Cha Đa Minh Nguyễn Chấn Hưng dâng lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ mục tử

Thứ hai - 25/10/2021 16:29      Số lượt xem: 3407

Theo thông báo của Toà Giám mục sau tuần tĩnh tâm đầu tháng 10/2021, cha Đa Minh Nguyễn Chấn Hưng cùng hai cha khác trong Giáo phận được chính thức nghỉ hưu theo quy định của Giáo luật. Trong tâm tình xúc động của giây phút đánh dấu bước ngoặt cuộc đời, cha Đa Minh và cộng đoàn đã dâng lễ tạ ơn Chúa khi kết thúc sứ vụ mục tử, vào lúc 19h00 ngày 24/10, tại nhà thờ Hòn Gai.


Cùng chung lời tạ ơn với cha cố Đa Minh, ngoài đông đảo mọi thành phần dân Chúa thuộc hai giáo xứ Hòn Gai và Hà Khẩu, còn có các con cháu linh tông là các linh mục được cha cố cưu mang, hướng dẫn trong hành trình ơn gọi dâng hiến. Khó có thể diễn tả được tâm trạng của những ai tham dự thánh lễ đặc biệt này. Cảm xúc buồn vui đan xen hoà quyện. Vui vì cha cố đã hoàn thành cách tốt đẹp sứ vụ mục tử nơi đây với bao dấu ấn khó phai nơi công trình vật chất cũng như tâm hồn người dân Hòn Gai. Nhưng “vui sao nước mắt lại trào” - vì ai nấy thấy nghẹn ngào khi phải chia xa người cha hiền hoà, đạo đức và nhân ái với mọi người. Tuy nhiên, tâm tình trên hết đó vẫn là lời tạ ơn, như lời cha Đa Minh ngỏ trong đầu thánh lễ: “Tất cả là hồng ân của Chúa”.

Trong bài chia sẻ, cha nghĩa tử Phaolô Vũ Đình Viết nhấn mạnh đến khía cạnh sai đi mà Chúa và Giáo hội muốn nhắn gửi đến mọi thành phần trong Hội Thánh, cách riêng là các linh mục. Cuộc đời linh mục là một hành trình được sai đi. Cha Phaolô nhắc đến những miền đất mà cha cố Đa Minh được Chúa sai đi qua Bề trên Giáo phận. Sau khi được truyền chức, cha cố được sai đi làm cha xứ Chính Toà, từ năm 1984 đến 1989; tiếp theo làm cha xứ Kẻ Sặt, từ năm 1989 đến năm 2007; và cuối hành trình là giáo xứ Hòn Gai, từ năm 2007 đến nay (2021). Theo lời cha giảng lễ, dấu chân của Đa Minh đã in dấu khắp miền đất giáo phận Hải Phòng, bởi vào những thời điểm thiếu linh mục, cha của một xứ nhưng coi cả một vùng với nhiều xứ họ; đồng thời với vai trò một thời làm Giám quản Giáo phận và nhiều năm làm Quản hạt, bước chân của ngài cũng đến với nhiều nẻo đường để thi hành nhiệm vụ của mình.

Hành trình được sai đi, theo cha Phaolô vẫn tiếp tục dầu sứ vụ mục tử đã chấm dứt. Thật vậy, giờ đây cha cố Đa Minh không còn được sai đi để phục vụ cộng đoàn qua các công tác mục vụ, nhưng được sai đi phục vụ Giáo hội trong âm thầm với lời cầu nguyện và những hy sinh trong tuổi già. Nhìn lại hành trình 37 năm trong sứ vụ mục tử, trong tâm tình người con được cha cố dìu dắt ngày từ thuở nhỏ, cha Phaolô xúc động nhắc lại những gian nan của ngài trong ơn gọi, những thành quả trong sứ vụ mục vụ, trong đó hoa trái đáng kể nhất cống hiến cho Giáo phận 10 người con thiêng liêng làm linh mục và nhiều nữ tu. Những hoa trái ấy không phải nói ra để kể công, nhưng là để cho lời tạ ơn trong biến cố này được bay cao và tiếp tục vang xa mãi.

Trước khi thánh lễ khép lại, cha cố Đa Minh đã dâng lên Chúa lời tạ ơn và lời từ biệt cộng đoàn. Ngài cho biết, dù muốn dù không thì giờ chia ly cũng đến. Cùng với lời cám ơn dành cho Hội đồng giáo xứ, quý chức, quý ân nhân cũng như những ai đã giúp đỡ, nhiệt thành cộng tác trong 14 năm qua, cha không quên nói lời xin lỗi với những thiếu sót của mình trong bổn phận và các mối tương quan với mọi người. Cha cố cũng giới thiệu cha xứ mới sẽ kế vị cũng chính là nghĩa tử của ngài, và mong cộng đoàn hăng say chung tay với cha tân chính xứ để xây dựng giáo xứ ngày một thăng tiến.

Đại diện giáo xứ, ông chánh trương đã có những lời cám ơn với tâm tình xúc động nồng nàn dành cho người cha kính yêu đã chấp nhận mọi hy sinh gian khổ để đưa Hòn Gai “thay da đổi thịt” mỗi ngày. Cha già đi, yếu nhiều nhưng giáo xứ thì không ngừng đổi thay, đời sống đức tin không ngừng lớn mạnh. Hình ảnh người cha già kính yêu sẽ mãi mãi còn đó trong tâm trí những người dân Hòn Gai hôm nay, nhất là những ai được ngài giúp đỡ hay được cộng tác với ngài trong các sinh hoạt mục vụ.  

Cha Đa Minh Nguyễn Chấn Hưng sinh ngày 23/8/1944, tại giáo họ Lạng Am, chịu chức linh mục ngày 26/8/1984. Sau khi chịu chức, ngài được Bề trên sai đi làm cha xứ Chính Toà (1984-1989), chính xứ Kẻ Sặt và quản hạt Hải Dương (1989-2007), chính xứ Hòn Gai và quản hạt Hòn Gai (2007-2021). Trong giai đoạn Giáo phận trống toà (3/1999-11/2002), cha Đa Minh được bầu làm Giám quản Giáo phận.

Sau khi kết thúc sứ vụ mục tử tại giáo xứ Hòn Gai, ngày 26/10, cha cố Đa Minh Nguyễn Chấn Hưng sẽ về hưu dưỡng tại nhà gia đình, ngôi nhà nơi ngài được sinh ra thuộc giáo họ quê hương Lạng Am.

 
Chứng Nhân
hg chia tay cha hung 1











 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 167
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 154
 
  •   Hôm nay 6,812
  •   Tháng hiện tại 1,038,820
  •   Tổng lượt truy cập 79,787,504