Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên dâng lễ cầu hồn tại quê hương Kẻ Sặt

Thứ tư - 18/11/2020 11:56      Số lượt xem: 4101

Vào lúc 19h30 ngày 18/11, Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Hà Nội, Giám quản Tông toà Hải Phòng, đã trở về thăm quê hương Kẻ Sặt và dâng lễ cầu nguyện cho quý Đấng bậc, quý thân nhân và dân làng đã qua đời.

IMG 0551
 
Cùng chung tâm tình ấy, có cha xứ và cũng là quản hạt Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, quý cha thân quen, đặc biệt có các cha quê hương: cha Giuse Dương Hữu Tình, cha Giuse Nguyễn Đình Dương, cha Giuse Quách Trung Hiếu. Tham dự Thánh lễ, có các nữ tu Mẫu Tâm Đa Minh và đông đảo cộng đoàn thuộc hai giáo xứ Kẻ Sặt và Thánh Antôn. Sự hiện diện ấy góp phần làm nên một Thánh lễ trang trọng, sốt sắng; đồng thời, như lời tâm tình của Đức Tổng, thể hiện sức sống của Giáo hội và nét đẹp của lòng hiếu thảo.

Ý nghĩa của Thánh lễ đặc biệt này đã được Đức Tổng nói đến trong lời ngỏ với cộng đoàn. Theo như truyền thống dân tộc Á Đông, một người nằm xuống như “lá rụng về cội, nước chảy về nguồn”. Với niềm tin Công giáo, nguồn cội ấy chính là Thiên Chúa, một người chết là về với Chúa, cha của mình. Trong ý hướng ấy, cầu nguyện cho những người đã qua đời, cũng là trở về với cội nguồn tổ tiên và thể hiện lòng hiếu thảo của đạo làm con. 

IMG 0598

Khi tưởng nhớ và cầu nguyện cho người qua đời cũng là lúc suy tư về thân phận con người. Theo Đức Tổng, con người là tổng thể của những điều tương phản: Vừa hướng lên trời, vừa bám vào đất; vừa thánh thiện, nhưng cũng vương vấn tội lỗi; vừa hèn yếu nhưng cũng cao sang thánh thiêng; cuộc sống có trường thọ cũng chỉ là bóng câu thoáng qua, bông hoa sớm nở tối tàn; xuất phát từ bụi đất, nhưng cũng mang phần Trời với hình ảnh Thiên Chúa. Cuộc sống con người ở trần gian nhằm làm sao để “bớt phần đất”, “thêm phần trời”, “bớt tội lỗi”, “thêm thánh thiện”.

Điều này chỉ có thể thực hiện được, Đức Tổng tiếp tục chia sẻ, khi người ta cảm nhận được tình yêu thương chăm sóc của Chúa - Vị mục tử nhân lành. Chúa là mục tử không chỉ dẫn những người qua đời đến “đồng cỏ xanh tươi và dòng suối mát trong”, mà ngày hôm nay, Người vẫn dẫn mỗi người trên nẻo đường đời, vẫn thêm sức và bổ dưỡng, để ai nấy có đủ sức mạnh trên con đường tiến về bến bờ hạnh phúc.

Tuy nhiên, chỉ những ai tỉnh thức sẵn sàng như người đầy tớ đợi chờ chủ đi ăn cưới trở về mới nhận ra Chúa luôn đồng hành và ơn Ngài bao phủ cuộc đời. Cùng với lời mời hiệp ý cầu nguyện cho các linh hồn, người cha chung nhắn nhủ mỗi người hãy sống tỉnh thức để chờ Chúa đến trong cuộc đời, hầu được hưởng phần phúc Người hứa ban.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha xứ Phêrô đã thay lời cộng đoàn nói lời tri ân với quý cha quê hương, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, đặc biệt là Đức Tổng, đã dành tình cảm ưu ái cho quê hương xứ đạo qua Thánh lễ này, dù công việc bận rộn trăm bề.

Trong lời đáp từ, cùng với lời cám ơn, Đức Tổng cũng loan báo về ngày đại lễ kỷ niệm 120 năm Công đồng Kẻ Sặt, sẽ diễn ra trong tam nhật (ngày 26, 27 và 28/12), trong đó Thánh lễ đại triều sẽ diễn ra vào lúc 10h00 thứ Hai ngày 28. Đây cũng là dịp tạ ơn Thiên Chúa, tôn vinh 26 anh hùng đức tin, tri ân tổ tiên và khích lệ người dân Kẻ Sặt khắp nơi phát huy đức tin nơi mảnh đất giàu truyền thống đạo đức này.
Vasa
IMG 0549IMG 0548IMG 0552IMG 0553IMG 0557IMG 0558
IMG 0566
IMG 0581IMG 0613IMG 0567 (1)IMG 0561
IMG 0590IMG 0617

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 245
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 239
 
  •   Hôm nay 26,763
  •   Tháng hiện tại 1,058,771
  •   Tổng lượt truy cập 79,807,455