"Thiên Chúa - Người gieo giống vĩ đại" (Bài suy niệm Tin mừng Chúa nhật XI TN năm B)

Thứ bảy - 15/06/2024 11:04      Số lượt xem: 946

Thiên Chúa là Người Gieo Giống Uy Quyền. Ngài không chỉ taọ thiên lập địa mà còn nắm trong tay quyền sinh tử của vũ trụ vạn vật. Ngài có thể “hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp, … làm cho cây xanh tươi phải khô héo và cây khô héo được xanh tươi.” Hạt giống Ngài gieo dù cho có nhỏ bé như một chồi non của cây hương bá hay một hạt cải; nhưng vì đó là hạt giống của Thiên Chúa vãi gieo nên theo thời gian nó sẽ trở nên một cây vĩ đại như một cây hương bá huy hoàng hay một cây cải với cành lá sum suê.

tc
THIÊN CHÚA - NGƯỜI GIEO GIỐNG VĨ ĐẠI
Suy niệm Chúa nhật XI TN năm B

Như một hạt giống được Thiên Chúa vãi gieo nơi tâm khảm mỗi người chúng ta từ thuở ban sơ; để rồi một cách tự nhiên, qua thời gian, ai trong chúng ta cũng khao khát tìm kiếm và hướng tới một thế giới hoàn mỹ, nơi mà chúng ta có thể gặp gỡ Đấng Tạo Hóa và những điều tốt đẹp cũng như sự sống vĩnh hằng. Vì thế, con người trải qua bao thế hệ, vẫn hằng khao khát tìm kiếm Thiên Chúa và nước trời. Đó là khát vọng một cách tự nhiên nơi lương tâm mỗi người chúng ta, nhờ hạt giống mà Thiên Chúa đã vãi gieo.

Thiên Chúa là Người Gieo Giống Uy Quyền. Ngài không chỉ taọ thiên lập địa mà còn nắm trong tay quyền sinh tử của vũ trụ vạn vật. Ngài có thể “hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp, … làm cho cây xanh tươi phải khô héo và cây khô héo được xanh tươi.” Hạt giống Ngài gieo dù cho có nhỏ bé như một chồi non của cây hương bá hay một hạt cải; nhưng vì đó là hạt giống của Thiên Chúa vãi gieo nên theo thời gian nó sẽ trở nên một cây vĩ đại như một cây hương bá huy hoàng hay một cây cải với cành lá sum suê. Cho dù “Ðêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Ðất tự động sinh hoa kết quả”. Vì Thiên Chúa là Người Gieo Giống Uy Quyền, cho nên đã là hạt giống Ngài gieo thì chắc chắn nó sẽ sinh sôi phát triển và trở nên lớn mạnh, đã là công trình của Ngài tạo dựng thì chắc chắn nó sẽ trở nên vĩ đại theo thời gian.

Như một hạt giống được gieo nơi tâm khảm mỗi con người, và dù cho thân xác chúng ta như một “nấm mồ” chôn vùi và bóp nghẹt hạt giống ấy, thì hạt giống ấy nơi lý trí và lương tâm vẫn luôn khao khát vươn mình để tìm kiếm Thiên Chúa và tôn vinh Ngài. Thánh Phaolô xác quyết rằng: “Dù còn ở trong thân xác, hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Chúa”. Thánh nhân luôn khao khát có thể “lìa bỏ thân xác để được ở bên Chúa”. Như vậy, cho dù thân xác con người chúng ta đang sống giữa thế gian đầy rẫy những cám dỗ tội lỗi nhưng lý trí và lương tâm chúng ta luôn tồn tại một hạt giống mà Thiên Chúa đã vãi gieo, đang vươn mình mạnh mẽ để hướng chúng ta về nước trời nơi có Thiên Chúa hiện diện như cây non khao khát hướng về ánh sáng của vầng thái dương.

Thiên Chúa như một Người Gieo Giống vĩ đại và uy quyền nên dường như mảnh đất chẳng quyết định đến sự phát triển của hạt giống Ngài gieo. Một khi Thiên Chúa đã gieo thì hạt giống ấy chắc chắn sẽ lớn mạnh. Như một Người Gieo Giống quảng đại và rộng rãi, Ngài cứ gieo cho dù đó là đất tốt hay xấu nhưng với quyền năng của Ngài và vì đó là hạt giống thuộc về Ngài thì chắc chắn nó sẽ mọc lên, lớn mạnh và cho nhiều hoa trái.

Chúng ta dù có thể khác nhau về đức tin, văn hóa, màu da sắc tộc hay ngôn ngữ thì nhờ hạt giống mà Thiên Chúa đã đặt để nơi tâm hồn mỗi người, nên chúng ta, một cách tự nhiên, luôn khao khát đi tìm kiếm nước trời và Đấng Tạo Hóa. Hạt giống ấy như chồi non của hương bá hay như hạt cải bé nhỏ, theo thời gian, nó càng ngày càng vươn mình mạnh trở thành những cây to lớn, sum suê và huy hoàng để quy tụ muôn dân nương mình và ẩn thân dưới bóng mát mà ca tụng Thiên Chúa.

Hạt giống nước trời mà Ngài đã gieo nơi lương tâm mỗi chúng ta sẽ lớn lên mạnh mẽ và thôi thúc chúng ta đi tìm kiếm và quy tụ về trong vương quốc của Ngài để rồi “Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Chúng ta cùng tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa như một Người Gieo Giống Vĩ Đại và Uy Quyền. Hạt giống nước trời mà Ngài đã gieo nơi tâm khảm mỗi người chúng ta sẽ ngày một lớn mạnh theo thời gian như chính Giáo Hội của Ngài đang vươn lên mạnh mẽ và đơm nhiều hoa trái như là Thiên Đàng phác thảo mai sau. Amen

 
Lm. Nguyễn Huy
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 118
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 103
 
  •   Hôm nay 30,606
  •   Tháng hiện tại 1,528,756
  •   Tổng lượt truy cập 84,509,915