Giáo xứ Liêm Khê đón Cha chính xứ tiên khởi

Thứ ba - 26/10/2021 00:06      Số lượt xem: 4157

Ngày 25/10/2021, một trang sử mới đã mở ra cho cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Liêm Khê với biến cố đáng ghi nhớ: Thánh lễ đón Cha tân chính xứ tiên khởi của giáo xứ.

HKS07432


Liêm Khê là một giáo xứ trẻ mới được Đức giám mục Giuse Vũ Văn Thiên sắc phong lên xứ năm 2012. Giáo xứ này trước đây thuộc giáo xứ Nam Am, khi tách ra được nhận thêm hai giáo họ Lạng Am và Cựu Điện cũng vốn của Nam Am làm họ lẻ trực thuộc. Nhân danh toàn giáo xứ hiện nay khoảng hơn 700 tín hữu.

“Được lên xứ, thế nào cũng có Cha riêng” là lòng khao khát của mọi người từ khi Liêm Khê được lên xứ. Vì thế, Cha quản nhiệm Gioan Baotixita Nguyễn Quang Sách và bà con giáo dân từ lâu đã có những bước chuẩn bị chu đáo.

Chuẩn bị đầu tiên là làm sao đời sống đức tin phải trưởng thành. Quả thật, dưới sự hướng dẫn của Cha quản nhiệm Gioan Baotixita, giáo xứ thay đổi nhanh chóng. Các hội đoàn được thành lập dẫn tới các sinh hoạt đạo đức mỗi ngày một sôi nổi. Dù là một giáo xứ non trẻ nhưng Liêm Khê có đầy đủ các hội đoàn đạo đức như: Ca đoàn, Dòng Ba Đaminh, Hội Mẫu Tâm, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Thiếu nhi Thánh Thể…

Chuẩn bị thứ hai là làm sao mở rộng được khuôn viên để đáp ứng các sinh hoạt của Họ nhà xứ. Cơ hội đến, năm 2014, mọi người trong dân họ đã thống nhất chuyển nhượng khu Nhà văn hóa của làng ở ngay cạnh cổng chính vào nhà thờ ra nơi khác để dùng làm nhà giáo lý. Khuôn viên xung quanh cũng được nới rộng.

Chuẩn bị thứ ba về cơ sở hạ tầng. Sau gần ba năm xây dựng, tháng 8 năm 2018, giáo xứ Liêm Khê đã có được ngôi nhà thờ và nhà xứ mới khang trang, đẹp đẽ. Ước nguyện về ngày được đón Cha xứ tiên khởi dường như gần hơn bao giờ hết.
dji 0041

Ước nguyện đấy hôm nay, trong ơn Chúa, đã thành  hiện thực. Giáo xứ được đón Cha chính xứ tiên khởi, còn Cha Antôn Vũ Văn Trọng cũng là lần đầu tiên đi xứ. “Tất cả đều mới” đó cũng là lời khởi đầu bài chia sẻ Lời Chúa của Cha giảng lễ Đaminh Cao Văn Đức, chính xứ Đông Côn. Tất cả đều mới, nên niềm vui ở Liêm Khê hôm nay thật đặc biệt, khó lòng nói hết.
HKS07434
       
Nội dung bài giảng của Cha Đaminh hôm nay rất phù hợp với bối cảnh một linh mục được “sai đi”. Ngài nhấn mạnh: Cho dù linh mục được sai đi với công việc gì thì đều liên quan đến sứ vụ truyền giáo. Truyền giáo là căn tính của Giáo Hội, căn tính của người Kitô hữu nên càng là căn tính không thể thiếu của linh mục.

Dẫn lại lời kinh Phục rĩ "…Từ không Chúa đã tạo thành, sinh thiên, sinh địa, sinh nhân mọi vật cả. Thánh Tử Ngôi Hai truyền, chịu khổ chịu nạn chịu chết cứu hết thảy…”, Cha Đaminh cho biết lời kinh cổ xưa trên chính là những gợi ý chính xác về truyền giáo. Truyền giáo chẳng phải là nói về Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa sinh trời, sinh đất, sinh ra con người và mọi vật cả; là nói về Thánh Tử, tức là Đức Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa được truyền xuống thế chịu khổ, chịu nạn chịu chết để chuộc tội cho thiên hạ sao? Cha giảng lễ nói thêm: Nói về Chúa Giêsu thì không thể bỏ qua giáo huấn của Ngài về “Điều răn mới”, điều răn dạy người ta phải yêu thương nhau, yêu thương cả kẻ thù và cầu nguyện cho người ngược đãi mình.
   
HKS07498

Nghi thức nhận xứ và Thánh lễ hôm nay do Cha Giuse Phạm Cao Đỉnh, tân quản hạt Nam Am chủ sự. Cha Gioan Batixita Nguyễn Quang Sách, cựu quản nhiệm Liêm Khê, chính xứ Nam Am và là quản hạt Nam Am thời gian qua, tới đây sẽ thuyên chuyển làm Cha xứ Kẻ Sặt, đồng thời làm quản hạt Kẻ Sặt.

Được biết, Cha Antôn Vũ Văn Trọng sinh năm 1983, chịu chức năm 2019. Trong gần hai năm qua, Cha làm mục vụ với vai trò linh mục phụ tá lần lượt tại giáo xứ Hải Dương và giáo xứ Mạo Khê trước khi được Đức Tổng giám mục bổ nhiệm làm Cha xứ Liêm Khê.
  
 
MK1
Giáo xứ Liêm Khê đón cha xứ Antôn tại Tòa Giám Mục
HKS07454
 
HKS07477
Cha Thứ Ký Công Bố Văn Thư Bổ Nhiệm
 
HKS07482
 
HKS07492
 
HKS07495
 
HKS07534
 
HKS07522
 
HKS07569
Cha  xứ Antôn cám ơn Quý Cha và cộng đoàn
 
HKS07559
 
HKS07461
   
HKS07462
 
DC 2

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Vũ Văn Khương


 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 329
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 323
 
  •   Hôm nay 57,898
  •   Tháng hiện tại 757,352
  •   Tổng lượt truy cập 80,690,252