Caritas Hải Phòng, thứ Bảy ngày 03 tháng 11 năm 2018 vừa qua, tại Tòa Giám mục Hải Phòng, Văn phòng Caritas và đại diện 9 nhóm tự lực đã có buổi gặp gỡ, làm việc trong tình thân ái.


Sau lời chào và những cái bắt tay nồng ấm giữa cha Giám đốc Gioan B. Vũ Văn Kiện và đại diện các nhóm, buổi làm việc được bắt đầu ngay. Lần lượt các nhóm trình bày về những hoạt động hiện tại của nhóm mình, qua đó cho thấy: mặc dù không còn nhận được sự hỗ trợ từ các dự án phòng chống HIV, các nhóm vẫn cố gắng duy trì những buổi họp định kỳ, để chia sẻ cùng nhau những kinh nghiệm, cách thức tiếp cận, giúp đỡ những anh chị em nhiễm H. trong khả năng của mình, phù hợp với tình hình mới.
Các nhóm cũng nêu lên những bất cập nảy sinh do việc chuyển giao từ cấp thuốc ARV miễn phí (từ nguồn dự án) cho bệnh nhân HIV trước đây, sang cấp thuốc ARV theo BHYT như hiện nay. Các bệnh nhân HIV sẽ gặp rất nhiều khó khăn do không có giấy tờ tùy thân (căn cước công dân hoặc hộ chiếu, hộ khẩu) để mua BHYT và sử dụng BHYT sau khi mua; một số người nhiễm H. thực sự rất khó khăn, nhưng không được xếp trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo để hưởng BHYT miễn phí, cũng như không có tiền mua BHYT; nhiều người nhiễm H. chưa nắm rõ quyền lợi khi tham gia BHYT nên khá hoang mang, lo lắng; một số anh chị em nhiễm H. đang làm việc tại các công ty, nhà máy gặp khó khăn trong việc xin nghỉ 1 ngày làm việc để đi lấy thuốc, đặc biệt đối với các ca dấu bệnh, dẫn đến nguy cơ bệnh nhân nhiễm HIV bỏ thuốc, từ đó kháng thuốc là rất cao; một số bệnh nhân nhiễm HIV tuổi vị thành niên (nhất là những em mồ côi) khi biết về tình trạng bệnh tật của mình, do tâm lý phức tạp, thường tự ti, mặc cảm nên tiềm ẩn nguy cơ bỏ thuốc, không theo phác đồ; các bác sỹ ở phòng khám kiêm nhiệm nhiều công việc, nên không có thời gian tư vấn cho bệnh nhân, không kịp thời giải tỏa tâm lý cho các bệnh nhân này… Ngoài ra các nhóm cũng nêu lên thực trạng nhiều người nhiễm HIV mắc lao (đặc biệt lao siêu kháng thuốc) không có tiền điều trị và suy dinh dưỡng, dẫn đến bị suy kiệt và nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn.
Các nhóm mong muốn Caritas là cầu nối giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn về chi phí viện phí, dinh dưỡng, tư vấn cho bệnh nhân về tầm quan trọng của tuân thủ điều trị ARV ... Lắng nghe các ý kiến trao đổi, cha Giám đốc ghi nhận những nỗ lực của các nhóm và động viên tinh thần phục vụ những người cùng cảnh ngộ của anh chị em. Dựa trên những kiến nghị, đề xuất, cha đã gợi ý một số cách giúp tháo gỡ cho các nhóm như sau:
1. Các nhóm rà soát các trường hợp đặc biệt khó khăn, thiếu thốn lương thực, gửi hồ sơ về văn phòng Caritas để hỗ trợ mỗi trường hợp là 10 kg gạo/tháng.
2. Tiếp cận các gia đình của người nhiễm HIV có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, để thực hiện thí điểm chương trình cho vay vốn.
3. Đối với các trường hợp quá khó khăn mà chưa được cấp BHYT người nghèo, Caritas sẽ hỗ trợ kinh phí mua BHYT, nhưng phải theo hành lang pháp lý chung.
4. Hoạt động sinh hoạt nhóm định kỳ, xây dựng quỹ thăm hỏi ốm đau sẽ căn cứ theo nhu cầu thực tế của từng nhóm để Caritas có kế hoạch hỗ trợ phù hợp.
5. Hỗ trợ dinh dưỡng cho các trường hợp suy dinh dưỡng đặc biệt (các nhóm cần đề xuất loại dinh dưỡng cần hỗ trợ, hình thức hỗ trợ cụ thể)
6. Đối với các trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV có tinh thần hiếu học, mà gia cảnh khó khăn, Caritas sẽ xem xét hỗ trợ học bổng cho các em.
7. Tìm kiếm một văn phòng ở ngoài cộng đồng (phù hợp với khả năng tài chính) để thuận tiện cho các bệnh nhân đến tư vấn và sinh hoạt nhóm.
Buổi họp kết thúc với nhiều vấn đề được mở ra cho hoạt động phòng chống HIV trong thời gian tới, cùng sự hứa hẹn tham gia tích cực của các nhóm tự lực.
Têrêsa Đoàn Thị Khuyên
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 249
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 236
 
  •   Hôm nay 36,872
  •   Tháng hiện tại 87,805
  •   Tổng lượt truy cập 81,395,781